Bóng đá quốc tế

Hết rồi, van Gaal!

08:25, 10/12/2015 (GMT+7)

Từng bị phê phán bởi lối chơi phòng ngự và đặt sự an toàn lên hàng đầu khi trải qua 5 trận hòa không bàn thắng sau 10 trận gần nhất, Louis van Gaal vẫn tự tin khẳng định: “Chúng tôi đang cho thấy hệ thống được tổ chức tốt và có khả năng giữ sạch lưới.

Tất nhiên chúng tôi cũng cần ghi bàn thắng”. Trong trận đấu lượt về mang tính sống còn cùng Wolfsburg (rạng sáng 8-12, giờ Việt Nam), tưởng như “Quỷ đỏ” có thể xóa đi nỗi lo ấy.

Sau thất bại trước Wolfsburg, người hâm mộ M.U đã không giấu được sự phẫn nộ trước Louis van Gaal. 		           Ảnh: REUTER
Sau thất bại trước Wolfsburg, người hâm mộ M.U đã không giấu được sự phẫn nộ trước Louis van Gaal. Ảnh: REUTER

Có cơ hội để tạo được thế chủ động nhờ bàn mở tỷ số của Martial (phút thứ 10) nhưng M.U để vuột tất cả chỉ trong 3 phút! Mắt xích yếu nhất của M.U ở hàng phòng ngự chính là… bộ tứ hậu vệ với Blind, Darmian và Varela, do Smalling chỉ huy! Bởi sau khi phạm lỗi với Vieirinha vào phút 13 và  Rodriguez thực hiện quả phạt vào trung lộ, Blind lại đứng sai vị trí để Naldo dứt điểm, quân bình tỷ số 1-1 cho Wolfsburg.

Đến phút 29, chỉ sau 8 pha chạm bóng cùng hai đường chuyển cánh, Schurrle, Kruse và Draxler đã biến các cầu thủ phòng ngự M.U thành những gã hề, để Vieirinha nâng tỷ số lên 2-1 cho Wolfsburg khá dễ dàng.

Trong bàn ấn định tỷ số 3-2 cho đội chủ nhà, chính Naldo chứ không phải Smalling hay Fellaini giành phần thắng ở màn “không chiến”, vốn là thế mạnh của bóng đá Anh!

Ở trận đấu vừa qua, nếu De Gea không xuất sắc, có lẽ thất bại của M.U ít cay đắng hơn! Bất chấp M.U tung ra 16 cú sút (so với 10 cú sút của Wolfsburg) nhưng số lần sút trúng cầu môn của hai đội ngang bằng. Ngoài pha cản phá thành công quả dứt điểm trực diện của Draxler (phút 39), có ít nhất ba lần, De Gea xuất sắc cứu thua cho “Quỷ đỏ” những bàn thua trông thấy.

Đó là pha bay ngược để phá quả lốp bóng chính xác của Schurrle (phút 64) hay cú tung người đẩy pha dứt điểm rất hiểm hóc của Arnold (phút 68) và ngay sau đó, cản phá cú vô-lê cận thành của Kruse.

Đáng nói, ngay trước khi bắt đầu mùa giải này, De Gea là một trong những gương mặt bị van Gaal điền tên vào danh sách chuyển nhượng (!). Không ngẫu nhiên khi sau thất bại này, hàng loạt công thần của M.U đều lên tiếng chỉ trích van Gaal.

Phát biểu trên trang điện tử Goal, Michael Owen cho rằng, số tiền 300 triệu bảng Anh được M.U bỏ ra mua sắm hồi mùa hè hoàn toàn không tương xứng.

Khi được BT Sport phỏng vấn, Owen cũng khẳng định, nếu những cầu thủ từng bị van Gaal đẩy đi trong 18 tháng qua được tập hợp trở lại, họ hoàn toàn đủ sức đánh bại M.U hiện nay: “Rafael, Vidic, Johnny Evans và Evra là một bộ tứ vệ khá mạnh.

Bên cạnh đó còn những ngôi sao tấn công như Kagawa, Van Persie, Chicharito, Nani… Tôi nghĩ rằng, chỉ có Smalling và Carrick mới có thể xứng đáng với những người này. Chưa kể đến những cầu thủ khác từng bị ruồng rẫy như Wilfried Zaha, Danny Welbeck, Darren Fletcher và Radamel Falcao…”. Gay gắt hơn, khi bình luận trên BT Sport, Paul Scholes nhận xét: “M.U chỉ như một đội bóng trung bình khi thiếu đi tốc độ, không tạo được sự đe dọa với lối chơi kém chất lượng.

Cựu trung vệ Rio Ferdinand cho rằng, việc M.U bị loại khỏi UEAF Champions League là “đáng xấu hổ”. Không những thế, trong một đội hình, thông thường có 3-4 cầu thủ đóng vai trò chỉ huy. Nhưng lúc này, với M.U, tất cả chỉ biết nhìn nhau; thay vì có một người sẽ xốc lại tinh thần của toàn đội.

Trong khi đó, đồng loạt các báo đã chế giễu M.U và van Gaal sau thất bại này. Star Sport chơi chữ: “EUR OUT - M.U khiêm tốn” thì Tutto Sport lại rút tít: “Mục tiêu của M.U: Europa League”. Daily Mail cay nghiệt hơn với hàng tít: “Loser van Gaal”. Với M.U, có lẽ cũng đã đến lúc cần một sự cải tổ trên băng ghế huấn luyện khi niềm tin dành cho van Gaal đã cạn dần, không bởi thành tích mà còn cả lối chơi...

NGUYÊN AN

.