Bóng đá quốc tế

Vòng loại Euro 2016:

Italy, Bỉ và Xứ Wales giành vé vào vòng chung kết

08:40, 11/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Rạng sáng 11-10 (giờ Việt Nam), Italy (bảng H) cùng Bỉ và Xứ Wales (bảng B) tiếp tục trở thành những đội bóng chính thức giành vé đến nước Pháp vào mùa hè sang năm. Trong khi đó, số phận của Hà Lan vẫn rất mong manh dù có được chiến thắng sít sao trước Kazakhstan.

Italy đã chính thức giành quyền tham gia vòng chung kết Euro lần thứ 6 liên tiếp.
Italy đã chính thức giành quyền tham gia vòng chung kết Euro lần thứ 6 liên tiếp.

Xác định mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm trên sân khách để nuôi hy vọng giành quyền đá play-off, Hà Lan đã hoàn thành yêu cầu với chiến thắng 2-1, bằng 2 bàn thắng của Georginio Wijnaldum và Wesley Sneijder.

“Tân binh” Anwar El Ghazi đã có màn biểu diễn ấn tượng, nổi bật với pha kiến tạo để Wijnadum mở tỷ số (phút 33); trước khi Wesley Sneijder nới rộng cách biệt thành 2-0 (phút 50) cho đội bóng của HLV Danny Blind.

Đội chủ nhà chỉ có được bàn thắng duy nhất do công Islambek Kuat đúng vào phút cuối, ấn định tỷ số 2-1 nghiêng về cho Hà Lan. Trận đấu này mang lại những tia hy vọng, dù rất mong manh cho Hà Lan song cũng đánh dấu trận đấu thứ 100 của Robin van Persie trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Dù giành chiến thắng nhưng hy vọng của Hà Lan vẫn rất mong manh.
Dù giành chiến thắng nhưng hy vọng của Hà Lan vẫn rất mong manh.

Trận thắng của Hà Lan không có nhiều ý nghĩa bởi ở trận đấu sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại Cộng hòa Czech 2-0 ngay trên đất khách để giữ vững vị trí thứ 3 bảng A cùng hy vọng tranh suất play-off.

Do đã chính thức giành vé đến Pháp từ trước nên các cầu thủ chủ nhà nhập cuộc không thực sự quyết tâm.

Sau hiệp một diễn ra không thực sự sôi động, dù Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra sắc sảo trong các pha tấn công, mãi đến phút 62, từ một tình huống phạm lỗi của Filip Novak khi cản phá trái phép Serdar Aziz trong vùng cấm địa, Selcuk Inan mới có cơ hội mở tỷ số cho các cầu thủ khách khi đánh lừa được thủ môn Tomas Vaclik trên chấm phạt đền. Đến phút 79, từ pha kiến tạo của Arda Turan, Hakan Calhanoglu tiếp tục lập công, ấn định chiến thắng 2-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Calhanoglu với niềm vui sau khi ấn định chiến thắng 2-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Calhanoglu với niềm vui sau khi ấn định chiến thắng 2-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong trận đấu còn lại, dù dẫn trước các cầu thủ khách Latvia 2-0 chỉ sau 27 phút nhưng Iceland chỉ có được kết quả hòa 2-2 chung cuộc.

Với kết quả này, do kém Thổ Nhĩ Kỳ 2 điểm, Hà Lan không thể tự quyết định số phận của mình. Đội bóng của Danny Blind buộc phải thắng Cộng hòa Czech trên sân nhà và chờ đợi Thổ Nhĩ Kỳ trắng tay khi tiếp Iceland không còn động lực trong lượt trận cuối cùng vào ngày 14-10 tới, mới có thể giành quyền đá play-off.

Tại bảng B, dù để đội chủ nhà Bosnia-Herzegovina đánh bại với tỷ số 2-0 nhưng Xứ Wales vẫn giành vé vào vòng chung kết và giúp Liên hiệp Vương quốc Anh có đến 3 đại diện tại Euro 2016 là Anh, Bắc Ireland và Xứ Wales.

Lần đầu tiên, kể từ năm 1958, Xứ Wales lại được góp mặt tại một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh.
Lần đầu tiên, kể từ năm 1958, Xứ Wales lại được góp mặt tại một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh.

