.
Nhâm Dần 420 năm trước
Năm Nhâm Dần 1602 là mốc giới lịch sử quan trọng đối với vùng đất Quảng Nam. Riêng với Đà Nẵng, đây có thể là năm khởi đầu cho việc "nở rộ" những ngôi làng Việt ở trung tâm thành phố ngày nay.
.
.
  • "Bà đỡ" của "bộ ba Duy Tân đất Quảng"
    Là một trong 17 vị Đốc học Quảng Nam dưới triều Nguyễn, ông Trần Đình Phong không chỉ có công đào tạo cho đất Quảng nhiều nhân tài xuất chúng mà còn là một nhà giáo giàu nghĩa khí.
    .
    .
  • Người bị Nghĩa hội Quảng Nam nghi "có nhị tâm"
    Ông Phan Văn Bình, cha của chí sĩ Phan Châu Trinh, tham gia phong trào Nghĩa hội Quảng Nam và được bổ chức Chuyển vận sứ. Rất tiếc, khi Nghĩa hội rơi vào thế thoái trào, các lãnh tụ ở địa phương có người nghi kỵ lẫn nhau nên không còn tin dùng như trước...
    .
    .
  • Anh thợ hớt tóc và viên đại tá Pháp
    Một quan chức Pháp bước vào tiệm, biết anh thợ hớt tóc nói được tiếng Pháp nên vui vẻ bắt chuyện và rất hài lòng bởi cách ăn nói rất điệu nghệ của anh. Một thời gian khá lâu không thấy khách quen tới quán, một hôm anh thợ nhận được mảnh giấy ghi: "Tới phòng 28 khách sạn Des Nations hớt, cạo cho tôi". Ký tên Hans Imfeld.
    .
    .
  • Miếu Bà nơi cửa biển
    Hình thành và tồn tại hơn 400 năm trên gò đất bồi giữa lòng sông Cu Đê, cách cửa biển Nam Ô chừng 300m về phía tây, miếu Bà được người dân ở hai làng Thủy Tú, Nam Ô và cả quanh vùng tôn kính.
    .
    .
  • Dinh bà dưới chân Hòn Kẽm
    Dưới chân Hòn Kẽm có hai làng Trà Linh Tây và Trà Linh Đông hình thành do dòng Thu Bồn chẻ đôi, nay thuộc xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Ở xứ sở núi non trùng điệp này có những truyền thuyết dân gian gắn với sự hình thành và phát triển của vùng triền đồi lô nhô của vùng tây xứ Quảng, trong đó có sự tích dinh bà Trà Linh.
    .
    .
  • Nông dân nổi danh chiến tướng
    Huyện Hà Đông xưa, nay là thành phố Tam Kỳ, là một trong những cái nôi của phong trào Nghĩa hội Quảng Nam. Hồ Đức Học là một trong những chiến tướng góp phần tô điểm thêm truyền thống yêu nước của vùng đất này.
    .
    .
  • Hai người vợ của Chí sĩ Thái Phiên
    Thái Phiên (1881-1916) là nhân vật lịch sử. Những nghiên cứu gần đây của các tác giả đã hé lộ thêm vài điều về đời tư, đặc biệt về hai người vợ của ông.
    .
    .
  • Phú Thuận, dấu xưa chùa cổ
    Phú Thuận là làng (xã) thuộc tổng Quảng Hòa, phủ Duy Xuyên; nay thuộc xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Làng này xưa có tên gọi là Phú Thọ, thuộc huyện An Nông, phủ Điện Bàn, xứ Quảng Nam.
    .
    .
  • Chợ Củi - tên sông trùng tên chợ
    "Nhất cận thị, nhị cận giang". Khi mà giao thương chủ yếu bằng đường thủy, chợ và sông là hai địa điểm có vị trí thuận lợi được người xưa chọn làm nơi "an cư" để mong cầu "lạc nghiệp". Ở Quảng Nam có một nơi mà tên sông cũng là tên chợ: Sài Thị.
    .
    .
  • Người phụ nữ vận động kinh tài chống Pháp
    Từ quê nhà Hòa Vang vào làm dâu đất Thăng Bình, bà Nguyễn Thị Hướng đã lưu danh hậu thế bằng công việc âm thầm ủng hộ các phong trào chống Pháp.
    .
    .
