.

Người Đà Nẵng với đường Trường Sơn huyền thoại

.

16 năm chiến đấu anh dũng, bộ đội Trường Sơn đã tạo nên vị trí và tầm vóc lớn lao trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của dân tộc ta; đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương “Anh hùng LLVTND”, được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, 82 đơn vị và 47 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”.

Thanh niên xung phong Trường Sơn với niềm tin thắng lợi. Ảnh: ĐOÀN CÔNG TÍNH
Thanh niên xung phong Trường Sơn với niềm tin thắng lợi. Ảnh: ĐOÀN CÔNG TÍNH

1. Phần đất liền của Đà Nẵng nằm sát duyên hải nên Đà Nẵng không được như Quảng Nam có đến hàng trăm cây số đường Trường Sơn chạy qua địa phận. Thế nhưng người Đà Nẵng vẫn luôn tự hào đã gắn bó với con đường lừng danh từng mang tên Đường mòn Hồ Chí Minh. Chưa có ai thống kê trong số 500 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn 559 được Trung ương giao nhiệm vụ đi theo Đoàn trưởng Võ Bẩm mở đường Trường Sơn 55 năm trước, có bao nhiêu người quê Đà Nẵng và bao nhiêu người hiện còn sống ở Đà Nẵng; nhưng trải qua 16 năm đông nắng tây mưa “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” (thơ Tố Hữu), kể chung những người quê Đà Nẵng đã hy sinh ở tuyến lửa Trường Sơn, cũng như kể chung những người quê Đà Nẵng và những người hiện còn sống ở Đà Nẵng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên con đường huyền thoại này, thì có lẽ không hề ít. Đó là chưa kể những người quê Đà Nẵng và những người đang sống ở Đà Nẵng được đưa ra miền Bắc học tập ngay từ trong chiến tranh cũng chủ yếu đi dọc theo con đường mang tên Bác.

2. Sau ngày đất nước thống nhất, những người Đà Nẵng chưa từng đặt chân trên Đường Trường Sơn trong chiến tranh, thông qua một số thước phim phóng sự chiến trường, nhất là thông qua các bài thơ và các ca khúc nổi tiếng viết về đề tài Trường Sơn, hầu như chỉ biết đến con đường huyền thoại này như là biểu tượng của tinh thần lạc quan cách mạng. Chính vì thế mà nhiều người Đà Nẵng thường hình dung đường Trường Sơn một cách rất lãng mạn. “Đường ra trận mùa này đẹp lắm / Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây” (thơ Phạm Tiến Duật). “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát bài ca / Đất nước chan hòa mênh mông rừng xanh chiến lũy điệp trùng / Đường Trường Sơn ta qua trái tim sao giục giã / Hành quân đi lớp lớp như dòng sông nước chảy dạt dào” (Trên đỉnh Trường Sơn ta hát - ca khúc của Huy Du). “Gặp em trên cao lộng gió / Rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ / Em đứng đứng ở bên đường / Như quê hương vai áo bạc quàng súng trường” (Lá đỏ - ca khúc của Hoàng Hiệp, phổ thơ Nguyễn Đình Thi)…

Nhưng càng có độ lùi về thời gian, người Đà Nẵng càng có điều kiện hình dung rõ hơn về đường Trường Sơn lịch sử, từ đó có thể cảm nhận rằng con đường huyền thoại này trước hết là biểu tượng cho sức chịu đựng phi thường của dân tộc Việt Nam ta trong chiến tranh vệ quốc. Không có sức chịu đựng phi thường đến vậy, những người từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn năm xưa chắc không thể nào vượt qua được sự khắc nghiệt của thời tiết núi rừng, sự hiểm trở của dốc cao vực sâu, sự hoành hành của thương tích bệnh tật và nhất là sự đánh phá quyết liệt của đối phương.

Nói quyết liệt là vì chỉ tính riêng các chiến dịch đánh phá đường Trường Sơn từ năm 1965 đến năm 1972, lực lượng quân sự Mỹ đã huy động khoảng 733 nghìn chuyến máy bay, không kích khoảng 152 nghìn trận; ném xuống các tuyến đường Trường Sơn gần bốn triệu tấn bom đạn, tính bình quân có 700 quả bom được thả trong một ngày và cứ hai phút một quả; ngoài ra chất độc da cam cùng một số loại chất độc diệt cỏ khác được rải xuống nhiều vùng rừng làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được Mỹ sử dụng để phá đường.