Trước đội chủ nhà thiếu chân sút Mandzukic do chấn thương, Xứ Wales rất tự tin nhập cuộc và các mũi nhọn Aaron Ramsey, Gareth Bale liên tiếp uy hiếp khung thành thủ môn Asmir Begovic. Tuy nhiên, Bosnia lại là người có bàn mở tỷ số bởi cầu thủ vào thay người Milan Djuric ở phút 71, sau đường kiến tạo của Miralem Pjanic.

Đây cũng là bàn thua đầu tiên của Xứ Wales, sau 574 phút giữ sạch lưới, kể từ trận thắng Đảo Síp 2-1 vào ngày 14-10-2014. Phút 89, Vedad Ibisevic đã có bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Bosnia; đồng thời, giúp đội chủ nhà mở ra hy vọng giành quyền vào vòng play-off khi tạm vượt lên đứng thứ 3, hơn Israel 1 điểm.

Ở trận đấu cùng giờ, Israel bất ngờ thúc thủ 1-2 trước các cầu thủ khách đến từ Đảo Síp.

Sau khi để các cầu thủ khách dẫn trước bằng bàn thắng của trung vệ Dossa Junior ở phút 58, Israel sớm có bàn san bằng tỷ số vào phút 76 do công Nir Bitton. Tuy nhiên, đến phút 80, Síp bất ngờ có bàn ấn định chiến thắng 2-1, sau pha dứt điểm của Jason Demetriou.

Trận thắng của Đảo Síp vô tình giúp Bosnia tạm chiếm ưu thế trước Israel và cũng mang lại cho Xứ Wales vị trí thứ nhì khi tạo được cách biệt đến 4 điểm trước Bosnia.

Thất bại bất ngờ trước Đảo Síp (áo trắng), Israel (áo xanh) cũng đánh mất cơ hội của chính mình.
Thất bại bất ngờ trước Đảo Síp (áo trắng), Israel (áo xanh) cũng đánh mất cơ hội của chính mình.

Ở trận đấu còn lại, Bỉ cũng dễ dàng giành chiếc vé tham gia vòng chung kết sau chiến thắng 4-1 trên sân Andorra. Trong trận đấu này, ngoài bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 (phút 56) từ chấm 11 mét, Eden Hazard còn đá hỏng một quả phạt đền khác ở phút 78. Tuy nhiên, kết quả này cũng đã giúp Bỉ chính thức giành quyền sang Pháp vào mùa hè 2016.

Tại bảng H, Italy trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng đấu loại sau chiến thắng 3-1 trên sân Azerbaijan. Dù không tạo được thế trận lấn lướt nhưng đội bóng của HLV Antonio Conte vẫn có được bàn mở tỷ số khá sớm.

Phút 11, Eder phá bẫy việt vị sau đường chọc khe của Verratti, dễ dàng đánh bại thủ môn Kamran Agayev, giúp Italy vượt lên dẫn trước 1-0. Sau bàn thua, đội chủ nhà nỗ lực đẩy cao đội hình, liên tiếp tổ chức nhiều đợt tấn công về phía khung thành Buffon. Và phút 31, Nazarov đã kịp quân bình tỷ số 1-1. 

Sau khi Azerbaijan có bàn gỡ hòa, Italy bừng tỉnh nhưng vẫn không thể tạo được áp đảo cần thiết. Thế nhưng, từ pha phản công nhanh ở phút 43, Candreva có đường căng ngang để El Shaarawy dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, nâng tỷ số lên 2-1. Phút 65, hậu vệ Darmian tung cú sút xa, ấn định tỉ số 3-1 ở phút 65.

Trong 2 trận đấu còn lại, Na Uy thắng Malta 2-0 và Croatia thắng Bulgaria 3-0. Như thế, ngoài Italy, Na Uy (19 điểm) và Croatia (17 điểm) sẽ tranh nhau chiếc vé thứ nhì của bảng. Để bảo đảm vị trí thứ nhì cùng chiếc vé trực tiếp vào vòng chung kết, Na Uy buộc phải thắng đội chủ sân Italy ở lượt trận cuối (ngày 14-10). Trong khi đó, dù Croatia - chỉ gặp đội chủ nhà Malta - đang kém 2 điểm so với Na Uy nhưng lại có ưu thế đối đầu (thắng 5-1, sân nhà và thua 0-2, sân khách) và chờ đợi Na Uy sẩy chân ở trận đấu cuối để soán ngôi của chính đội bóng Bắc Âu này.

BẢO AN

.