.

50 năm vun đắp truyền thống

.

Năm mươi năm qua, Trường THPT Thái Phiên được xây dựng và phát triển trên vùng đất nghèo, giàu truyền thống yêu nước và hiếu học. Bao nhiêu biến động của cuộc sống, mái trường thân yêu Thái Phiên vẫn vững vàng tiến bước, trưởng thành và đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác giáo dục của thành phố Đà Nẵng.

 Giờ sinh hoạt ngoài trời của học sinh Trường THPT Thái Phiên.						                       Ảnh: T.N.P
Giờ sinh hoạt ngoài trời của học sinh Trường THPT Thái Phiên. Ảnh: T.N.P

Trường Trung học phổ thông Thái Phiên được thành lập năm 1963, khi thành lập trường mang tên: Trường trung học công lập Ngoại Ô. Tên gọi của trường gắn liền với khu vực dân cư ở vùng ven thành phố Đà Nẵng lúc bấy giờ. Trường có một khuôn viên rộng rãi, nằm trên một mô đất cao, trước kia nó là ngọn đồi nhỏ. Năm học 1963-1964, trường chỉ có một phòng học cấp 4, tường vôi lợp ngói, nằm ở cạnh Đình làng Thanh Khê và chỉ có một lớp Đệ Thất (lớp 6 ngày nay) với 50 học sinh. Từ năm 1972, trường chính thức mang tên Thái Phiên.

Năm 1997 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ký Quyết định số 212/QĐ-UB, ngày 31-1-1997 thành lập Trường THPT Thái Phiên. Trường nằm trên địa bàn phường Thanh Lộc Đán, bây giờ là phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Nửa thế kỷ trôi qua, trường có số lượng giáo viên và học sinh ổn định, năm học 2012-2013 có 156 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, 2.934 học sinh với 60 lớp. Hiện nay, trường có môi trường và cảnh quan sư phạm khang trang, sạch đẹp với 31 phòng học, 3 phòng thí nghiệm thực hành Lý - Hóa – Sinh, 2 phòng Công nghệ thông tin với gần 100 máy vi tính, 2 phòng Thư viện (1 phòng kho, 1 phòng đọc) có tổng diện tích sử dụng 112m2 với trên 25.300 bản sách, nhiều loại báo, tạp chí phục vụ cho bạn đọc, 1 hội trường 150 chỗ ngồi. Thư viện được trang bị máy vi tính để phục vụ giáo viên và học sinh. Thư viện đã đưa lên Website của trường những bài viết giới thiệu danh mục sách mới, tư liệu sưu tầm... bảo đảm đủ sách giáo khoa, nghiệp vụ cho giáo viên, nhiều lớp có phong trào đọc sách tốt.

Khu hiệu bộ gồm phòng Hiệu trưởng, phòng Phó hiệu trưởng, phòng Hội đồng, phòng Tài vụ, phòng Giáo vụ, văn phòng Đoàn, phòng Công đoàn và hội trường, cơ sở vật chất  bảo đảm hoạt động dạy và học.

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen, là một trong những trường có nhiều thành tích trong dạy học và các phong trào thi đua.  

Hằng năm, nhà trường đạt được những thành tích đáng kể. Năm học 2012-2013, trường đã xây dựng được phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhiều năm liền Chi bộ nhà trường được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”; Công đoàn trường là đơn vị xuất sắc được nhận cờ thi đua của Liên đoàn Lao động thành phố; Tập thể Lao động xuất sắc: 11 tập thể Lao động tiên tiến, hằng năm có trên dưới 25 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 100% giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; Đoàn Thanh niên xuất sắc, đơn vị dẫn đầu khối trường học Quận Đoàn Thanh Khê, thư viện công nhận Thư viện tiên tiến.

Đối với học sinh: Thi học sinh giỏi thành phố tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm học 2012-2013 có 127 giải, trong đó: Khối 10: 27 giải, Khối 11: 50 giải, Khối 12: 50 giải. Giải thể thao học sinh: 19 giải, 10 tập thể học sinh có thành tích trong phong trào thi đua, trong đó đáng tự hào là 1 giải nhất đồng đội; 6 giải nhất cá nhân (1 Vật lý, 1 Hóa học, 1 Tin học, 2 Lịch sử và 1 Địa lý), 16 giải nhì, 30 giải ba, còn lại là giải khuyến khích; 3 giải gồm Sáng tạo khoa học kỹ thuật, Hùng biện tiếng Anh và Tin học trẻ không chuyên; một Huy chương đồng cờ vua quốc gia; 2 Huy chương bạc cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng cấp quốc gia. Học sinh giỏi: 64 (2,18%), học sinh khá: 723 (24,64%).

Trong 2 năm gần đây số lượng học sinh thi đỗ tốt nghiệp đạt 100%, năm 2012-2013 đỗ tốt nghiệp 99,36%; số học sinh đỗ đại học (cả nguyện vọng 1 và 2) chiếm 42,25%, số còn lại đều thi đỗ, hoặc xét tuyển vào các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Đã có bao nhiêu thầy giáo, cô giáo gần như dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục và mái trường thân yêu này. Vượt lên những khó khăn của cuộc sống, dành trọn tâm huyết của người thầy làm tròn trách nhiệm. Từ những chỉ đạo của ngành, của địa phương, ngày đêm Hội đồng Sư phạm nhà trường đã xây dựng những biện pháp tích cực, phù hợp để xây dựng nhà trường nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng yêu cầu xã hội. Đồng chí Huỳnh Văn Hoa – nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng đã đánh giá: “Trong lòng thành phố Đà Nẵng, Trường THPT Thái Phiên nằm trong những trường trung học có uy tín hàng đầu về chất lượng giáo dục toàn diện”.

Bao nhiêu thế hệ học sinh đã trưởng thành, ngày đó là những học sinh nghèo, khó khăn nhưng luôn cố gắng vươn lên trong rèn luyện, học tập. Không những các em được học tập, tu dưỡng trong nhà trường mà còn tham gia các công tác xã hội, lao động xây dựng Nông trường 29-3, Ba Viên. Các công trình nhân đạo giúp đỡ các vùng khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, các phong trào văn nghệ hằng năm “Mừng Đảng đón xuân”…

Giờ đây, dù ở phương trời nào các em vẫn mang trong lòng mình những hoài bão, truyền thống hiếu học, của những người con thân yêu của vùng đất khó khăn nhưng luôn khát khao vươn lên đóng góp tích cực cho gia đình và xã hội. Có thể có những em còn lận đận trong cuộc sống, có thể có những học sinh thành đạt… nhưng tất cả đã có một thời cắp sách bước qua cổng trường Thái Phiên, dưới bóng những hàng phượng vĩ đỏ thắm và cùng nghe những lời thầy cô dạy bảo…, cùng sống với bao kỷ niệm.
Năm mươi năm qua, biết bao công sức của toàn xã hội, của các thầy, cô giáo, các thế hệ học sinh đã vun đắp lên bề dày truyền thống của trường. Chúng ta hãy mãi mãi tôn trọng nó. Rồi một ngày nào đó, chúng ta lại trở thành người bạn cũ của mái trường thân yêu Thái Phiên, nhưng đều có quyền tự hào về truyền thống của mái trường này.

TRƯƠNG NHƯ PHƠ

;
.
.
.
.
.