  • Cuộc thư hùng giữa người và cọp nơi thượng nguồn Thu Bồn
    Tiếng hét của chàng trai, tiếng rú ghê rợn của cọp vang động cả cánh rừng, chim muông lạc loài, tan tác, cây cối nghiêng ngả, xác xơ, song cuộc thư hùng vẫn bất phân thắng bại.
    .
    .
  • Truyền thuyết ngôi đình cháy và "ông hổ rằn"
    Có dịp lên huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), ghé thăm khối phố Phước Sơn (thị trấn Tân Bình) hoặc làng Trà Sơn (xã Sông Trà), khách sẽ được nghe câu chuyện truyền thuyết về hai ngôi đình có chung gốc gác với "ông hổ rằn" nhuốm màu huyền thoại.
    .
    .
  • Chuyện tình bên dòng sông Tranh
    Nàng khóc mãi, khóc mãi đến nỗi nước mắt nàng chảy thành dòng sông Tranh, còn thân thể nàng hóa một loài cây có hoa nở trắng dọc hai bên bờ sông như thể ca ngợi tình yêu và sự thủy chung son sắt của hai người. Từ đó, tất cả phụ nữ và con gái dân tộc Ca Dong đều buộc dải thắt lưng như lưu giữ một nét đẹp truyền thống dân tộc mình.
    .
    .
  • Tác phẩm của nhà Việt Nam học đầu tiên người nước ngoài
    Giáo sĩ người Ý Christoforo Borri đến sống ở Hội An từ năm 1618-1622 và viết một bút ký tường thuật về Xứ Đàng Trong (trong đó phần lớn nói về Xứ Quảng) với tên gọi Xứ Đàng Trong năm 1621.
    .
    .
  • Chợ đầu mối ở Bắc Quảng Nam xưa
    Theo tiến trình lịch sử 550 năm ở đất Quảng (kể từ khi có danh xưng Quảng Nam), sau khi làng được thành lập, tiếp theo việc khai canh, khai cư là khai thị. Đáng chú ý là hệ thống chợ đầu mối, với quá trình hình thành và phát triển, đã tạo nên dấu ấn khó quên về lịch sử, văn hóa của Bắc Quảng Nam xưa.
    .
    .
  • Hoài niệm xe trâu đạp nước
    Xe trâu đạp nước là một nông cụ cách đây gần một thế kỷ, ngày nay không mấy người hiểu và thấy được. Qua tìm hiểu tài liệu và chuyện kể từ những người cao tuổi trong làng thì biết rằng xe trâu đạp nước là sự cải tiến xe đạp nước bằng chân có xuất xứ từ làng Đông Bàn đất Gò Nổi (nay là xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
    .
    .
  • Nghề "săn" đồ biển ở Nam Ô
    Họ là những phụ nữ rắn rỏi, lanh lẹ, giỏi nhảy từ hòn đá lởm chởm này qua hòn đá chênh vênh kia. Họ còn ngâm mình hằng giờ trong nước biển, lặn lội như những con rái cá để bắt cua, ốc trú mình dưới các hốc đá sâu dưới biển.
    .
    .
  • Di tích Trường Viên Minh ở phố Hội
    Ngôi nhà cổ kính, rêu phong đứng lặng lẽ nhìn về hướng nam, nơi dòng sông Hoài lững lờ đêm ngày xuôi ra Cửa Đại. Ngôi nhà có tên Trường Viên Minh này là nơi hội tụ sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân xứ Quảng trong những tháng ngày bảo vệ chính quyền cách mạng lâm thời còn non trẻ.
    .
    .
  • Biệt hiệu của quan Thượng đất Gò Nổi
    Mặc dù việc quan thường ngày không liên quan đến văn chương nhưng Phạm Phú Thứ lại được hậu thế ngợi khen về tài thơ ca. Ông có nhiều tên hiệu, biệt hiệu, trong đó có một số biệt hiệu gắn với những thăng trầm trên bước hoạn lộ của ông.
    .
    .
  • Người Quảng Nam trấn thủ, phòng vệ bờ biển Quảng Bình
    Ông Trần Sài (còn gọi là Trần Văn Sài) sinh vào những năm đầu thập niên 20 của thế kỷ XIX, quê ở thôn Phú Quý Thượng, tổng An Hòa, huyện Hà Đông, phủ Thăng Bình (nay là thôn Quý Ngọc, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), từng đảm nhận việc trấn thủ, phòng vệ bờ biển ở Quảng Bình...
    .
    .
