Cửa sổ tri thức

Các loại bánh mì

07:13, 04/10/2014 (GMT+7)

* Hiện có mấy loại bánh mì trên thế giới? Việt Nam có loại bánh mì nào được thế giới biết đến không? (Nguyễn Thị Ý Anh, Hải Châu, Đà Nẵng).

- Bánh mì là một loại thực phẩm thông dụng, thường làm bằng bột mì, nhưng cũng có thể làm bằng bột gạo, bột bắp, bột khoai tây, các loại bột khác. Theo Wikipedia, thế giới hiện có khoảng trên 140 loại bánh mì, dưới đây là một số loại bánh mì được chúng tôi tổng hợp, sắp xếp lại theo thông tin từ bách khoa toàn thư mở trực tuyến này và một số tài liệu khác.

+ Xếp theo màu sắc: Bánh mì trắng có các loại Ciabatta (Ý), Dampfnudel (Đức), Pain de mie (Pháp). Bánh mì đen (nhạt hơn gọi là bánh mì nâu) làm từ lúa mạch hoặc ngũ cốc xuất xứ châu Âu, Bắc Mỹ.

Bánh mì đen (hay bánh mì lúa mạch) là loại bánh mì được chế biến bằng các tỷ lệ bột mì khác nhau từ hạt lúa mạch đen. Nó có thể được chế biến sao cho sáng màu hoặc tối màu, tùy thuộc vào các loại bột được sử dụng. Loại bánh này thường đặc ruột hơn so với bánh mì làm từ bột mì và chứa chất xơ cao hơn so với nhiều loại bánh mì khác, thường có màu đậm, hương vị đậm đà hơn và là loại bánh mì bổ dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng.

+ Xếp theo nguyên liệu: Bánh mì gừng, Bánh mì chuối (châu Âu), Bánh mì bắp (Bắc Mỹ), Bánh mì bí ngô (Mỹ), Bánh mì chuối (Bắc Mỹ), Bánh mì ngọt, Bánh mì khoai tây, Bánh mì gạo (Nhật Bản), Bánh mì bơ tỏi (dạng ổ, mặn, xuất xứ Mỹ), Bánh mì bột ngô (Mỹ Latinh), Bánh mì gạo (Hà Lan)…

+ Xếp theo hình dạng: Nhiều nhất là bánh mì lát với nhiều thương hiệu như: Aish Merahrah (Ai Cập), Balep korkun (Tây Tạng), Bammy (Jamaica), Bannock (Vương quốc Anh, Hoa Kỳ) Barbari (Iran, Tây Bắc Afghanistan), Barotta (Ấn Độ). Bazlama (Thổ Nhĩ Kỳ), Bing (Trung Hoa), Bolani (Afghanistan), Crisp (Scandinavia), Farl (Ireland, Scotland), Hallulla (Chile)…

Bánh mì que thông dụng ở Pháp, Ý; là loại bánh mì ổ nhỏ, dài, mặn, có thể có vị cay. Pháp còn có loại bánh mì tươi đặc sản hình sừng bò, gọi là bánh croissant vì có dạng như trăng lưỡi liềm.

Nhật Bản có loại bánh nướng truyền thống gọi là Taiyaki, có hình cá tráp biển. Thổ Nhĩ Kỳ có Doner kebab, loại bánh mì mềm, hình tam giác, kẹp thịt. Mexico có Tortilla là bánh mì dẹt, mềm, khô, hình tròn, làm từ bột bắp. Bánh Flatkaka của Iceland cũng có hình tròn.

Bánh mì mới du nhập vào Việt Nam chỉ khoảng trên dưới thế kỷ nay, hiện có rất nhiều loại như bánh mì pa-tê chả lụa, bánh mì thịt heo, bánh mì xíu mại, bánh mì cá mòi… thậm chí là bánh mì chay. Mới là vậy, nhưng đã có hai loại được Wikipedia “phong thần” vào danh sách các loại bánh mì trên thế giới là “Bánh mì Việt Nam” còn biết đến với tên gọi phổ biến là “Bánh mì Sài Gòn” và “Bánh mì Hải Phòng” - đặc sản của Hải Phòng được biến thể của bánh mì que.

Đà Nẵng nổi tiếng với bánh mì gà, được giới sành ăn cho là một trong những loại bánh mì phá cách nhất tại Việt Nam, không dài theo kiểu bánh mì Pháp thường thấy, mà tròn theo kiểu bánh hamburger kẹp (ảnh). Gọi thế, không phải vì có thịt gà trong bánh mì mà vì cái ngon của xốt trứng gà. Sau khi phết một lớp xốt trứng gà màu trắng đục, người ta quệt một ít tương ớt cay cay, mặn mặn, chan thêm một chút xì dầu, bỏ thêm vài lát dưa leo, đu đủ thái sợi nhỏ, thịt chà bông lên trên. Cuối cùng, đặt bánh vào bếp than nướng cho xốt trứng gà tan đều ra và ăn ngay lúc nóng mới “đúng bài”.

Bánh mì gà Đà Nẵng hấp dẫn là thế, nhưng hiện vẫn chưa “vô” được Wikipedia.

ĐNCT

.