Bóng đá quốc tế

VÒNG ĐẤU BẢNG UEFA CHAMPIONS LEAGUE TRẬN M.U - CSKA MOSCOW (2 GIỜ 45, NGÀY 4-11, GIỜ VIỆT NAM)

Thợ săn không súng!

07:39, 03/11/2015 (GMT+7)

Sau 325 phút, các chân sút của M.U không một lần tung lưới đối phương và người hâm mộ mất dần kiên nhẫn với nhà cầm quân người Hà Lan Louis van Gaal.

Louis van Gaal thể hiện rõ sự bất lực trước hàng công không còn sắc nét của M.U.
Louis van Gaal thể hiện rõ sự bất lực trước hàng công không còn sắc nét của M.U.

Vì thế, cuộc tiếp đón CSKA Moscow trong khuôn khổ vòng đấu bảng UEFA Champions League sẽ mang tính “bước ngoặt”, như thừa nhận của chiến lược gia 64 tuổi này.

Bàn thắng gần nhất của M.U ở mùa giải này là pha lập công của Anthony Martial vào lưới CSKA Moscow, giúp “Quỷ đỏ” giành được trận hòa 1-1 trên sân khách vào ngày 21-10 vừa qua. Chính sự bế tắc trên hàng công khiến M.U bị Manchester City và Arsenal nới rộng cách biệt tại Premier League; đồng thời, bị Middlesbrough loại khỏi League Cup trên chấm phạt đền. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử M.U phải kết thúc 3 trận đấu liên tiếp với tỷ số 0-0, kể từ các mùa giải 1921 và 2005.

Thực sự, van Gaal đã mang đến cho M.U một vài sự ổn định cần thiết cùng với tính thực dụng sau một mùa giải đầy thất vọng, kể từ khi Sir Alex chia tay Old Trafford. Tuy nhiên, theo cựu danh thủ Paul Schole, e ngại những rủi ro nên đa phần các cầu thủ M.U đã chấp nhận lối chơi an toàn, thay vì hướng đến sự mạo hiểm ở một số thời khắc cần thiết.

Dù đang đứng thứ tư tại Premier League nhưng M.U chỉ ghi được 15 bàn thắng, kém hơn 7 đội bóng khác, kể cả Chelsea, dù các học trò của van Gaal có tỷ lệ kiểm soát bóng cao thứ nhì với trung bình 59% mỗi trận. Cũng tại đấu trường trong nước, các chân sút M.U mới thực hiện 77 pha dứt điểm, chỉ hơn mỗi Sunderland (59 pha dứt điểm) và xấp xỉ phân nửa số cú sút của Manchester City (148) và Arsenal (143).

Martial hiện là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của M.U song chỉ mới có 3 pha lập công; trong khi đó, những nhược điểm của Rooney đã bộc lộ rõ nét. Có được 1 bàn thắng may mắn vào lưới Sunderland giúp anh chấm dứt chuỗi 11 trận tịt ngòi và sau đó là bàn thắng không nhiều ý nghĩa trước Everton, trước khi tiếp tục “cơn khát bàn thắng” mới, kéo dài 372 phút! Với Martial vẫn được bố trí lệch trái cùng Juan Mata thiếu ý tưởng và Memphis Depay chưa thực sự ổn định, M.U rất hiếm hoi có được sự sinh động trong lối chơi vào thời điểm hiện tại. Bất chấp Martial thể hiện rất rõ sự nguy hiểm của một trung phong, van Gaal vẫn chưa cho thấy những thay đổi trong quan điểm của mình: “Tất nhiên tôi đang quan tâm điều này. Tôi không biết vị trí tốt nhất của Martial ở đâu nhưng tại Monaco, cậu ấy chơi như một cầu thủ chạy cánh trái. Với vai trò của mình, tôi biết làm thế nào để tạo sự cân bằng tốt nhất cho đội hình”.

Trước trận gặp CSKA, van Gaal cho biết, ông không hề nghi ngờ về chất lượng các cầu thủ của mình và hy vọng, những bế tắc trong tấn công sẽ được tháo gỡ ở trận đấu này - một trận đấu mà M.U rất cần chiến thắng. Trong khi đó, CSKA Moscow vừa có một trận thắng 2-0 dễ dàng trước FC Ufa (ngày 31-10) để đạt kỷ lục của giải Vô địch quốc gia với 36 điểm/14 trận. Thế nhưng, cầu thủ quốc tế người Nigeria Ahmed Musa lại có chuỗi 3 trận không thành công khi chưa tìm lại được cảm giác ghi bàn. Vì thế, Musa hy vọng sẽ tìm lại niềm vui ghi bàn trước M.U.

CSKA Moscow chưa bao giờ là đối thủ dễ chinh phục với M.U. Trong 3 lần gặp gỡ trước đó, M.U chỉ 1 lần đánh bại CSKA Moscow trên sân khách (mùa 2009-2010, lượt đi) trước khi hòa 3-3 ở lượt về và gần đây nhất là trận hòa 1-1 (ngày 21-10). Không những thế, trước các đối thủ đến từ Nga, M.U cũng không có được kết quả khả quan khi chỉ thắng 1/8 trận và có đến 3 trận hòa cùng các đại diện bóng đá Nga tại Old Trafford (FC Torpedo Moskva, 0-0 mùa 1992-1993; SC Rotor Volgograd, 2-2 mùa 1995-1996 và CSKA, 3-3 mùa 2009-2010). Lần này, M.U lại đi săn không súng nên không dễ để thầy trò Louis van Gaal đổi thay lịch sử.

NGUYÊN AN

.