Bóng đá quốc tế

Rooney và nước cờ sai của van Gaal!

07:38, 27/10/2015 (GMT+7)

Dù được tạo rất nhiều “đất diễn” nhưng trong trận derby thành Manchester (tối 25-10, giờ Việt Nam), Wayne Rooney đã không thể hiện vai trò là mũi tấn công chủ lực của “Quỷ đỏ”.

Sự nhạt nhòa của Rooney xuất phát từ sai lầm của chính HLV Louis van Gaal.
Sự nhạt nhòa của Rooney xuất phát từ sai lầm của chính HLV Louis van Gaal.

Theo Jermaine Jenas, cựu tuyển thủ quốc gia Anh, hiện là bình luận viên của BBC, dù Rooney không thực sự xuất sắc nhưng có tầm ảnh hưởng với đội bóng của mình. Thế nhưng, ở trận đấu với Manchester City, việc Rooney được bố trí cao nhất trên hàng công trong vai trò trung phong cắm và thường quay lưng về khung thành đối phương không thực sự hiệu quả. Trong khi đó, lẽ ra Rooney được thi đấu ở vị trí của Ander Herrera như một số 10, chứ không phải là một số 9.

Vì thế, Rooney phải chơi hơi lùi, do anh không có nhiều bóng và ngay cả khi nhận được bóng, anh cũng không vượt qua được các hậu vệ chơi khá chắc chắn của Manchester City, vốn rất nhanh. Ở trận derby vừa qua, người duy nhất của M.U có thể đóng rất tốt vai trò tiền đạo mũi nhọn là Anthony Martial. Tiếc là Martial buộc phải đá lệch sang trái.

Với một cầu thủ tròn 30 tuổi trong tuần này, đang đi đến đoạn cuối sự nghiệp, Rooney đã không có được tốc độ cần thiết để vượt qua các hậu vệ trong những màn bứt phá. Chính cách bố trí Rooney trở thành cầu thủ đá cao nhất trên hàng công, HLV van Gaal đã tự hạn chế năng lực tấn công của đội chủ sân Old Trafford. Ngay cả Rooney cũng chỉ có thể thực hiện được một pha dứt điểm về phía khung thành Joe Hart song không hiệu quả. Tất cả cho thấy khi không có nhiều khoảng không gian để hoạt động, Rooney gần như vô hại đối với mọi hàng phòng ngự.

Hầu hết các hậu vệ thường rất ngại những tiền đạo đối phương bứt tốc đoạn ngắn để nhận một đường chọc khe hoặc đón những đường chuyền dài vào phía sau lưng hàng phòng ngự, nhất là với những tiền đạo có tốc độ. Song, cả Vincent Kompany lẫn Nicolas Otamendi thừa hiểu họ có tốc độ tốt hơn Rooney và họ cũng biết rằng, Rooney không phải là mẫu cầu thủ giỏi chơi không bóng. Khi bộ đôi trung vệ này dâng lên cao, đồng nghĩa với việc thu hẹp cự ly cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm Fernandinho và Fernando, không gian hoạt động của Rooney bị bó hẹp đến mức thấp nhất.

Trong trận đấu cùng Manchester City, số lần chạm bóng của Rooney (50 lần) cũng tương ứng số lần chạm bóng trung bình của anh ở mùa này (52 lần) nhưng anh thường xuyên bị áp lực từ các hậu vệ. Vì thế, số đường chuyền chính xác của anh chỉ đạt 54,8% so với tỷ lệ trung bình là 80,7% ở mùa giải này và có đến 28 lần Rooney bị mất bóng, so với trung bình 12,2 lần trong 7 trận trước đó. Nếu Rooney được trả lại vị trí số 10, đưa Memphis Depay vào đá cánh trái và tận dụng sức trẻ của Martial trong tấn công trung lộ, có thể mọi việc đã khác.

Một trận derby nhạt nhòa của van Gaal khiến HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson phải ngán ngẩm bỏ về từ giữa trận. Ván cờ sai của nhà cầm quân người Hà Lan có thể khiến M.U phải trả giá đắt nếu “Quỷ đỏ” không có được kết quả khả quan ở mùa bóng này.

BẢO AN

.