.
Biệt hiệu của quan Thượng đất Gò Nổi
Mặc dù việc quan thường ngày không liên quan đến văn chương nhưng Phạm Phú Thứ lại được hậu thế ngợi khen về tài thơ ca. Ông có nhiều tên hiệu, biệt hiệu, trong đó có một số biệt hiệu gắn với những thăng trầm trên bước hoạn lộ của ông.
.
.
  • Xứ Pà nơi Bến Giằng xưa
    Huyện miền núi Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc thiểu số, trong đó đông nhất là người Cơ tu chiếm khoảng 60% dân số toàn huyện...
    .
    .
  • Phúc thần Thoại Ngọc Hầu
    Hơn 240 năm trước, một người con xứ Quảng địa linh nhân kiệt đã từ biệt nơi chôn nhau cắt rốn phiêu bạt về phương Nam rồi làm nên những kỳ tích lưu danh thiên cổ, đó là Nguyễn Văn Thoại.
    .
    .
  • Guốc mộc Nam Ô một thời vang bóng
    Cho đến cuối thế kỷ XX, phần đông phụ nữ Việt đều mang guốc. Hai làng Nam Ô, Xuân Dương nay thuộc phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có nghề tạo ra loại sản phẩm cần thiết ấy.
    .
    .
  • Ngôi chùa của việc nghĩa
    Một cán bộ văn hóa phường Tân An, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đưa tôi tới hiện trường một di tích cổ xưa, nhưng hiện chỉ còn sót lại tại nền móng vài dấu vết có liên quan. Đó là Thanh Minh Từ, một dấu ấn lịch sử về tín ngưỡng tâm linh của người làng Minh Hương xưa.
    .
    .
  • Ngôi đình cổ ở Xóm Bún
    Ở phường Hòa Thuận (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) có một xóm nhỏ mà khi nhắc tên thì hầu như ai cũng biết vì nơi đó có nghề làm bún lâu đời và có một ngôi đình cổ với niên đại xấp xỉ gần 200 năm. Đó là ngôi đình Phương Hòa ở Xóm Bún Phương Hòa...
    .
    .
  • Hai lần đám cưới của người Ve
    Theo tư liệu ghi lại trong cuốn Những sự kiện lịch sử huyện Giằng:1885-1975 (NXB Đà Nẵng, 1989), đối với tục lệ hôn nhân, người Ve đặt quan hệ lứa đôi trên tinh thần hiểu biết, yêu thương nhau lên trên hết; ít đặt nặng vấn đề của cải trong cưới xin. Vì thế, trong lễ cưới của tộc người Ve, nhà trai trao cho nhà gái ché, nhà gái cho nhà trai tấm tút.
    .
    .
  • Thần hiệu của một sơn thần
    Tại thôn Nghĩa Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), trên một đồi đá thuộc rìa dãy núi Sơn Gà có Dinh Ông Cao Các. "Ông Cao Các" gốc tích từ đâu, thần hiệu thế nào?
    .
    .
  • Chuyện ba ngôi mộ cổ người Nhật Bản
    Ba thương gia người Nhật đã nằm lại với đất Hội An gần 400 năm nay. Họ không có bà con thân thuộc ở đây nhưng các nấm mộ cổ luôn tỏa khói hương nghi ngút bởi những tấm lòng của người Hội An mến khách.
    .
    .
  • "Tù quan to" đầu tiên ở Côn Đảo
    Tuy chỉ rèn luyện ở "trường học thiên nhiên Côn Đảo" hơn 2 năm nhưng Phan Châu Trinh để lại nhiều dấu ấn. Hiện nay, khách đến thăm Côn Đảo không ai không ghé lại đọc bài thơ Đập đá Côn Lôn của ông được khắc dựng tại đây.
    .
    .
  • Những loài cây gợi nhớ
    Mỗi thành phố dường như đều có một loại cây điển hình, gắn liền với người dân hoặc du khách nơi xa. Sài Gòn với cây dầu, Vũng Tàu với cây bàng, Đà Lạt với hoa anh đào, Đà Nẵng với cây phượng...
    .
    .
  • Chuyện ngư ông và ông Ngư
    Ông Ngư hoặc cá Ông là cách gọi tôn kính của ngư dân vùng biển Việt Nam để chỉ cá voi - loài cá hiền lành, thông minh luôn kịp thời che chở, cứu giúp khi ngư dân gặp nạn trên biển.
    .
    .
  • Chuyện miếu Miễu Chánh ở Thăng Bình
    Trên một nổng cát cao thuộc nghĩa địa trong rừng Giu Nghĩa (thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình) có một ngôi miếu nhỏ nhưng đã gắn với bao sự kiện lịch sử của làng Giu Nghĩa nói riêng và của xã Bình Nam nói chung...
