.
Việc đổi tên làng xã
Trong lịch sử nhiều lần tên một số làng xã đã bị thay đổi do nhiều lý do khác nhau. Xin đơn cử một lần đổi tên tiêu biểu vào năm Minh Mạng thứ 5, 1824.
.
.
  • Ngôi chùa Sư Nữ trên đất Châu Phong
    Châu Phong Ni Tự hay chùa Sư Nữ Châu Phong tọa lạc tại xứ đồng Thượng Thổ, xã Châu Phong, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn; nay là khối phố Phong Ngũ, phường Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
    .
    .
  • Ngôi làng không đổi tên sau gần 4 thế kỷ
    Nằm trên một cồn đất giữa dòng sông Bàn Thạch có một ngôi làng từ khi các vị tiền nhân đến khẩn hoang, khai phá, lập nên địa hiệu từ khoảng thế kỷ XVII đến nay vẫn không bị chia tách, sáp nhập hay thay đổi tên gọi. Đó là làng Đoan Trai.
    .
    .
  • Nguyễn Thuật và cuốn sách "có hậu"
    Gần đây nhờ công bố của Trần Kinh Hòa chúng ta mới biết Nguyễn Thuật không phải là tác giả của Vãng sứ Thiên tân nhật ký mà là tác giả của Vãng Tân nhật ký. Đây là hai tập nhật ký của Sứ bộ Phạm Thận Duật sang Trung Hoa vào năm 1883.
    .
    .
  • Hai di tích, một tâm linh
    Cả hai nơi thờ tự, tín ngưỡng văn hóa tâm linh ở Hội An này đều được gọi là chùa nhưng không hề thờ Phật. Tên gọi "Hội quán" của hai di tích đã làm cho du khách thích thú khám phá...
    .
    .
  • Người lập mộ phần hai chí sĩ xứ Quảng
    Trong nhà thờ chí sĩ Thái Phiên có di ảnh một cụ bà đẹp lão tên là Trương Thị Dương được đặt trang trọng trên một ban thờ nhỏ. Vì sao một người ngoài dòng tộc lại được tộc Thái làng Nghi An tôn quý đến vậy?
    .
    .
  • Người khai khoa của huyện Lễ Dương
    Quốc Sử quán triều Nguyễn đã dành những lời tốt đẹp khi đánh giá về ông Doãn Văn Xuân: "Xuân vi nhân thuần cẩn, dữ vật vô cạnh, nhân phục kỳ lượng…"
    .
    .
  • Bảo vệ giếng làng
    Giếng làng tượng trưng cho sự dồi dào, sung mãn, sức sống của dân làng; là "báu vật", là "linh hồn" của làng. Bởi vậy, câu chuyện về bảo vệ, gìn giữ giếng làng của người Quảng chưa bao giờ cũ...
    .
    .
  • Cuộc họp đặc biệt ở làng Nghi An
    Vào đêm 27-4-1916, các lãnh tụ của Việt Nam Quang phục hội đã tổ chức một cuộc họp quan trọng tại nhà Thái Phiên ở làng Nghi An...
    .
    .
  • Làng Nam Ô ở mô cũng biết
    Cửa sông Cu Đê là ngọn nguồn sản sinh ra các đặc sản ẩm thực làm cho vùng đất Nam Ô nổi tiếng khắp cả nước.
    .
    .
  • Hai người Quảng "khám phá" Hương Cảng
    Đầu thế kỷ XIX, Hương Cảng (Hồng Kông) nằm dưới sự cai trị của nhà Thanh, với một cộng đồng ngư dân nhỏ sinh sống. Sau thất bại của hai cuộc chiến tranh nha phiến...
    .
    .
  • Rộn ràng lễ cưới người Co
    Lễ cưới (pa déc) người Co ở Bắc Trà My (Quảng Nam) nếu ngày xưa diễn ra trong 4 hoặc 6 ngày thì ngày nay đã giảm chỉ còn 1 đến 2 ngày.
    .
    .
  • Ngôi đình to nhất nhì xứ Quảng
    Để so sánh mức độ to lớn, hoành tráng của đình làng, dân gian xứ Quảng truyền miệng câu "Thứ nhất La Qua, thứ nhì Thành Mỹ, thứ ba Chiên Đàn". Ngôi đình xếp thứ hai này có nhiều câu chuyện rất thú vị…
    .
    .
