.
Sự tích chàng Rồng và nàng Clu
Thìn - cầm tinh con Rồng - một trong 12 con giáp theo cách tính tuổi âm lịch của một số nước ở Đông Á. Rồng cũng có nhiều giai thoại, sự tích như 11 con vật biểu trưng cho 11 con giáp còn lại.
.
.
  • Người khai khoa tiến sĩ ở huyện Hòa Vang
    Hiếm họ tộc nào có người cha khai khoa tú tài, người con khai khoa tiến sĩ như họ Đỗ làng La Châu, huyện Hòa Vang.
    .
    .
  • Nhà thờ Tập linh làng Thanh Khê
    Đi sâu vào lớp trầm tích di chỉ ký ức ở làng biển Thanh Khê, ta có thể chạm vào quá khứ hàng trăm năm trước vọng về. Những câu chuyện đầy tính nhân văn của người dân làng biển...
    .
    .
  • Duy Xuyên, vùng đất "tụ phúc"
    Danh xưng Duy Xuyên đã được xác lập từ năm Giáp Thìn (1604) bởi chúa Tiên Nguyễn Hoàng. Năm 2024 huyện sẽ tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 420 năm ra đời danh xưng Duy Xuyên trên vùng đất "tụ phúc" này.
    .
    .
  • Hai cha con võ tướng thời Hậu Lê
    Lê Văn Thủ và con trai là Lê Văn Long đều là những võ tướng của nhà Hậu Lê. Năm 1789, khi quân Thanh sang xâm lược nước ta, hai cha con ông được giao chỉ huy một cánh quân, hiệp đồng cùng các cánh quân khác tiêu diệt đồn Hạ Hồi và Ngọc Hồi để cánh quân đông nam tiến đánh quân địch ở Thăng Long.
    .
    .
  • "Long mạch" của một ngôi làng
    Hà Khê (Khe Sen) là dòng nước chảy qua giữa làng Hà Lam được người xưa xem là long mạch của làng, nay là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển của thị trấn Hà Lam.
    .
    .
  • Ngôi làng có thế đất "đẹp"
    Trúc thượng Càn sơn tàng hổ bái/ Bào trung Tốn hướng phục long triều. Câu đối xưa nói đến vị thế của một ngôi đình có tên là Trước Bàu, hiện tọa lạc ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang...
    .
    .
  • Cây cầu của vị Hội nguyên làng Đông Bàn
    Trong khu lăng mộ của danh nhân Phạm Phú Thứ ở làng Đông Bàn (nay thuộc xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có một tấm bia cổ gần 150 năm tuổi bị vỡ do chiến tranh nhưng đã được chắp dựng lại, như một sự tôn kính công đức của ông với quê xứ.
    .
    .
  • Thẻ bài 'Lịnh phù Bắc Đế' tìm thấy ở Hội An
    Phòng tạo hình và diễn xướng của Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An, tỉnh Quảng Nam, có trưng bày tấm Lịnh phù Bắc Đế, song không nhiều người hiểu tường tận về ý nghĩa của tấm thẻ bài này. Vậy Lịnh phù Bắc Đế chứa đựng hàm ý tín ngưỡng gì? Xuất xứ của nó ra sao mà được chuyên ngành chức năng lưu giữ, bảo tồn cẩn thận như vậy?
    .
    .
  • Chuyện Lăng Ông làng Thanh Khê
    Xóm Thanh Minh, khối 4, tổ 38, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) có một Lăng Ông cổ kính. Soi chiếu với cổ tục tín ngưỡng thờ cá Ông ở Đà Nẵng nói chung, làng biển Thanh Khê nói riêng, có thể thấy đây thực chất là tín ngưỡng thờ vật linh.
    .
    .
  • Tiểu La Nguyễn Thành và cú "ngã quỵ" 112 năm trước
    Sự thất bại của Duy Tân hội và phong trào Đông Du có thể xem là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của Tiểu La Nguyễn Thành vào ngày 11-11-1911, người mở lối, vạch đường và khai sinh ra hai tổ chức yêu nước này.