    .
    .
  • Chia ruộng đất ở làng thời xưa
    Ruộng đất là tư liệu sản xuất chủ yếu gắn bó máu thịt với người nông dân, việc chia ruộng đất từ thời xưa là vấn đề vô cùng quan trọng. Ông Hà Tung (93 tuổi), một nhân sĩ của làng Phong Ngũ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay là thôn Phong Ngũ, xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn) đã từng nhiều năm tham gia trong ban chia ruộng kể lại câu chuyện dưới đây.
    .
    .
  • "Giải mã" tấm bia cổ ở đất Quảng
    Có một tấm bia đá dựng tại một ngôi chùa cổ ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) vào nửa cuối thế kỷ XVII tưởng chừng đã bị quên lãng bởi lớp bụi thời gian. Thế nhưng, với sự phát lộ của các nhà nghiên cứu, những thông tin quý từ tấm bia cổ ấy đã dần được giải mã.
    .
    .
  • Ông quan đào huyệt cho... mình
    Sát bên bờ kênh thủy lợi của cánh đồng Bà Nú thuộc khu 7, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam), có ngôi mộ của một vị quan triều Nguyễn được vua Tự Đức khen ngợi là "Quan giỏi hiếm có". Điều lạ lùng hơn là chính người nằm dưới nấm mộ này đã tự tay đào huyệt để chờ ngày mình về với tổ tiên.
    .
    .
  • Chiến tướng và chiến mã
    Làng Diệm Sơn, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, có hai ngôi mộ liền kề rất đặc biệt: một của vị chiến tướng lừng lẫy một thời, một của một chú chiến mã đã lưu lại tiếng thơm bằng tấm lòng trung nghĩa của mình.
    .
    .
  • Khoa bảng Thăng Bình
    Huyện Thăng Bình (Lễ Dương cũ) không phải là vùng đất học tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam. Về khoa bảng thời phong kiến, huyện chỉ xếp thứ ba của tỉnh sau Điện Bàn và Duy Xuyên. Tuy nhiên, huyện còn giữ được đầy đủ danh sách những người đỗ đạt thời phong kiến, không chỉ các vị đỗ trung, đại khoa (cử nhân, phó bảng, tiến sĩ) mà cả những người chỉ mới đỗ tú tài.
    .
    .
  • Chuyện xưa Trước Bàu
    Ở thôn Trước Đông (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), có một địa danh mà thoạt nghe qua ai cũng thắc mắc: Trước Bàu. Các vị cao niên nơi đây mỗi khi cắt nghĩa cho khách phương xa về tên làng mình còn vui vẻ dành thời gian kể thêm mấy chuyện xưa lý thú.
    .
    .
  • Sự tích "một bà hai ông"
    Dẫu thời hiện đại, đa số nhà đều dùng bếp gas, điện từ…, nhưng vẫn thờ ông Táo (Táo Quân). Ông Táo đã in sâu vào tiềm thức của mọi người. Để rồi, hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, dân gian thường có lệ cúng đưa ông Táo về chầu Trời.
    .
    .
  • Chuyện "Quảng Nam tứ kiệt" 120 năm trước
    Theo các nhà nghiên cứu, cái tinh túy của học thuật Quảng Nam chính là cái học thấu suốt, cách vật trí tri, học để hiểu biết thêm ý nghĩa và mục đích của học vấn, học đi đôi với hành, học để phát huy đạo đức, học để giúp đời. Tấm gương "Quảng Nam tứ kiệt" là một minh chứng.
    .
    .
  • Miễu vọng Huyền Trân
    Tàn tích của một miễu thờ nằm giữa mom Hạc nhoài ra biển ở rừng gành Nam Ô (thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) được người dân nơi đây gọi là "miễu vọng Huyền Trân".
    .
    .
  • Hơn nửa nghìn năm làng Phong Ngũ
    Hơn 500 năm trước, từ một vùng đất hoang vu, cỏ cây um tùm với nhiều thú dữ, nhờ sức người, nơi đây đã trở thành một làng quê với ruộng vườn xanh tốt gắn với đời sống dân cư qua nhiều thế hệ.
    .
    .
  • Chuyện không cho... "cù dậy"
    Chưa ai thấy được hình hài con cù trên thế gian này ra sao nhưng trong tưởng tượng của người xưa ở phố Hội, nó là con yêu quái hô mưa, gọi sấm gây bao phen khốn khổ đối với cuộc sống con người.
    .
