.

Dấu ấn lên 10

.

Được thành lập theo Nghị định số 102/2005/NĐ-CP ngày 5-8-2005 của Chính phủ (về việc thành lập phường, xã thuộc quận Thanh Khê và huyện Hòa Vang; thành lập quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng), Cẩm Lệ là đơn vị hành chính cấp quận, huyện “trẻ” nhất Đà Nẵng với 6 phường, trong đó có 5 phường nguyên là các xã trực thuộc huyện Hòa Vang.

Khu chung cư mới bên đường Văn Tiến Dũng, đường đẹp nhất Hòa Xuân hiện nay. Ảnh: V.P.Q
Khu chung cư mới bên đường Văn Tiến Dũng, đường đẹp nhất Hòa Xuân hiện nay. Ảnh: V.P.Q

10 năm, số doanh nghiệp tăng 10 lần    

Từ xã “lên” phường không tránh khỏi một số khó khăn nhất định, như cơ sở hạ tầng thấp, kinh tế phát triển chưa nhiều…Trong 9 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn quận đã nỗ lực trên nhiều lĩnh vực để Cẩm Lệ ngày một đổi thay, có thể sánh vai cùng các “đàn anh” khác.

Là quận nội thành được chọn để mở rộng không gian đô thị của Đà Nẵng về phía Nam, trong những năm qua Cẩm Lệ đã được thành phố quy hoạch thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế-xã hội; trong đó có thể kể đến Đề án Phát triển kinh tế quận giai đoạn 2008-2015 và Đề án Phát triển nông nghiệp đô thị quận đến năm 2015. Cùng với đó, quận đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp, nếu năm 2005 chỉ có 176 doanh nghiệp hoạt động thì đến nay con số này là gần 1.600!

Hội Doanh nghiệp Cẩm Lệ được thành lập từ năm 2007 với tôn chỉ “Thân thiện - Liên kết - Phát triển”, đã bước đầu tạo uy tín và thương hiệu của mình qua nhiều hoạt động sôi nổi, hữu ích cho doanh nghiệp và cho cộng đồng. Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn quận sản xuất theo hướng công nghiệp hỗ trợ để hòa nhịp cùng nền kinh tế toàn thành phố. Để làm được việc này, ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cẩm Lệ, đề nghị “quận và thành phố cho phép Hội được lập các cụm công nghiệp nhỏ, mỗi doanh nghiệp chỉ cần 1-2 nghìn m2 đất để sản xuất, không phải vô các khu công nghiệp vì chi phí quá cao”.

Nói về những bước phát triển vượt bậc của quận trong 9 năm qua, Trưởng phòng Kinh tế quận Ngô Ngọc Trọng đơn cử một con số: Giá trị thương mại - dịch vụ đã tăng từ 240 tỷ đồng năm 2005 lên 3.340 tỷ đồng vào năm 2014, tốc độ tăng bình quân cả giai đoạn là 19,6%/năm. Đây là một kết quả khả quan mà không phải đơn vị nào cũng dễ đạt được.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn
Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn

Hòa Xuân và dấu ấn 10 năm

Từ năm 2008 đến nay, phường Hòa Xuân nổi lên như một gương mặt mới trong quá trình chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng với Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Cả phường hiện có 4.500 hộ với 16.000 nhân khẩu, trong đó có đến 80% hộ từng sản xuất nông nghiệp ở địa điểm cũ. Quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh, không còn đất sản xuất nên hầu hết số lao động nông nghiệp trở nên dư thừa. Ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy phường cho biết khi dời về khu phố mới, Hòa Xuân đã “trắng” đất nông nghiệp, chỉ còn khoảng 200 hộ ở khu vực Cẩm Chánh làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông Cẩm Lệ. Tuy nhiên, với thu nhập không cao do tài nguyên ngày một cạn kiệt, các hộ này cũng đang tính chuyện lên bờ.

