.

Giải Tennis Australia Open 2014: Khổ vì thời tiết

.

Không phải lần đầu tiên Andy Murray và Roger Federer cho thấy sự khác biệt khi Federer - là một trong số hiếm hoi các cây vợt ủng hộ quyết định giải đấu tiếp tục được tiến hành dưới nhiệt độ 42°C và có thể còn cao hơn vào cuối tuần.

Ngược lại, Murray không khó khăn khi chỉ cần 87 phút để đánh bại tay vợt người Nhật Go Soeda 3-0 (6-3, 6-1, 6-1), song anh gần như phải “tắm hơi” suốt khoảng thời gian đó.

Tay vợt người Canada Frank Dancevic đã ngất xỉu và chỉ trở lại sau khi được chăm sóc y tế.
Tay vợt người Canada Frank Dancevic đã ngất xỉu và chỉ trở lại sau khi được chăm sóc y tế.

Đã có những người kém may mắn hơn như tay vợt nam Canada Frank Dancevic bị ngất xỉu, tay vợt Trung Quốc Peng Shuai nôn mửa và một cậu bé nhặt bóng bị kiệt sức vì nắng nóng và phải được khiêng ra ngoài. Mặc dù Hiệp hội tennis nữ (WTA) quy định cho phép các tay vợt được yêu cầu nghỉ ngơi 10 phút nếu trận đấu vào set quyết định nhưng Murray muốn tất cả cùng được bảo đảm sức khỏe như nhau: “Chẳng biết tại sao lại có những quy định khác nhau giữa các tay vợt nữ và nam. Nếu vì lý do sức khỏe thì cần áp dụng cho tất cả”.

Murray không hài lòng với lời giải thích của trọng tài Wayne McEwen và các cố vấn y tế về chỉ số EHF (nhằm điều chỉnh nhiệt độ, gió và độ ẩm và điều kiện y tế nhằm phù hợp cho các tay vợt tham dự giải đấu - PV) và các trận đấu được diễn ra an toàn. Tay vợt Anh cảm thấy “khủng khiếp” khi các tay vợt, những cô bé, cậu bé nhặt bóng lẫn khán giả đều kiệt sức. Khẳng định đau tim là mối đe dọa với rất nhiều môn thể thao khác, Murray cũng lo ngại với Australia Open 2014 khi theo anh, giới hạn của tất cả mọi người gần như được đẩy đến mức cao nhất. Điều đó có thể gây nên những hệ lụy đáng tiếc.

Tay vợt 29 tuổi Dancevic - người đã hoàn thành trận đấu sau khi nhận được sự chăm sóc y tế - cho biết: “Tôi nghĩ rằng, thi đấu trong điều kiện như thế này thật vô nhân đạo. Chẳng ai cảm thấy hứng thú khi chứng kiến các tay vợt bị ngất. Tôi phải thi đấu 5 set với toàn bộ sức lực. Và tôi bị ngất sau gần 2 set với cơn nhức đầu khủng khiếp là không thể xem đó là bình thường”.

Peng Shuai giận dữ và chấp nhận “câu giờ” do không thể tiếp tục thi đấu với đôi chân bị chuột rút. Caroline Wozniacki cho biết, chai nước bằng nhựa dẻo của mình bị chảy bởi sức nóng của mặt sân.

Các mặt sân của Australia Open - khác với sân cỏ Wimbledon hay sân đất nện của Paris - hấp thụ nhiệt cực lớn. Điều đó khiến khán giả không ham thích lắm trong việc đến sân để trực tiếp xem các trận đấu.

Tuy nhiên, tổng trọng tài và những người phụ trách y tế đều phủ nhận những cáo buộc. Tổng trọng tài Wayne McKewen khẳng định, trong điều kiện nắng nóng rất khó chịu nhưng với độ ẩm không cao, bảo đảm điều kiện tốt nhất có thể, không khiến mọi việc quá tồi tệ.

Bác sĩ Tim Wood bổ sung, phần lớn các trận đấu diễn ra ngày 14-1 đã kết thúc mà không hề có yêu cầu sự giúp đỡ của bộ phận y tế. Ông cũng thừa nhận, dù một số tay vợt đã trải qua những “rối loạn thân nhiệt” hoặc sức khỏe “có vấn đề” nhưng tất cả đều không quá nghiêm trọng, ngay cả sau khi kết thúc trận đấu.

Thậm chí, Federer tin rằng, như một trong những bài kiểm tra cuối cùng trong thể thao, các giải tennis thuộc hệ thống Grand Slam nên khó khăn và không trận đấu nào được tổ chức trên một trong 3 sân có mái che của Melbourne Park. Bởi với một tay vợt có sự chuẩn bị tốt, không lý do gì để không vượt qua được những thử thách. Và sự khó khăn hẳn nhiên không ưu tiên cho bất kỳ ai.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.