.

Giảm tai nạn bằng... trạm kiểm tra

.

Nếu ngành Công an lập được trạm kiểm tra tại chỗ lái xe (LX) có dùng chất ma túy hay không thì sẽ giảm được rất nhiều tai nạn giao thông (TNGT). Theo tiết lộ của một LX đã “về hưu” thì xe tải nặng, xe khách đường xa, người ngồi sau vô-lăng nhiều ngày liền thường sử dụng chất kích thích.

Lái xe xe khách đường xa là một trong những đối tượng thường sử dụng chất kích thích. (Ảnh minh họa)
Lái xe xe khách đường xa là một trong những đối tượng thường sử dụng chất kích thích. (Ảnh minh họa)

Không ít LX thừa nhận mình từng sử dụng chất ma túy và trên thực tế đã có TNGT do những LX nghiện chất kích thích này gây ra. Đây là một vấn nạn xã hội nhưng hiện vẫn chưa có ban, ngành nào chính thức thực hiện điều tra xã hội học về vấn đề này. Thời gian qua hầu như chưa có một cuộc kiểm tra đột xuất nào về chất ma túy trong giới LX, còn khám sức khỏe định kỳ thì nội dung này lại không bắt buộc phải kiểm tra. Vì thế, các ngành Y tế, Lao động xã hội và cả cơ quan quản lý vận tải cũng không nắm rõ; thậm chí, chính các doanh nghiệp cũng không biết LX của mình có sử dụng ma túy hay không?!

Mới đây, ngày 23-6-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ LX (trước hết là LX khách tuyến cố định, LX buýt, xe taxi, xe vận tải container). Nếu LX bị phát hiện có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông… thì sẽ bị loại hẳn.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết: Việc kiểm tra sức khỏe LX để phát hiện và loại bỏ các đối tượng sử dụng chất gây nghiện khỏi đội ngũ LX là cần thiết. Tuy nhiên, ông cho rằng các văn bản hướng dẫn cần quy định rõ khám như thế nào, đối tượng nào phải kiểm tra sức khỏe đột xuất, ví dụ như LX kinh doanh vận tải, lái xe gây tai nạn, vi phạm Luật Giao thông...

Tại Trung Quốc, thống kê cho thấy trong những năm qua, tỷ lệ TNGT do LX sử dụng chất kích thích và nghiện ma túy gây ra ngày càng tăng. Mới đây nhất, vào ngày 22-4-2013, một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới ma túy xảy ra ở khu vực phía Đông nước này đã làm 14 người đã thiệt mạng. Xét nghiệm nước tiểu của LX cho kết quả dương tính với ma túy. Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc vừa đề xuất coi người sử dụng chất kích thích khi đang LX là tội phạm hình sự. Hiện nay, những đối tượng sử dụng ma túy tại Trung Quốc đều bị thu hồi Giấy phép LX. Bộ Công an cũng yêu cầu cảnh sát khu vực tăng cường tuần tra đường, bất cứ LX nào bị phát hiện sử dụng chất kích thích khi đang điều khiển phương tiện sẽ bị phạt.

Ở Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong người có chất ma túy và quy định “Người sử dụng ma túy khi đang LX bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng và tịch thu giấy phép LX từ 30 ngày đến không thời hạn”. Tuy nhiên, rất ít trường hợp bị xử lý mặc dù thực tế LX sử dụng ma túy là có thật. Thực tế là CSGT, Thanh tra giao thông không ai có chuyên môn về y tế và cũng không có dụng cụ để kiểm tra lấy mẫu và cũng không có chế tài nào quy định việc kiểm tra đối với hành vi sử dụng chất gây nghiện đối với LX.

Nếu thành lập được các trạm kiểm tra tại chỗ chất ma túy thì sẽ phát hiện ra các trường hợp LX sử dụng chất gây nghiện khi điều khiển phương tiện. Nếu không trả kết quả ngay thì sau đó gửi kết quả về cho đơn vị quản lý hồ sơ LX. Có như thế, sẽ hạn chế rất nhiều các trường hợp LX vì sử dụng chất ma túy mà đâm ra chủ quan, coi thường tính mạng người khác khi tham gia giao thông, có ý thức chống đối pháp luật khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý; dẫn đến gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.