.

Xử lý nghiêm khắc các cán bộ sai phạm

.

“Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những người có liên quan để xử lý theo pháp luật. Về phần mình, chúng tôi đã triển khai ngay cho Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Thanh Khê kiểm điểm nghiêm túc về công tác giáo dục, quản lý cán bộ. Sẽ có hình thức xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo chi cục để xảy ra vụ việc này”, ông Võ Văn Tân, Cục trưởng Cục THADS thành phố Đà Nẵng nói về vụ thẩm tra viên Nguyễn Thị Thanh Hương của Chi cục THADS quận Thanh Khê bị bắt quả tang đang nhận hối lộ ngày 25-2 vừa qua.

Theo ông Tân, đây là vụ việc rất đáng tiếc, bởi nó diễn ra ngay trước ngày ngành THADS thành phố đón nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2013 do Bộ Tư pháp tặng. THADS là một lĩnh vực công tác nhạy cảm, phức tạp nhưng nhiều năm liền, ngành THADS thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đạt được tỷ lệ THADS xong rất cao, trong một số ít địa phương dẫn đầu của cả nước về tỷ lệ án tồn đọng thấp. Năm 2013, ngành THADS Đà Nẵng được Bộ Tư pháp đánh giá xếp hạng A (xuất sắc) về thành tích tổ chức THADS. Thẩm tra viên Nguyễn Thị Thanh Hương mới chuyển từ Quảng Nam về cơ quan THADS quận Thanh Khê và công tác được 1 năm. Vụ việc bà Hương làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành. “Qua vụ việc này chúng tôi rất đau xót nhìn nhận công tác quản lý, giám sát, giáo dục cán bộ, công chức còn chủ quan, thiếu chặt chẽ”, ông Tân nói.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhận được thông báo của cơ quan điều tra, lãnh đạo Cục THADS thành phố đã chỉ đạo Chi cục THADS quận Thanh Khê làm thủ tục đình chỉ công tác đối với bà Hương và báo cáo Quận ủy Thanh Khê ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng để phục vụ điều tra. Những ngày qua, dư luận thông tin ngoài bà Hương còn có người khác có liên quan đến hành vi “hứa giúp đỡ” để nhận hối lộ của đương sự. Ông Tân cho biết: Chúng tôi đang mong Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao làm rõ và truy tố theo quy định của pháp luật. Quan điểm của lãnh đạo Cục THADS là kiên quyết xử lý nghiêm khắc các cán bộ có trách nhiệm liên quan để xảy ra vụ việc này.

Lãnh đạo Tổng cục THADS cũng đã có ý kiến chỉ đạo phải làm rõ và xử lý nghiêm túc, không bao che cá nhân nào có liên quan. Theo đó, lãnh đạo Cục THADS thành phố đã chỉ đạo Chi cục THADS quận Thanh Khê tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân có trách nhiệm để xảy ra vụ việc và phải có hình thức kỷ luật thích đáng. