.

Khi tình yêu quay bước

.

Yêu, nếu không đến được với nhau thì chia tay trong nuối tiếc. Mỗi người một lối rẽ riêng, một mái ấm riêng, đến khi gặp lại nhau còn tâm sự: Vậy mà hay, có khi em đến với anh không hạnh phúc bằng người em đã chọn sống trọn đời với em.

Hai trái tim, nếu cùng chung nhịp đập thì tình yêu trở nên thánh thiện, cao khiết. Ảnh: V.T.L
Hai trái tim, nếu cùng chung nhịp đập thì tình yêu trở nên thánh thiện, cao khiết. Ảnh: V.T.L

1. Nửa đêm, ký túc xá sinh viên DMC 579 trên địa bàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, đang yên ắng bỗng vang vọng tiếng kêu cứu thất thanh của một nữ sinh viên. Những người sống ở tầng 6 tỉnh giấc, hốt hoảng khi phát hiện một bạn gái ở phòng 603 gục người bên vũng máu, một con dao Thái Lan cắm trên ngực. Lát sau, mọi người lại bàng hoàng khi phát hiện thi thể một nam thanh niên dưới sân ký túc xá.

Theo điều tra của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội (PC45) - Công an thành phố Đà Nẵng, cả hai người xấu số đều là sinh viên, cùng quê ở Phú Ninh, Quảng Nam. Vốn đã nảy sinh cảm tình từ thời học THPT, sau khi cùng đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, tình cảm hai người càng gắn bó hơn. Nhưng rồi chuyện của họ đã rạn nứt ít nhiều, khi người nữ nói lời chia tay vì cảm thấy người nam không thích hợp với mình nữa, điện thoại của họ đều có những tin nhắn trách móc, giận hờn. Tối đó, anh chàng đến ký túc xá tìm người mình yêu để hàn gắn tình cảm, có lẽ do bị cự tuyệt nên đã dùng dao Thái mang sẵn bên mình đâm chết bạn tình; sau đó leo lên tầng 9 và chọn cái chết bằng cách lao từ đó xuống.

Kết cuộc bi thảm cho một chuyện tình đã làm rúng động dư luận. Cả hai đã vĩnh viễn ra đi khi chỉ còn dăm phút nữa là bước qua Ngày Tình nhân 14-2, ngày mà những người yêu nhau bày tỏ lòng mình với người kia bằng những điều lãng mạn nhất, yêu thương nhất. Vào thời “hoàng kim” của cuộc tình, hẳn hai nhân vật này đã từng má áp vai kề trong những giây phút thăng hoa nồng thắm. Vậy mà chỉ trong một tích tắc, khi người nữ tỏ ý không muốn gắn bó tình cảm với mình nữa, chàng trai đã nhẫn tâm lấy đi mạng sống của người mình yêu bằng con dao đã chuẩn bị trước. Có người cho rằng, anh ta đã quyết chọn cho mình cái chết khi leo từ tầng 6 lên tầng 9 để gieo mình. Đành thế, nhưng đó là một quyết định nông nổi và mù quáng.

2. Trước đó, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn cũng có một vụ “tình án” bị dư luận xã hội lên án mạnh mẽ. Một nữ hướng dẫn viên du lịch ở Ban quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn khi từ chối tình yêu đã bị chính người yêu mình sát hại rất dã man. Gần đây nhất, vụ một thanh niên dùng dao giết người yêu trong nhà trọ Hoa Mai trên đường Nguyễn Tất Thành rồi uống thuốc trừ sâu tự tử đã làm rúng động thêm dư luận.

Nhẩm lại chuyện đã qua, ông Lê Quang Tươi, Trưởng ban Quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, thắc mắc sao một thành phố chưa tới 1 triệu dân mà có quá nhiều vụ giết nhau vì tình đến thế? Liệu đã có cơ quan nào thống kê về nhân thân của các thủ phạm chưa? Xuất thân thế nào? Có sử dụng chất gây nghiện gì không? Môi trường sống ra sao?... Theo ông Tươi, những thông tin này sẽ là cơ sở giúp cho các nhà nghiên cứu tội phạm học đưa ra những dự báo xã hội nhằm ngăn ngừa những vụ tình án trong tương lai. Internet giờ phát triển quá nhanh, thông tin thượng vàng hạ cám trên mạng đầy ra đó, nếu giới trẻ cứ “lên mạng” mà không có kỹ năng sống sẽ bị mất định hướng, không có lý tưởng.

Ông Phan Bân, cán bộ của Ban quản lý chia sẻ rằng: Thời chúng tôi ai cũng có những mối tình đẹp đẽ. Yêu, nếu không đến được với nhau thì chia tay trong nuối tiếc. Mỗi người một lối rẽ riêng, một mái ấm riêng, đến khi gặp lại nhau còn tâm sự: Vậy mà hay, có khi em đến với anh không hạnh phúc bằng người em đã chọn sống trọn đời với em.

Hôm qua em đi tỉnh về. Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều. Hơn nửa thế kỷ trước Nguyễn Bính cũng từng lo lắng, dự cảm về những đổi thay của cô gái quê ra tỉnh. Theo ông Bân, nói đi rồi cũng nói lại, mọi sự không nên đổ hết lên đầu người nam. Con gái thời nay không ít người đua đòi, thực dụng, lẳng lơ không chung thủy, đứng núi này trông núi nọ. Từ quê ra, các cô thấy anh trai phố hào hoa phong nhã, thỉnh thoảng tặng quà “nặng ký” là đâm ra so đo, toan tính, cảm thấy người yêu ở quê sao vẫn cứ “giữ nguyên quê mùa”. Đó là chưa kể đến các trường hợp “bắt cá hai tay”, ngồi với anh này mà nhắn tin vèo vèo, thậm chí còn bắt điện thoại nói cười ngả ngớn với anh khác.

