Bóng đá quốc tế

LƯỢT VỀ (VÒNG 1/16) UEFA CHAMPIONS LEAGUE 2015-2016

C.Ronaldo tạo khác biệt

08:16, 10/03/2016 (GMT+7)

Sau trận đấu lượt về (vòng 1/16 UEFA Champions League - UCL 2015-2016) trên sân Bernabeu kết thúc vào rạng sáng 9-3 (giờ Việt Nam), siêu sao Cristano Ronaldo được các nhà báo thể thao của trang Goal bầu chọn là “Cầu thủ của trận đấu”, bởi dấu ấn của anh trong chiến thắng 2-0 của Real trước Roma.

Dù không thực sự hoàn hảo nhưng C.Ronaldo (áo trắng) luôn biết cách tạo sự khác biệt cho Real khi cần thiết. 			                       	     Ảnh: AFP
Dù không thực sự hoàn hảo nhưng C.Ronaldo (áo trắng) luôn biết cách tạo sự khác biệt cho Real khi cần thiết. Ảnh: AFP

Ở trận đấu này, dù khẳng định sẽ đưa Real giành chiến thắng thuyết phục nhưng với cách bố trí đội hình, nhà cầm quân người Pháp cho thấy sự thận trọng quá mức cần thiết. Bất chấp sự vắng mặt của Benzema, Zidane vẫn không tạo cơ hội cho tài năng trẻ Borja Mayoral ra sân, cũng như để cầu thủ chạy cánh Lucas Vazquez trên băng ghế dự bị; đồng thời, sử dụng James Rodriguez vốn không có phong độ cao và đưa Danilo Luiz da Silva vào thay hậu vệ phải Dani Carvajal, dù Carvajal công - thủ khá toàn diện.

Chính những sai lầm ấy của Zidane đã tạo cơ hội cho Roma đẩy cao đội hình từ đầu trận, liên tiếp dồn ép đội chủ sân Bernabeu. Thậm chí, nếu may mắn và chính xác hơn trong các pha dứt điểm, Mohamed Salah rồi Edin Dzeko đã có thể đưa Roma có bàn dẫn trước sau các tình huống uy hiếp ở các phút 14 rồi 28.

Vào những thời khắc khó khăn ấy, chính C.Ronaldo đã vực dậy tinh thần của Real. Pha đột phá từ cánh trái cùng cú sút căng sệt vào phút 31 của tiền đạo người Bồ Đào Nha buộc Roma phải biết e sợ. Tiếc rằng, sự lúng túng của C.Ronaldo trong pha đối mặt thủ môn W.Szczesny 3 phút sau đó khiến Real đánh mất cơ hội vượt lên dẫn trước.

Thậm chí, phút 74, cũng chính anh dứt điểm hết sức vụng về sau tình huống phản công của Real, bỏ lỡ cơ hội nới rộng cách biệt cho đội chủ nhà. Vì thế, không ít cổ động viên Real đã la ó, chế giễu siêu sao Bồ Đào Nha, thay vì dành cho anh sự tán dương cần thiết. Thậm chí, một số người còn muốn lãnh đạo Real bán chân sút này trong kỳ chuyển nhượng mùa hè tới.

Chia sẻ với những áp lực ngày càng lớn dành cho C.Ronaldo, thủ quân Sergio Ramos cho biết: “Họ cần phải suy nghĩ một chút. Tôi tôn trọng ý kiến của người hâm mộ vì tình yêu của họ dành cho CLB là rất quan trọng.

Nhưng khi mọi thứ không như mong muốn, chúng tôi cần sự hỗ trợ, chia sẻ vì tất cả đều mong muốn điều tốt nhất cho Real. Với tôi, sẽ là điên rồ nếu ai đó nghĩ rằng, C.Ronaldo cần phải chia tay Real. Anh ấy đã là một phần lịch sử của CLB”.

Đáp trả lại những chỉ trích, C.Ronaldo đã kịp tỏa sáng với bàn thắng mở tỷ số cho Real (phút 64) và sau đó thực hiện đường chuyền cho James Rodriguez, ấn định chiến thắng 2-0 (tổng tỷ số chung cuộc 4-0) cho Real Madird.

Rõ ràng dù không có phong độ tốt nhất nhưng C.Ronaldo vẫn là một nhân tố không thể thiếu của đội bóng Hoàng gia trong giai đoạn hiện tại. Chính điều đó khiến bình luận viên Stephen Darwin không ngần ngại ca ngợi anh: “Ronaldo tuyệt vời đã làm bối rối toàn bộ AS Roma”. C.Ronaldo đã có pha ghi bàn thứ 13 trên đấu trường UCL mùa này; thậm chí, còn ghi nhiều bàn hơn cả AS Roma cộng lại tại UCL mùa này khi CLB Italia mới chỉ có 11 bàn.

Nếu tính tổng số pha lập công của siêu sao người Bồ Đào Nha tại UCL trong kỷ nguyên mới, C.Ronaldo đã có 61 bàn thắng so với 56 bàn của Raul Gonzalez và 51 bàn của Lionel Messi. Ở đấu trường quốc nội, 4 bàn thắng vào lưới Celta Vigo trong trận đấu ở vòng 28 vừa qua cũng đã đưa C.Ronaldo lên vị trí số 1 trong danh sách Vua phá lưới La Liga với 27 bàn, vượt Luis Suarez (Barcelona) đúng một bàn.

Có thể khó có sự hoàn hảo, toàn diện, nhất là khi C.Ronaldo đã bước sang tuổi 31. Nhưng có một điều chắc chắn, C.Ronaldo luôn biết tạo nên sự khác biệt, dù không phải luôn luôn...

● Ở trận đấu còn lại trên sân Wolfsburg, đội chủ nhà đã đánh bại Gent 1-0 bằng bàn thắng của Schurrle (tỷ số chung cuộc 4-2) để giành quyền vào tứ kết.

NGUYÊN AN

.