  • Cuộc tụ nghĩa trên sông Yên
    Mùa Xuân năm Bính Thìn 1916, có một cuộc họp quan trọng diễn ra lúc nửa đêm của các lãnh tụ Việt Nam Quang phục hội trên dòng sông Yên thơ mộng của Hòa Vang...
    .
    .
  • Người anh kết nghĩa của cụ Phan
    Nếu nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Pháp Ernest Babut có công giải cứu chí sĩ Phan Châu Trinh thoát khỏi "địa ngục trần gian" Côn Đảo (1908-1910)...
    .
    .
  • Hai ngôi miếu Vạn Thiện Đồng Quy
    Có lẽ về ý nghĩa của hai miếu thờ cách nhau không xa cùng mang tên Vạn Thiện Đồng Quy, cùng nằm trên một tuyến đường ở phường Tân An, thành phố Hội An, đều xuất phát từ tấm lòng đầy bác ái, nhân văn cao đẹp của những người đang sống với những người đã khuất bóng dương trần.
    .
    .
  • Lập đàn cầu mưa ở nghĩa trủng 100 năm tuổi
    Nghĩa trủng làng Tiên Châu (xã Bình Sa, huyện Thăng Bình) được xây dựng vào năm Quý Hợi 1923 và được trùng tu tôn tạo vào năm 1973 trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc gốc và được gìn giữ cho đến ngày nay. Nghĩa trủng có quy mô khá lớn, được xây bằng đá ong, gạch vồ được kết dính bằng hợp chất vôi vữa truyền thống nhìn rất trang nghiêm và cổ kính.
    .
    .
  • Tiết phụ họ Trần làng Quang Châu
    Những bậc cao niên ở làng Quang Châu bây giờ người mất, người còn. Mà có còn đi chăng nữa cũng không đủ minh mẫn để kể chuyện ngày xưa. Thế nhưng câu chuyện về bà Hai Băng...
    .
    .
  • Khoa thi đặc biệt và vị cử nhân...15 tuổi
    Ông Ích Khiêm (1832-1885) không những là người văn võ song toàn được đời sau đánh giá là "thừa văn quá võ" mà còn là một trong những cử nhân trẻ tuổi nhất của Quảng Nam dưới thời Nhà Nguyễn.
    .
    .
  • Sự tích chàng Rồng và nàng Clu
    Thìn - cầm tinh con Rồng - một trong 12 con giáp theo cách tính tuổi âm lịch của một số nước ở Đông Á. Rồng cũng có nhiều giai thoại, sự tích như 11 con vật biểu trưng cho 11 con giáp còn lại.
    .
    .
  • Rồng trên mái Gươl người Cơ tu
    Đồng bào Cơ tu vùng núi Quảng Nam luôn xem con rồng là biểu tượng thiêng liêng, làm cầu nối giữa con người với vũ trụ, nơi lưu giữ những giá trị tinh thần thiêng liêng...
    .
    .
  • Từ Cẩm Hải nhị cung đến Cổng chùa Bà Mụ
    Một kiến trúc độc đáo lùi sau khoảng không gian thoáng đãng tại số 528 Hai Bà Trưng, phường Minh An (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã làm nhiều du khách trong và ngoài nước ngỡ ngàng...
    .
    .
  • Bốn học sinh Khâm Thiên giám lưu danh thanh sử
    Không là chủ nhân các học hiệu danh giá (Ngũ phụng tề phi, Tứ kiệt, Tứ hổ…), song bốn học sinh Khâm Thiên giám triều Nguyễn người Quảng đã để lại dấu ấn không phai mờ trong lịch sử.
    .
    .
  • Người khai khoa tiến sĩ ở huyện Hòa Vang
    Hiếm họ tộc nào có người cha khai khoa tú tài, người con khai khoa tiến sĩ như họ Đỗ làng La Châu, huyện Hòa Vang.
    .
    .
  • Nhà thờ Tập linh làng Thanh Khê
    Đi sâu vào lớp trầm tích di chỉ ký ức ở làng biển Thanh Khê, ta có thể chạm vào quá khứ hàng trăm năm trước vọng về. Những câu chuyện đầy tính nhân văn của người dân làng biển...
    .
    .
  • Duy Xuyên, vùng đất "tụ phúc"
    Danh xưng Duy Xuyên đã được xác lập từ năm Giáp Thìn (1604) bởi chúa Tiên Nguyễn Hoàng. Năm 2024 huyện sẽ tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 420 năm ra đời danh xưng Duy Xuyên trên vùng đất "tụ phúc" này.
    .
    .