Không có lửa làm sao có khói, mọi sự tang thương trong tình trường bắt đầu từ đó…

3. Đã yêu, sao lại giết hại dã man người mình yêu? Chưa có một phân tích rạch ròi nào mang tính tổng hợp từ các khoa tâm lý học, xã hội học, tội phạm học... nhưng tựu trung, theo Luật sư Đỗ Pháp, Trưởng văn phòng Luật sư Đỗ Pháp - Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng, chuyện đau lòng này có thể xuất phát từ ba thực trạng xã hội: “Vấn nạn đạo đức xã hội suy đồi; Tình trạng khủng hoảng niềm tin trầm trọng, sâu sắc và toàn diện trong giới trẻ; Nhiều bộ phận, tầng lớp trong xã hội - đặc biệt là giới trẻ - thiếu bản lĩnh, thờ ơ, vô cảm nên hành động một cách tự phát với hành vi điên rồ, dã man và tàn nhẫn”.

Theo luật sư Pháp, pháp lý điều chỉnh mọi hành vi của con người nhưng chỉ là phần ngọn, chính đạo lý mới là cái gốc để con người biết hành xử sao cho đúng đạo. Lấy đạo lý điều chỉnh hành vi thì sẽ giải quyết được căn gốc của mọi vấn đề thuộc phạm trù đạo đức xã hội. Con người sống chung với cái Ác để thấy tác hại của nó mà tránh đi, sống chung với cái Thiện để ngày một nâng mình lên những điều tốt lành. Nếu anh không bản lĩnh, không trang bị cho mình một kỹ năng sống thích hợp, thì sống với cái Ác sẽ bị cái Ác lôi kéo đi luôn. Nhìn nhận, đánh giá về bản chất thực của cuộc đời, nếu anh thờ ơ, vô cảm thì sẽ bị xoáy theo chiều mà anh không cưỡng lại được.

Tình yêu phải xuất phát từ sự chân thật, cảm thông, chia sẻ. Yêu là cùng nhìn về một hướng, đến cùng một mục đích. Blaise Pascal đã nói một câu bất hủ: “Trái tim có lý lẽ của nó mà lý trí không biết được”. Hai trái tim, nếu cùng chung nhịp đập thì tình yêu trở nên thánh thiện, cao khiết nghiêng về phía Người; nếu mù lòa, tật nguyền thì sẽ nghiêng về phía Con. Luật sư Pháp cho rằng những vụ giết người vì tình ở Đà Nẵng thời gian qua đều xuất phát từ tình yêu mù quáng. Thủ phạm đã xử sự rất tàn độc, điều mà không ai có thể đối xử với người mình yêu dù bất cứ lý do gì, nếu yêu thực lòng.

4. Pascal cũng để lại một câu nói xứng đáng làm “kim chỉ nam” cho những lứa đôi: “Ái tình và hạnh phúc là hình với bóng, nếu biết bảo vệ thì hạnh phúc sẽ thành sự thật, ngược lại nếu không biết bảo vệ thì hạnh phúc chỉ là một hình ảnh ảo tưởng không bao giờ có”. Chỉ khi trao nhau tình yêu từ đáy trái tim thì đôi lứa mới gắng sức bảo vệ hạnh phúc cùng nhau. Bởi tình yêu đích thực là mong muốn người mình yêu được tốt đẹp, hạnh phúc thêm hơn, thậm chí có thể chôn chặt khối tình riêng, bằng lòng cho người yêu “ôm đàn sang thuyền người khác” để người ấy có cuộc sống hạnh phúc hơn khi sống với mình…

Đại tá Trần Mưu, Trưởng phòng PC45 (Công an Đà Nẵng):

Hướng thanh niên đến tình yêu trong sáng

3 năm trở lại đây, số vụ giết người do nguyên nhân xã hội tăng. Đặc biệt, số vụ giết người vì tình đã tăng về số lượng lẫn tính chất dã man, tàn bạo; cụ thể, năm 2011 không có vụ nào, năm 2012 có 2 vụ trên tổng số 8 vụ giết người, năm 2013 có 5 vụ trên tổng số 8 vụ giết người. Riêng trong quý 1-2014 đã có 3 vụ “tình án” trên tổng số 7 vụ giết người.

Qua thụ lý, điều tra, lập hồ sơ truy tố các vụ việc này, chúng tôi thấy có một số nguyên nhân. Độ tuổi thanh niên mới trưởng thành, chưa trang bị kỹ năng sống nên bước vào tình yêu với nhận thức rất đơn giản. Tình yêu đang trong sáng, đẹp đẽ thì một trong hai người có mối quan hệ khác làm cho cả hai quay lưng nhau, đâm ra nghi kỵ, dẫn đến nhiều phương thức thủ đoạn giết nhau để thỏa mãn thù hận. Yêu đơn phương, yêu một chiều, chiều bên kia không thể hiện rõ là có chấp nhận tình yêu hay không mà cứ lập lờ, dẫn đến xung đột, không tự giải quyết nhau bằng tình cảm mà dùng bạo lực…

Trước thực trạng này, chúng tôi đã phối hợp với Phòng PC28 Công an thành phố tổ chức tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương nói chuyện với thanh -thiếu niên để hướng họ đến tình yêu trong sáng, có lối sống lành mạnh trong quan hệ yêu đương.

VIÊN PHÚC QUÂN ghi

Ghi chép của VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.