Khắc nghiệt như thế nhưng những người từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn vẫn kiên trì trụ bám suốt 16 năm ròng rã. Jean Pierre Van Geirt - tác giả cuốn sách nhan đề La piste Ho Chi Minh/Đường mòn Hồ Chí Minh xuất bản cuối năm 1971 - từng viết: “Không có gì có thể sống ở đây được, ngay cả những con dế mèn. Chỉ có con người, con người mới chịu đựng nổi, cũng như họ đã từng chịu đựng bao nhiêu thế kỷ nay rồi...”.

Và tấm văn bia trên Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn cũng khắc đậm dòng chữ: “Năm tháng sẽ trôi qua, những đóng góp của bộ đội đường Hồ Chí Minh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến vào cuộc chi viện cho các chiến trường sẽ mãi mãi được ghi vào trang sử oanh liệt của dân tộc ta, của quân đội ta như một thiên anh hùng ca bất tử...” như một cách tưởng nhớ công lao của hàng vạn con người tiêu biểu cho sức chịu đựng phi thường mà Jean Pierre Van Geirt hằng ngưỡng mộ.

3. Càng có độ lùi về thời gian, người Đà Nẵng càng có điều kiện hình dung đường Trường Sơn như là biểu tượng cho tư duy quân sự của bộ đội cụ Hồ thời chống Mỹ - một thứ tư duy vốn đã thăng hoa từ chiến dịch Điện Biên Phủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của thực dân Pháp tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ năm 1954, trong đó có chuyện tướng Navarre sau khi ra lệnh chia cắt đường 41 - nay là Quốc lộ 6 - đã không ngờ Việt Minh lại tập kết quân đội và vũ khí không phải từ Hòa Bình mà là từ Yên Bái để mở đường vận chuyển lên Điện Biên Phủ.

Có thể nói nếu không mở rộng và giữ bằng được con đường huyết mạch và gần như độc đạo là đường 13 - nay là Quốc lộ 37 - từ Yên Bái đến đèo Lũng Lô, qua phà Tạ Khoa, vượt đèo Chẹn rồi giao nhau với đường 41 tại Ngã ba Cò Nòi huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La, chúng ta khó có thể đánh thắng quân Pháp ở Điện Biên Phủ.

Tương tự như vậy, có thể nói không mở rộng và giữ  bằng được con đường huyết mạch và có lúc gần như độc đạo là đường Trường Sơn - một hệ thống đường giao thông rộng lớn và phức tạp gồm nhiều xa lộ chạy song song nhau và tỏa rộng như một màng lưới nhện khổng lồ dài hàng chục ngàn cây số phủ dọc biên giới ba nước Đông Dương, chúng ta khó có thể giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Không phải ngẫu nhiên mà Đoàn 559 vốn hoạt động bí mật có lúc đã được công khai hóa với tên gọi Đoàn Vận tải quân sự Quang Trung, hàm ý bộ đội cụ Hồ đã kế thừa được tư duy quân sự của Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ trong việc mở đường thượng đạo xuyên Việt nhằm thần tốc hành quân góp phần đánh tan đạo quân xâm lược của Tôn Sĩ Nghị đến từ phương Bắc.

Và cũng không phải ngẫu nhiên mà trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhiều đơn vị Quân Giải phóng đang hành quân trên các tuyến đường Trường Sơn đã nhận được mệnh lệnh chỉ đạo thấm đẫm hào khí Quang Trung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”.

4. Đường mòn Hồ Chí Minh/Ho Chi Minh  trail là cách tướng Mỹ Maxwell Davenport Taylor trong bản báo cáo gửi Tổng thống John Fitzgerald Kennedy vào năm 1961 dùng để gọi đường Trường Sơn của chúng ta lúc ấy vẫn chưa thành một hệ thống vận tải quân sự quy mô lớn, vẫn chưa thể gọi là “một trong những thành tựu về công binh lớn nhất trên thế giới trong thế kỷ 20” như đánh giá của Tiến sĩ  Jonh Prados - Cục Lưu trữ An ninh Quốc gia thuộc Đại học George Washington. Hơn mười năm sau, đường Trường Sơn mới chính thức được Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đổi tên thành Đường Hồ Chí Minh.

Và đến năm 2000, con đường bộ xuyên Việt thứ nhì sau quốc lộ 1A được khởi công xây dựng trên tuyến đông Trường Sơn của Đường Hồ Chí Minh trong chiến tranh, ban đầu được gọi là xa lộ Bắc Nam nhưng về sau được đổi thành Đường Hồ Chí Minh theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ đảng viên và nhân dân cả nước.

