Bóng đá quốc tế

Trung Quốc thay đổi thế giới bóng đá?

08:24, 08/01/2017 (GMT+7)

Ngay từ trước thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa (1-1-2017), các đội bóng ở giải Super League của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của mọi người. CLB Shanghai SIPG gây sốc với bản hợp đồng trị giá 74 triệu USD cho Oscar của Chelsea.

Tiền vệ 25 tuổi người Brazil theo chân đồng hương Hulk và đồng đội Ramires sang Trung Quốc thi đấu. Những danh thủ khác ở châu Âu như Gervinho, Graziano Pelle, Alexis Texeira và Jackson Martinez cũng sang Trung Quốc khi phong độ còn rất cao.

Chẳng hạn, Pelle sang Trung Quốc sau khi chơi Euro 2016 cùng tuyển Ý. Đâu chỉ có cầu thủ, ngay cả những HLV tên tuổi thế giới như Luiz Felipe Scolari, Manuel Pellegrini, Felix Magath, Andre Villas-Boas, Fabio Cannavaro và Gus Poyet cũng sang quốc gia đông dân nhất thế giới làm việc.

Ngôi sao Oscar gia nhập Shanghai.
Ngôi sao Oscar gia nhập Shanghai.

Chỉ trong vòng có 1 năm mà 5 kỷ lục chuyển nhượng ở Super League bị phá bỏ. Đây không phải là giải VĐQG đầu tiên ngoài châu Âu tạo sức hút chuyển nhượng cầu thủ. Trước đây, Mỹ từng kéo về Vua bóng đá Pelé, Johan Cruyff và George Best. Bóng đá Mỹ được chú ý nhiều hơn sau đó và bằng chứng là nhận được quyền đăng cai World Cup 1994.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu vô địch World Cup vào năm 2050. Họ nhìn thấy Iceland nhỏ bé thăng tiến vượt bậc trong hai năm càng thôi thúc phát triển bóng đá mạnh hơn nữa. Ngoài việc chính phủ chi tiêu đậm cho phát triển bóng đá, còn khuyến khích các doanh nghiệp đổ tiền vào đầu tư.

CLB Guangzhou Evergrande được Tập đoàn bất động sản Evergrande tiếp quản năm 2011 và tới năm 2014 thì công ty kinh doanh trực tuyến Alibaba mua lại 40% cổ phần CLB. Bây giờ, Guangzhou Evergrande có HLV từng vô địch World Cup 2002 là Scolari, có hai danh thủ từ Tottenham và Atletico Madrid là Paulinho và Martinez. CLB Shanghai vừa mua Oscar có HLV Villas Boas được đầu tư bởi “ông lớn” Cảng Quốc tế Thượng Hải…

Ý tưởng về một Super League sôi động hơn Premier League. Oscar từng nói anh sẽ không rời khỏi châu Âu nhưng mức lương 400.000 bảng/tuần đã khiến anh rời Chelsea. Một CLB sẵn sàng chi 260 triệu bảng để phá vỡ hợp đồng của Cristiano Ronaldo với Real Madrid và trả lương tuần lên tới 1,6 triệu bảng cho ngôi sao Bồ Đào Nha. Họ không quên “bắn tiếng” kéo Lionel Messi sang vùng Viễn Đông.

Tuy nhiên, điều cốt lõi là những kế hoạch phát triển được coi là “cách mạng” cho tới nay chưa có thành quả đáng kể nào bởi không một ngôi sao trẻ khả dĩ nào xuất hiện. Trung Quốc sẽ làm gì với kế hoạch mua sắm ào ạt khi thành tích bóng đá vẫn còn quá nhỏ so với Hàn Quốc và Nhật Bản? Hàn Quốc xếp vị trí 37 trên bảng xếp hạng của FIFA, Nhật Bản là 45 và Trung Quốc tận 82.

TỊNH BẢO

.