  • Hai cha con võ tướng thời Hậu Lê
    Lê Văn Thủ và con trai là Lê Văn Long đều là những võ tướng của nhà Hậu Lê. Năm 1789, khi quân Thanh sang xâm lược nước ta, hai cha con ông được giao chỉ huy một cánh quân, hiệp đồng cùng các cánh quân khác tiêu diệt đồn Hạ Hồi và Ngọc Hồi để cánh quân đông nam tiến đánh quân địch ở Thăng Long.
    .
    .
  • "Long mạch" của một ngôi làng
    Hà Khê (Khe Sen) là dòng nước chảy qua giữa làng Hà Lam được người xưa xem là long mạch của làng, nay là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển của thị trấn Hà Lam.
    .
    .
  • Ngôi làng có thế đất "đẹp"
    Trúc thượng Càn sơn tàng hổ bái/ Bào trung Tốn hướng phục long triều. Câu đối xưa nói đến vị thế của một ngôi đình có tên là Trước Bàu, hiện tọa lạc ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang...
    .
    .
  • Cây cầu của vị Hội nguyên làng Đông Bàn
    Trong khu lăng mộ của danh nhân Phạm Phú Thứ ở làng Đông Bàn (nay thuộc xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có một tấm bia cổ gần 150 năm tuổi bị vỡ do chiến tranh nhưng đã được chắp dựng lại, như một sự tôn kính công đức của ông với quê xứ.
    .
    .
  • Thẻ bài 'Lịnh phù Bắc Đế' tìm thấy ở Hội An
    Phòng tạo hình và diễn xướng của Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An, tỉnh Quảng Nam, có trưng bày tấm Lịnh phù Bắc Đế, song không nhiều người hiểu tường tận về ý nghĩa của tấm thẻ bài này. Vậy Lịnh phù Bắc Đế chứa đựng hàm ý tín ngưỡng gì? Xuất xứ của nó ra sao mà được chuyên ngành chức năng lưu giữ, bảo tồn cẩn thận như vậy?
    .
    .
  • Chuyện Lăng Ông làng Thanh Khê
    Xóm Thanh Minh, khối 4, tổ 38, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) có một Lăng Ông cổ kính. Soi chiếu với cổ tục tín ngưỡng thờ cá Ông ở Đà Nẵng nói chung, làng biển Thanh Khê nói riêng, có thể thấy đây thực chất là tín ngưỡng thờ vật linh.
    .
    .
  • Tiểu La Nguyễn Thành và cú "ngã quỵ" 112 năm trước
    Sự thất bại của Duy Tân hội và phong trào Đông Du có thể xem là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của Tiểu La Nguyễn Thành vào ngày 11-11-1911, người mở lối, vạch đường và khai sinh ra hai tổ chức yêu nước này.
    .
    .
  • Người làm vỡ mộng chiếm đất của quan Tây
    Hạ tuần tháng 9-1904, tại làng Nghi An, tổng Phước Tường, huyện Hòa Vang (nay thuộc phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) diễn ra cuộc đấu tranh rất căng thẳng giữa dân làng và một giám đốc ngân hàng mà bài vè dân gian gọi là "Tây Béo". Người làm tan vỡ mộng chiếm đất của quan Tây không ai khác, là một con dân của làng...
    .
    .
  • Luật tục của người Ve
    Quảng Nam có các tộc người thiểu số Cơ tu, Xơ Đăng (gồm người Ca Dong, Xơ Teng, Mơ Nâm), Cor, Gié-Triêng (gồm người Ve, Tà Riềng, Bhnong) cư trú từ lâu đời ở vùng miền núi phía Tây của tỉnh. Người Ve có quan niệm khác nhau về chết lành (chit cmôt) và chết xấu (chit preng).Trong cuộc sống đời thường, mỗi tộc người có một quan niệm về thế giới tâm linh khác nhau. Người Ve cũng vậy, thần linh (yàng), ma (cmốt)… đều có một thứ mà họ gọi là vô hình, là mhol, tựu trung đó là cách họ gọi hồn người hay linh hồn của người, của vật đã khuất, đã mất đi.
    .
    .
  • Điều còn lại ở Nhà trạm Nam Chơn
    Suốt dọc dài đường thiên lý xuyên qua Quảng Nam thời Triều Nguyễn có 7 nhà trạm, nay chỉ còn lại duy nhất nhà trạm Nam Chơn dù không nguyên vẹn sau 200 năm cùng với tên mình ghi lại trong những chiến công lịch sử dân tộc.
    .
    .
.
.
.
4_an
.
.