Đường Hồ Chí Minh thời kỳ công nghiệp hóa sẽ đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố và được phân kỳ thành 3 giai đoạn đầu tư xây dựng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3.183 cây số với điểm đầu là Pác Bó tỉnh Cao Bằng và điểm cuối là Đất Mũi tỉnh Cà Mau. Trải qua 13 năm triển khai, Đường Hồ Chí Minh thế kỷ 21 đã hoàn thành giai đoạn một: tuyến đường dài hơn 1.350 cây số từ Hòa Lạc thủ đô Hà Nội đến Tân Cảnh tỉnh Kon Tum được đưa vào sử dụng và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách cũng như một địa chỉ về nguồn thiêng liêng của các thế hệ người Việt Nam yêu nước - “Trường Sơn đông nắng tây mưa / Ai chưa đến đó như chưa rõ mình” (thơ Tố Hữu).

55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19-5-1959 – 19-5-2014)

Ngày 19-5-1959, Thường trực Tổng Quân ủy Trung ương đã chính thức giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” - Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Từ 500 cán bộ, chiến sĩ đầu tiên, năm 1961, Đoàn 559 đã trở thành đơn vị tương đương cấp Sư đoàn. Ngày 3-4-1965, Thường trực Quân ủy Trung ương ra Nghị quyết nâng cấp Đoàn 559 thành Bộ Tư lệnh 559 tương đương cấp Quân khu. Từ tháng 10 năm 1970, Trường Sơn chính thức trở thành một chiến trường quan trọng và rộng lớn. Đến năm 1973-1975, Bộ Tư lệnh 559 - Trường Sơn đã có lực lượng hùng hậu với 9 sư đoàn binh chủng cùng 21 trung đoàn trực thuộc, quân số 10 vạn cán bộ, chiến sĩ và 1 vạn TNXP.

16 năm ngăn chặn tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, giặc Mỹ đã thực hiện 733.000 trận oanh kích bằng đủ loại máy bay, trút xuống Trường Sơn 4 triệu tấn bom đạn các loại.

16 năm chiến đấu anh dũng trên tuyến đường mang tên Bác, lực lượng cầu đường với 4 sư đoàn công binh và 1 vạn TNXP và dân công hỏa tuyến, kiên cường bám trụ, giành giật từng thước đường. Bộ đội công binh đã làm nên một hệ thống giao thông vĩ đại gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang với gần 17.000km đường xe cơ giới. Lực lượng vận tải với 2 sư đoàn ô-tô cơ động vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực chi viện cho các hướng chiến trường; chở bằng cơ giới 40 vạn quân và tổ chức hành quân 25 đoàn binh khí kỹ thuật vào chiến trường… Lực lượng bộ binh  đã tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch, giải phóng một vùng giải phóng rộng lớn ở Nam Lào, bảo vệ vững chắc hành lang tuyến chi viện. Lực lượng phòng không gồm 1 sư đoàn và 9 trung đoàn và các đơn vị khác đã bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại, bảo vệ thắng lợi lực lượng vận tải chi viện cho các hướng chiến trường. Lực lượng giao liên mở  3.000km đường giao liên, tổ chức cho hơn 2 triệu lượt người vào ra chiến trường an toàn. Lực lượng thông tin xây dựng 1.350km đường thông tin tải ba và hàng vạn kilômét dây thông tin các loại, góp phần quan trọng vào sự chỉ huy thông suốt từ Hà Nội tới thẳng các hướng chiến trường. Bộ đội xăng dầu đã mở 1.400km đường ống xăng dầu, xuyên dọc Tây và Đông Trường Sơn vào thẳng chiến trường Nam Bộ…

16 năm chiến đấu anh dũng, Bộ đội Trường Sơn đã tạo nên vị trí và tầm vóc lớn lao trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của dân tộc ta; đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương “Anh hùng LLVTND”, được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, 82 đơn vị và 47 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”. Ngày 1-12-2013, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định công nhận Di tích lịch sử Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh với 34 di tích lịch sử tại 11 tỉnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt. Đây không chỉ là sự đánh giá giá trị vô giá của Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh mà còn mở ra cơ hội mới để tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử Đường Hồ Chí Minh huyền thoại cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

ĐNCT (tổng hợp)

BÙI VĂN TIẾNG

;
.
.
.
.
.