    .
    .
  • Người làm vỡ mộng chiếm đất của quan Tây
    Hạ tuần tháng 9-1904, tại làng Nghi An, tổng Phước Tường, huyện Hòa Vang (nay thuộc phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) diễn ra cuộc đấu tranh rất căng thẳng giữa dân làng và một giám đốc ngân hàng mà bài vè dân gian gọi là "Tây Béo". Người làm tan vỡ mộng chiếm đất của quan Tây không ai khác, là một con dân của làng...
    .
    .
  • Luật tục của người Ve
    Quảng Nam có các tộc người thiểu số Cơ tu, Xơ Đăng (gồm người Ca Dong, Xơ Teng, Mơ Nâm), Cor, Gié-Triêng (gồm người Ve, Tà Riềng, Bhnong) cư trú từ lâu đời ở vùng miền núi phía Tây của tỉnh. Người Ve có quan niệm khác nhau về chết lành (chit cmôt) và chết xấu (chit preng).Trong cuộc sống đời thường, mỗi tộc người có một quan niệm về thế giới tâm linh khác nhau. Người Ve cũng vậy, thần linh (yàng), ma (cmốt)… đều có một thứ mà họ gọi là vô hình, là mhol, tựu trung đó là cách họ gọi hồn người hay linh hồn của người, của vật đã khuất, đã mất đi.
    .
    .
  • Điều còn lại ở Nhà trạm Nam Chơn
    Suốt dọc dài đường thiên lý xuyên qua Quảng Nam thời Triều Nguyễn có 7 nhà trạm, nay chỉ còn lại duy nhất nhà trạm Nam Chơn dù không nguyên vẹn sau 200 năm cùng với tên mình ghi lại trong những chiến công lịch sử dân tộc.
    .
    .
  • Bài báo nổi tiếng của cụ Phan
    90 năm trước, trên báo Tiếng Dân số 613, ngày 9-8-1933, nhà báo Huỳnh Thúc Kháng cho rằng: "Nói đến cụ Phan Châu Trinh, các báo thường hay nhắc bài điều trần cùng bài diễn thuyết của Cụ, mà có một điều lâu nay không ai nhắc đến là Cụ chính là một nhà báo xuất sắc trước 25 năm kia…". Cụ Huỳnh cũng nhận định: Bài báo "Hiện trạng vấn đề" mà Phan Châu Trinh viết năm 1907 chính là "một bài luận thời cuộc rất xuất sắc trong báo giới ta".
    .
    .
  • Nhà "Huế học" người Quảng
    Có một người Quảng ra Huế sinh sống từ lâu đã trở thành hội viên sáng lập của Hội Những người bạn của Cố đô Huế (AAVH). Ông có nhiều nghiên cứu về văn hóa Huế, được người đời sau tôn vinh là nhà "Huế học" thuộc thế hệ thứ nhất, đó là Nguyễn Đình Hòe.
    .
    .
  • Truyền thuyết miếu Bà Hỏa
    Vùng đất Tam Quang hiện có rất nhiều miếu thờ. Trong đó, đặc biệt ở thôn An Tây có một ngôi miếu cổ, người dân trong vùng gọi đó là miếu Bà Hỏa - ngôi miếu gắn liền với cái chết cháy bi thảm của một người phụ nữ nghèo trong một vụ hỏa hoạn ngày xưa...
    .
    .
  • Tượng "thần giữ làng" của người Xê Đăng
    Đến tham quan Bảo tàng Quảng Nam, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng tượng cổng làng - một tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cả về nghệ thuật lẫn tín ngưỡng của người Xê Đăng, qua đó hiểu biết thêm về một nét văn hóa tâm linh khá độc đáo của các cư dân bản địa miền núi Quảng Nam.
    .
    .