  • Dấu tích nhân nghĩa của làng Hà Lam
    Tại làng Hà Lam (nay là thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có một khu Nghĩa trủng và một ngôi miếu Âm linh được xây dựng cách đây gần 150 năm. Đến tiết Thanh minh hằng năm, dân làng tụ tập tại đây để cúng tế nhằm "an ủi những linh hồn vô gia cư không có người phụng tự".
    .
    .
  • Quan xưa kêu gọi góp tiền in sách
    Quyên góp tiền để in sách là chuyện bình thường hiện nay. Thế nhưng, việc các quan đầu tỉnh đứng ra kêu gọi các bậc thân sĩ quyên góp tiền để in sách là chuyện "vô tiền khoáng hậu" ở đất Quảng xưa.
    .
    .
  • Xứ Pà nơi Bến Giằng xưa
    Huyện miền núi Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc thiểu số, trong đó đông nhất là người Cơ tu chiếm khoảng 60% dân số toàn huyện...
    .
    .
  • Phúc thần Thoại Ngọc Hầu
    Hơn 240 năm trước, một người con xứ Quảng địa linh nhân kiệt đã từ biệt nơi chôn nhau cắt rốn phiêu bạt về phương Nam rồi làm nên những kỳ tích lưu danh thiên cổ, đó là Nguyễn Văn Thoại.
    .
    .
  • Guốc mộc Nam Ô một thời vang bóng
    Cho đến cuối thế kỷ XX, phần đông phụ nữ Việt đều mang guốc. Hai làng Nam Ô, Xuân Dương nay thuộc phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có nghề tạo ra loại sản phẩm cần thiết ấy.
    .
    .
  • Ngôi chùa của việc nghĩa
    Một cán bộ văn hóa phường Tân An, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đưa tôi tới hiện trường một di tích cổ xưa, nhưng hiện chỉ còn sót lại tại nền móng vài dấu vết có liên quan. Đó là Thanh Minh Từ, một dấu ấn lịch sử về tín ngưỡng tâm linh của người làng Minh Hương xưa.
    .
    .
  • Ngôi đình cổ ở Xóm Bún
    Ở phường Hòa Thuận (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) có một xóm nhỏ mà khi nhắc tên thì hầu như ai cũng biết vì nơi đó có nghề làm bún lâu đời và có một ngôi đình cổ với niên đại xấp xỉ gần 200 năm. Đó là ngôi đình Phương Hòa ở Xóm Bún Phương Hòa...
    .
    .
  • Hai lần đám cưới của người Ve
    Theo tư liệu ghi lại trong cuốn Những sự kiện lịch sử huyện Giằng:1885-1975 (NXB Đà Nẵng, 1989), đối với tục lệ hôn nhân, người Ve đặt quan hệ lứa đôi trên tinh thần hiểu biết, yêu thương nhau lên trên hết; ít đặt nặng vấn đề của cải trong cưới xin. Vì thế, trong lễ cưới của tộc người Ve, nhà trai trao cho nhà gái ché, nhà gái cho nhà trai tấm tút.
    .
    .
  • Thần hiệu của một sơn thần
    Tại thôn Nghĩa Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), trên một đồi đá thuộc rìa dãy núi Sơn Gà có Dinh Ông Cao Các. "Ông Cao Các" gốc tích từ đâu, thần hiệu thế nào?
    .
    .
  • Chuyện ba ngôi mộ cổ người Nhật Bản
    Ba thương gia người Nhật đã nằm lại với đất Hội An gần 400 năm nay. Họ không có bà con thân thuộc ở đây nhưng các nấm mộ cổ luôn tỏa khói hương nghi ngút bởi những tấm lòng của người Hội An mến khách.
    .
    .
  • "Tù quan to" đầu tiên ở Côn Đảo
    Tuy chỉ rèn luyện ở "trường học thiên nhiên Côn Đảo" hơn 2 năm nhưng Phan Châu Trinh để lại nhiều dấu ấn. Hiện nay, khách đến thăm Côn Đảo không ai không ghé lại đọc bài thơ Đập đá Côn Lôn của ông được khắc dựng tại đây.
    .
    .
  • Những loài cây gợi nhớ
    Mỗi thành phố dường như đều có một loại cây điển hình, gắn liền với người dân hoặc du khách nơi xa. Sài Gòn với cây dầu, Vũng Tàu với cây bàng, Đà Lạt với hoa anh đào, Đà Nẵng với cây phượng...
    .
    .
