Đà Nẵng cuối tuần

Làm thầy chẳng dễ

15:29, 25/12/2016 (GMT+7)

“Bây giờ thì ông ấy hẳn đã thấm thía rồi. Bóng đá Anh đâu dễ xơi!”, Yaya Toure, tiền vệ của Manchester City nói thế khi đề cập công việc của thầy mình, huấn luyện viên Pep Guardiola. Giọng điệu của cầu thủ người Bờ Biển Ngà không hề ngỗ ngược nhưng khi nhận xét như thế về người đang trực tiếp dẫn dắt mình, Toure thẳng thắn đến mức khiến người thân lo lắng.

Đã xảy ra căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai người sau khi Guardiola về với Manchester City. Một thời gian dài Toure không được ra sân do người đại diện của anh có lời lẽ xúc phạm huấn luyện viên trưởng. Chỉ mới gần đây, dưới sức ép đổi thay và sau khi phía Toure tỏ ý hối lỗi, Pep mới chịu tung anh vào sân. Tuy vậy, chỗ đứng của Toure trong đội hình Manchester City chưa hề ổn định như trước khi Pep đến.

Yaya Toure dũng cảm nói lên một sự thật rằng Giải ngoại hạng Anh không bao giờ dễ dàng với bất cứ ai! (Nguồn: Talk Sport)
Yaya Toure dũng cảm nói lên một sự thật rằng Giải ngoại hạng Anh không bao giờ dễ dàng với bất cứ ai! (Nguồn: Talk Sport)

Dù sao thì Toure đã dũng cảm nói lên một sự thật. Giải ngoại hạng Anh không bao giờ dễ dàng với bất cứ ai, kể cả một chuyên gia lão luyện từng đạt nhiều thành tích cao ở giải vô địch Tây Ban Nha và Đức như Pep Guardiola. Sau khởi đầu khá trôi chảy với liên tục nhiều trận thắng, Manchester City đã trải qua thời đoạn chật vật, thành quả trồi sụt thất thường.

Nhiều trận thua liên tiếp khiến Pep có lúc đứng trước sức ép. Những khán giả trung thành với bóng đá Anh nghi ngờ lối chơi thiên về kiểm soát bóng mà Guardiola mang về áp dụng tại nửa xanh thành Manchester. Nó đã thành công tại Barcelona và Bayern Munich trước đó nhưng chắc gì đạt hiệu quả trên đấu trường giải ngoại hạng.

Đã xuất hiện nhiều lời phê phán, chỉ trích- thậm chí người ta còn tiên đoán thời gian nhà cầm quân này phải rời ghế- nhưng sĩ khí của một chuyên gia từng đánh đông dẹp bắc không làm Pep nao lòng. Manchester City bắt đầu thay đổi trong thầm lặng và nhờ vậy, mạch chiến thắng có chiều trở lại.

“Tôi từng cảnh báo rồi, ở sân cỏ nước Anh này, mọi thứ rất rối rắm chứ chẳng hề đơn giản. Bạn cần mạnh mẽ ngay từ lần chạm bóng đầu tiên và giữ hoài tinh thần ấy trong lần chạm bóng thứ hai, thứ ba cho đến khi tan trận!”, Toure nói. Không ai nghĩ cậu học trò từng làm việc với Pep ở Barcelona bây giờ có ý dạy lại thầy mình, nhưng rõ ràng câu nói này đúc kết từ thực tế khó khăn và hiệu quả bấp bênh của Manchester City!

Làm thầy chẳng dễ, đặc biệt làm thầy trên sân cỏ nước Anh. Pep Guardiola có lẽ thấm thía điều này hơn ai hết. Và nếu có một người có thể chia sẻ với ông lúc này thì người đó hẳn là Flores, huấn luyện viên câu lạc bộ Espanol của giải vô địch Tây Ban Nha.

Người đàn ông 51 tuổi này vừa công khai xin lỗi cổ động viên nhà vì đã lỡ miệng khen ngợi ngôi sao Messi của kình địch Barcelona. Sự việc diễn ra sau trận đấu ở Nou Camp cuối tuần rồi, nơi đội bóng của ông bị chủ nhà thắng đến 4-1.

Flores đã hồn nhiên ôm chầm lấy Messi như một biểu tỏ lòng khâm phục tài nghệ tiền đạo này. Nhà cầm quân này không ngờ cử chỉ này, cùng lời khen của ông dành cho Messi đã chọc tức cổ động viên đội nhà. Ông ta nào biết lịch sử đối đầu không khoan nhượng diễn ra 116 năm giữa hai câu lạc bộ cùng thành phố này. Khen một cầu thủ của kình địch có khác nào khơi mào vết thương nhức buốt của khán giả nhà! “Tôi có lỗi vô cùng vì đã làm tổn thương các bạn- Flores trần tình- Mong được bỏ qua vì tôi chỉ mới đến đây vỏn vẹn 3 tháng!”.

Có người gọi đây là cú sốc vì sự khác biệt về văn hóa sân cỏ. Cách này hay cách khác, cả Pep Guardiola lẫn Flores đều đương đầu với thách thức… làm thầy.

ĐÌNH XÊ

.