  • Chuyện sông Vu Gia đổi dòng
    Vu Gia là dòng sông lớn của đất Quảng, chảy qua huyện Đại Lộc (Quảng Nam) theo hướng Đông - Tây. Hàng trăm năm nay, theo quy luật của tự nhiên Vu Gia liên tục đổi dòng, khiến nhiều làng mạc bị lở trôi và nhiều làng mới được hình thành. Xung quanh chuyện biến thiên của dòng sông ấy có bao điều kỳ thú về trầm tích văn hóa - lịch sử của một vùng đất…
    .
    .
  • Tư liệu mới về chí sĩ Thái Phiên
    Thái Phiên sinh năm Nhâm Ngọ (1882) tại làng Nghi An, tổng Phước Tường, huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam; nay là làng Nghi An, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Các nguồn tư liệu mới cho thấy một số thông tin về cuộc đời và sự nghiệp của ông có khác so với trước đây.
    .
    .
  • Chuyện cầu Giáp Năm
    Ngày xưa dân gian quen gọi làng Ngũ Giáp là làng Giáp Năm bởi có chiếc cầu Giáp Năm nối nhịp hai bờ của dòng sông đào từ sông Thu Bồn đến sông Vĩnh Điện. Giờ tên cầu đã thay đổi nhưng trong tâm tưởng của dân làng, cầu Giáp Năm vẫn đậm nét văn hóa - lịch sử ghi đầy dấu tích của người xưa.
    .
    .
  • Bánh đậu xanh Hội An tiến vua
    Với quan niệm "xa giá đi tuần du cốt để xem xét phương dân, kiểm soát quan lại, ra ơn cho dân chúng" (sách Minh Mạng chính yếu của Quốc sử quán triều Nguyễn), vua Minh Mạng từng có 3 lần tuần du đến Quảng Nam để khảo sát tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, chính trị. Trong đó, lần thứ hai nhà vua được tiến dâng loại bánh đậu xanh ngon nhất.
    .
    .
  • Đưa tiễn Long Chu
    Gắn với những mảng màu rêu phong cổ kính của thời gian, từ lâu đời, Hội An là vùng đất của xứ Quảng đã sản sinh nhiều câu chuyện dân gian, truyền thuyết, ngợi ca đạo lý làm người, phê phán những thói hư, tật xấu và những điều phi nghĩa. Không ít lễ hội đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa tín ngưỡng tâm linh bước ra từ các câu chuyện về những khát vọng chân chính của con người phố Hội được lưu truyền cho đến ngày nay.
    .
    .
  • Khiên - vật bất ly thân của người Ca Dong
    Với đồng bào Ca Dong, khiên là báu vật, biểu tượng cho tinh thần bảo vệ bản làng của các chàng trai Ca Dong dũng cảm. Không người đàn ông Ca Dong nào mà không có khiên, không làng nào lại thiếu khiên treo trên vách nhà rông. Những lúc không dùng đến, khiên được cất giữ, trưng bày một cách trang trọng trên vách ở nhà làng truyền thống...
    .
    .
  • Người thầy dạy ba vua
    Tên ông được đặt cho một đường phố ở thành phố Tam Kỳ và một trường THPT ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tất cả văn bằng, sắc phong của "người thầy dạy ba vua" được lưu giữ tại nhà lưu niệm mang tên ông ở xã Tam An, huyện Phú Ninh.
    .
    .
  • 'Nam Ô thất bảo'
    Trên đất Đà Nẵng, có lẽ ít nơi nào như Nam Ô, một vùng đất có đến 7 di tích lịch sử cùng lúc được xếp hạng cấp thành phố - điều mà các vị cao niên mỗi khi đón khách phương xa đến tìm hiểu về cái hay của làng mình lại nở nụ cười lên lão đầy tự hào: Nam Ô thất bảo!
    .
    .
  • Báo Tiếng Dân và lần 'lỗi hẹn' với Đà Nẵng
    Theo cách nói của người Quảng thì dù "nói đến rớt răng" Huỳnh Thúc Kháng vẫn không thuyết phục được người Pháp cho ông đặt trụ sở báo Tiếng Dân - tờ báo đầu tiên của miền Trung - tại Đà Nẵng. Họ "cắn răng" buộc tờ báo phải dời trụ sở ra Huế. Người Pháp muốn kiểm soát một cách "nghiêm ngặt" tờ báo do một cựu tử tù làm chủ nhiệm kiêm chủ bút.