Tính đến tháng 6-2014, trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 102 dự án quy hoạch, tăng 59 dự án so với ngày thành lập quận, trong đó 47 dự án cơ bản đã hoàn thành, số còn lại đang triển khai; tổng diện tích quy hoạch hơn 2.662ha, chiếm 75,54% diện tích đất tự nhiên của quận. Sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi bộ mặt đô thị của quận, tạo điều kiện cho sự phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn.

Nguồn: Phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ

Theo ông Quyết, 6 năm qua đã có 2 phiên chợ việc làm mở ra trên địa bàn Hòa Xuân với vài ba trăm lao động đăng ký, nhưng rồi do đơn vị tuyển dụng yêu cầu tay nghề quá cao nên hầu hết các lao động này không đáp ứng được, chỉ một số ít được nhận vào và được đào tạo nghề.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế quận, quá trình đô thị hóa khiến cho lao động tại vùng dự án sẽ phải thất nghiệp trong ngắn hạn cũng như dài hạn và nếu không có giải pháp đào tạo, chuyển đổi và giải quyết việc làm cho số lao động này thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về kinh tế và xã hội khác. Trước vấn nạn này, tháng 7-2014, với sự tư vấn của Phòng Kinh tế quận, UBND phường Hòa Xuân đã xây dựng Đề án Phát triển thương mại - dịch vụ giải quyết việc làm trên địa bàn phường giai đoạn 2014-2015 và sau năm 2015.

Đề án đã đưa ra 3 mục tiêu, trong đó, ông Quyết nhận định, mục tiêu về cơ sở hạ tầng và môi trường là sát sườn, cần thiết nhất. Ngoài cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết để phát triển thương mại-dịch vụ, cần có môi trường thuận tiện ở các lĩnh vực kinh doanh, xã hội và cảnh quan đô thị. “Người dân Hòa Xuân từ kinh tế nông nghiệp chuyển sang kinh tế đô thị, nhất là thương mại - dịch vụ, sẽ không có nhiều kinh nghiệm. Nội lực của phường không đủ mạnh, vì thế chúng tôi đã đề nghị quận, thành phố cho phường một cơ chế riêng như có ưu đãi về thuế, về thuê mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư”, ông Quyết cho biết.

Cùng với nỗ lực đổi mới của khu đô thị Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đã phát động phong trào thi đua và triển khai thực hiện 10 chương trình trọng tâm và 10 công trình trọng điểm nhằm kỷ niệm 10 năm thành lập quận, chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III. Trong 10 công trình trọng điểm, tiêu biểu nhất có thể kể đến đường Hòa Thọ Tây đi quốc lộ 1A, đường nối từ đường Lê Trọng Tấn - Tôn Đản đi quốc lộ 14B, đường Nguyễn Công Hoan phường Hòa An, Trường tiểu học Ngô Quyền phường Khuê Trung (giai đoạn 3)…

Đó là những công trình mà khi hoàn thành sẽ là dấu ấn lên 10 của quận “trẻ” Cẩm Lệ.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn:

Phường Hòa Xuân từ vùng thấp trũng nay thành khu đô thị lớn, lần đầu tiên ở Đà Nẵng một phường di dời toàn bộ từ nơi cũ đến nơi mới, từ nhà dân đến cơ quan, nhà thờ tộc họ, nghĩa trang… là phường duy nhất ở Đà Nẵng hiện nay không có kiệt hẻm; đường hẹp nhất là 5,5m.

Đổi thay của Hòa Xuân đã góp phần vào phát triển kinh tế xã hội chung cả quận. So với ngày mới thành lập quận, thu nhập người dân đã tăng lên gấp đôi, tổng thu nâng ngân sách trên địa bàn tăng từ 23 tỷ đồng lên 171 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng, điện đường trường trạm, nước sạch... từ điểm xuất phát thấp nay đã tương đối hoàn thiện.

Những kết quả khả quan này sẽ tạo bước đà cho Cẩm Lệ phát triển những năm sắp đến, trước tiên là chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận và Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III trong năm 2015.

LÊ HUỲNH (ghi)

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.