  • Chuyện ngư ông và ông Ngư
    Ông Ngư hoặc cá Ông là cách gọi tôn kính của ngư dân vùng biển Việt Nam để chỉ cá voi - loài cá hiền lành, thông minh luôn kịp thời che chở, cứu giúp khi ngư dân gặp nạn trên biển.
    .
    .
  • Chuyện miếu Miễu Chánh ở Thăng Bình
    Trên một nổng cát cao thuộc nghĩa địa trong rừng Giu Nghĩa (thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình) có một ngôi miếu nhỏ nhưng đã gắn với bao sự kiện lịch sử của làng Giu Nghĩa nói riêng và của xã Bình Nam nói chung...
    .
    .
  • Chia ruộng đất ở làng thời xưa
    Ruộng đất là tư liệu sản xuất chủ yếu gắn bó máu thịt với người nông dân, việc chia ruộng đất từ thời xưa là vấn đề vô cùng quan trọng. Ông Hà Tung (93 tuổi), một nhân sĩ của làng Phong Ngũ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay là thôn Phong Ngũ, xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn) đã từng nhiều năm tham gia trong ban chia ruộng kể lại câu chuyện dưới đây.
    .
    .
  • Chuyện ông Cửu Doãn
    Hồi nửa đầu thế kỷ XX, ở làng Hiền Lương, nay là thôn Bình Hòa, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, có một lý trưởng, gọi là ông Cửu Doãn. Gọi thế, vì ông được phong hàm Cửu phẩm.
    .
    .
  • Truyền thuyết cầu Bà Bầu
    Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, có một cây cầu có cái tên gợi tính tò mò rất nhiều người: cầu Bà Bầu.
    .
    .
  • Giai thoại về Học Hoàng
    Ông tên thật là Trương Trọng Hoàng, người ấp Lạc Thiện làng Hòa Mỹ Tây, tổng Chiên Đàn, huyện Hà Đông xưa (nay là thôn Thuận An, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) sống vào khoảng cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
    .
    .
  • Tráng võ tướng quân Trần Đăng Long
    Trần Đăng Long (húy là Đăng Sỹ) sinh ngày 10 tháng 4 năm Canh Thìn (năm Cảnh Hưng thứ 21 Triều Lê - tức năm 1760) tại làng An Quán, tổng An Nhơn, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
    .
    .
  • Người thầy thuốc chiến sĩ
    Lê Đình Dương thuộc thế hệ trí thức trẻ tân học đầu tiên được chế độ thực dân đào tạo, ưu đãi, với hy vọng sẽ có một lớp người vong bản hết lòng phục vụ chế độ. Nhưng ông đã từ chối tất cả để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.
    .
    .
  • Tục táng cá Ông
    Trong suy nghĩ của những ngư dân miền biển Quảng Nam thì cá Ông không chỉ là một vị thần cứu trợ trên biển mà còn là một vị thần bản mệnh liên quan đến sự hưng vong của vạn chài.
    .
    .
  • Sông Ly Ly đổi dòng
    Hương Quế (nay thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn) là một trong những ngôi làng tiền hiền của đất Quảng...
    .
    .
  • Cụ Phan làm thuyết khách
    Chí sĩ Phan Châu Trinh chẳng những là nhà ái quốc vĩ đại của nước ta đầu thế kỷ XX, một trong những lãnh tụ nổi tiếng của phong trào Duy Tân, mà còn là một nhà thuyết khách tài ba, được người đời ca tụng.
    .
    .
  • Quan xưa xử án
    Dân gian có nhiều chuyện kể về tài xử án của các quan xưa. Dưới đây là mấy chuyện xử án trên đất Hòa Vang xưa, do ông Nguyễn Văn Chính (Năm Chén) hiện ở thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, kể.
    .
    .
  • Chiến tướng Hồ Học và ngôi mộ bị xiềng
    Sau Cách mạng Tháng Tám, chính quyền và nhân dân Hòa Vang đã làm lễ "phá xiềng" cho hai ngôi mộ...
    .
    .
  • Lễ cúng thần núi làng Nghi Sơn
    Miếu Rừng hay miếu Rừng Cấm là tên gọi của một miếu thờ ở khu rừng làng Nghi Sơn, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Cũng như nhiều nơi khác, rừng cấm và miếu thờ là những câu chuyện tâm linh mang ý nghĩa tích cực cần phát huy.
    .
    .