    .
    .
  • Tục cưới xin của người Cơ tu ở Quảng Nam
    Cưới xin - một trong những nghi lễ, đồng thời cũng là luật tục của một tộc người - khi đôi trai gái đủ lớn để cho hai bên gia đình cũng như pháp luật cho phép tuổi trẻ "nên duyên vợ chồng". Tuy vậy, trong sinh hoạt cộng đồng về việc cưới xin, mỗi một tộc người có những luật tục và nét đẹp văn hóa riêng cần được bảo tồn.
    .
    .
  • Đức Thầy và cây Thầy - Thím
    Theo truyền thuyết ông Đức Thầy (được nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Bổn sưu tầm), ở huyện Hà Đông xưa (nay thuộc thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) có một nông dân nghèo khó, được một đạo sĩ tới dạy pháp thuật để làm việc nhân nghĩa, cứu giúp người nghèo, kẻ khó.
    .
    .
  • Cụm tháp "hút" các nhà nghiên cứu nghệ thuật Chăm
    Nhà khảo cổ học Ngô Văn Doanh từng nhận định: "Cụm tháp Khương Mỹ không có gì khác lắm so với những ngôi tháp cổ Champa truyền thống nhưng những tác phẩm điêu khắc đá, những hình chạm khắc trên mặt cả ba ngôi tháp lại là những đối tượng thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu nghệ thuật Chăm".
    .
    .
  • Chuyện thú vị về làng chài Tân Thái
    Làng chài Tân Thái được coi là ngôi làng cổ lâu đời nhất nơi bán đảo Sơn Trà, ẩn mình dưới chân núi cùng tên. Đây là vùng đất được kết tinh, hội tụ nhiều nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống bởi tính kế thừa và bảo tồn bản sắc về một làng biển độc đáo. Nơi này còn lưu truyền những câu chuyện khá thú vị cho tới ngày nay.
    .
    .
  • Vị võ quan thủy binh người Thăng Bình
    Trực tiếp chỉ huy đội quân của mình, ông Hồ Viết Mẫn đã góp công vào thắng lợi chung của triều đình trong thời gian đầu cuộc chiến chống Pháp xâm lược.
    .
    .
  • Cầu mưa bằng... trống đất
    Người Cor có nhiều phong tục, tập quán được bảo tồn qua nhiều thế hệ, trong đó có tục làm trống đất và thực hiện nghi lễ cầu mưa, thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên; mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống của người dân yên vui, ấm no, hạnh phúc.
    .
    .
  • Ngôi làng dưới chân núi Phước Lý
    Dưới chân núi Phước Lý có một làng quê cùng tên, ngày nay thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Trải bao biến cải "bãi biển hóa nương dâu" và thăng trầm của thời cuộc, ngôi làng tựa lưng vào vách núi giờ tuy đã nhiều nét đổi thay nhưng vẫn lưu giữ văn hóa làng xưa giữa đời sống đô thị hiện đại.
    .
    .
  • Tiếng thét trên sông Hà Sấu
    Một vị đô đốc bị trọng thương trong một trận hải chiến, buồn bực trước tổn thất của quân mình, khi đi thuyền trên sông Hà Sấu, ông bất giác vung gươm chém một nhát đầy phẫn uất vào hư không, thét lên một tiếng vang động cả một khúc sông sâu rồi gieo mình xuống dòng nước bạc...
    .
    .
  • "Cá thần" Bàu Quyền
    Một câu chuyện có thật. Ngày ấy khi tiếng đồn lan nhanh cả một vùng từ Bắc đến Nam, kể cả tận Huế, Sài Gòn, Đà Lạt… ai cũng đổ xô tìm đến Bàu Quyền, người thì đến tận nơi xem cho thỏa tính hiếu kỳ...
    .
    .
.
.
.
4_an
.
.