    .
  • Vị Bố chánh nặng lòng với Quảng Nam
    Đặng Huy Trứ (1825-1874) làm quan trải qua nhiều tỉnh, nhưng đã dành nhiều tình cảm cho vùng đất Quảng Nam. Ông có một bài thơ đặc biệt mở đầu cho dòng văn học yêu nước chống Pháp.
    .
    .
  • Chuyện người "làm việc dễ"
    Ở thành phố Đà Nẵng, từ năm 2000, có một con đường mang tên một thành viên nòng cốt của tổ chức Duy Tân Hội đầu thế kỷ trước. Ông nổi tiếng với câu nói để đời trước lúc hy sinh: "Tôi làm cái dễ, còn anh em gắng gánh lấy sự khó".
    .
    .
  • Lễ cúng cơm mới của người Ve
    Lễ cúng mừng cơm mới hay lễ ăn cơm mới của nhóm tộc người Ve (các tộc người thiểu số khác ở vùng miền núi Quảng Nam gọi là cúng cơm mới) là một trong những phong tục, tập quán có từ lâu đời, mang sắc thái tâm linh, thắm đượm nét văn hóa ẩm thực riêng biệt của mỗi tộc người, nhằm biết ơn đấng thiêng liêng đã ban một mùa bội thu.
    .
    .
  • Tiền hiền làng Trường Xuân
    Vùng đất Trường Xuân xưa kia thuộc vương quốc Chăm-pa. Những năm dưới thời nhà Hồ (1400-1407), bằng việc lập ra 4 châu Thăng, Hoa, Tư, Nghĩa và đặt quan An phủ sứ để cai quản vùng đất này, vùng đất Trường Xuân thuộc châu Hoa.
    .
    .
  • Sự tích đàn "không há miệng" của người Cơ tu
    Âm thanh tiếng đàn Abel của người Cơ tu như lời thì thầm của con suối, dòng sông hòa trong những cánh rừng bạt ngàn, như lời kể làm say lòng biết bao trai gái Cơ tu.
    .
    .
  • Trận tập kích ở Nam Chơn qua một bài vè
    Một bài vè lưu truyền trong dân gian tại làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) thường được các vị cao niên trong làng hát trong những đêm tế âm linh chiến sĩ vào Rằm tháng Giêng hằng năm những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, kể lại khá rõ nét trận tập kích của nghĩa binh Nghĩa hội Quảng Nam vào 2 đồn lưu trú của Pháp ở nhà trạm Nam Chơn lúc nửa đêm 28-2-1886.
    .
    .
  • Người thuyết phục đại tá Pháp... chống Pháp
    Một chí sĩ người Quảng được giao nhiệm vụ thuyết phục viên đại tá Tổng chỉ huy quân đội Pháp ở Trung Kỳ ủng hộ cuộc nổi dậy của tổ chức Việt Nam Quang phục hội. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, song ông đã chinh phục được viên đại tá kỳ cựu. Người sĩ phu đó là Lê Đình Dương.
    .
    .
  • Sắc phong làm rạng danh họ tộc
    Từ đường dòng họ Phạm Văn ở thôn An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) hiện lưu giữ hai đạo sắc phong được triều đình ban tặng vào tháng 10 năm Minh Mạng thứ 21 (1841). Dù đã gần 2 thế kỷ trôi qua nhưng những nét chữ cùng dấu triện đỏ vẫn còn nguyên vẹn.
    .
    .
  • Hai cụ Phan và ba lần gặp
    Trong 25 năm đầu thế kỷ XX, phong trào cách mạng Việt Nam nổi lên hai khuôn mặt tiêu biểu là Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh. Hai người tuy "tính chất giống nhau, chí khí giống nhau, cảnh ngộ giống nhau, nhưng ý kiến không giống nhau và chủ nghĩa thì khác hẳn nhau" (lời Phan Châu Trinh).
    .
    .
  • Bức phù điêu Chăm ở Gò Đùi
    Có một cổ vật Chăm độc đáo mà câu chuyện về nó đã được Việt hóa tài tình thành một truyền thuyết về một địa danh ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam…
    .
    .
  • Những ông tiên đánh cờ ở Suối Tiên
    Tại khu vực thôn 1, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) có một hệ thống suối rất đẹp và thơ mộng gồm 14 tầng thác nước. Từ bao đời nay, tên gọi của suối và tên của một cái ao ở tầng thác thứ ba gắn với truyền thuyết về những ông tiên và người tiều phu mê đánh cờ, gợi cho du khách bao sự tò mò, háo hức khám phá...
    .
    .
.
.
.
4_an
.
.