  • Tầm nhìn tiến sĩ
    Ngày trước, mỗi học vị đều có ý nghĩa là đẳng cấp riêng biểu hiện năng lực của người đạt được nó. Cử nhân là người đạt trình độ có thể cử người tài ra gánh vác công việc xã hội; tiến sĩ là người có đủ năng lực để tiến cử cho vua những kẻ sĩ đủ tài đức gánh vác trọng trách của triều đình. Với ý nghĩa đó, Phạm Phú Thứ xứng tầm là một tiến sĩ.
    .
    .
  • Ẩn sĩ trên núi Bằng Am
    Nằm trên đỉnh núi Bằng Am - Bàn Cờ thuộc địa phận hai thôn Phước Lâm và Hòa Hữu, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam...
    .
    .
  • Miếu cổ giữa làng chài
    Có một ngôi miếu cổ nằm giữa làng chài Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, mấy năm trở lại đây có một số bài báo cho rằng đây là miếu Công chúa Huyền Trân được dân làng lập ra thờ vọng.
    .
    .
  • Giết cọp cứu dân
    Trên đất Tiên Phước xưa, cọp vào làng rình bắt trâu bò là chuyện như cơm bữa. Nhưng, bắt trâu bò còn đỡ, cọp còn bắt cả người... gây bao nỗi hoang mang, lo sợ cho nhiều gia đình.
    .
    .
  • Vè đá bóng
    Vào cuối những năm 1930, đầu những năm 1940, ở Đà Nẵng, phong trào thể dục-thể thao phát triển mạnh, nổi nhất là phong trào đá bóng, nổi đến độ trận đấu bóng cấp làng cũng đi vào… vè.
    .
    .
  • Kể chuyện Lộc Yên
    Lộc Yên, nay thuộc xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, không những nổi tiếng với những ngôi nhà cổ có lịch sử ra đời đã hàng trăm năm, những ngõ đá kỳ thú, đường làng ngoằn ngoèo, quanh co, lên lên xuống xuống, mà trong ký ức dân gian còn lưu lại một số câu chuyện kể khá thú vị…
    .
    .
  • "Ông tổ" của "cãi" Quảng Nam
    Mỗi khi nói về cá tính của người Quảng không bao giờ người ta quên nhắc đến chuyện "cãi", "Quảng Nam hay cãi"...
    .
    .
  • Vị "phúc tướng" người Quảng
    Có vị tướng người Quảng không những được Triều Nguyễn phong là "Đệ nhất Ngũ hổ tướng Gia Định" mà còn được cả hai phía Tây Sơn và Nguyễn Ánh gọi bằng mỹ từ "ông phúc tướng". Đó là Đoan hùng quận công Nguyễn Văn Trương.
    .
    .
  • Lý trưởng "bất dự hương sự"
    Đó là lý trưởng Chiên Đàn, tổng Chiên Đàn, phủ Tam Kỳ xưa. Các vị cao niên trong làng còn kể nhiều giai thoại lý thú về người giữ chức lý trưởng vào khoảng cuối thời vua Khải Định (1920 - 1925) có tên là Huỳnh Thành này.
    .
    .
  • Chuyện làng Hà Quảng
    Làng Hà Quảng (nay là thôn Quảng Gia, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã đi vào trong câu ca xưa "Nhất trống Hà Gia, nhì thanh la Hà Quảng", lưu lại nét đẹp văn hóa truyền thống một vùng đất.
    .
    .
  • Hoằng pháp nơi hải đảo
    Minh Châu Hương Hải là một thiền sư rất nổi tiếng trong chốn thiền lâm Việt Nam. Tổ tiên 4 đời của ông là người Áng Độ, Nghi Lộc, Nghệ An, theo phò Nguyễn Hoàng và đến sống tại Quảng Nam...
    .
    .
  • Hành trạng một vị quan qua tư liệu cổ
    Từ đường Tộc Trần ở thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, hiện lưu giữ bộ tư liệu quý bằng chữ Hán, có thể tìm thấy ở đó hành trạng của một vị quan là người trong tộc.
    .
    .
  • Ngôi mộ cổ và quan Tả tham tri Bộ Lại
    Thôn Nam Thành, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, có một ngôi mộ cổ khá lớn với hai tấm bia đá ghi niên đại Tự Đức năm thứ hai (1849) và Tự Đức năm thứ ba (1850).
    .
    .
  • Cù lao Chàm dưới Triều Nguyễn
    Trong điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên và khoảng cách cô lập về địa lý, việc cư trú và sinh sống trên đảo không hề dễ dàng.
    .
    .
.
.
.
4_an
.
.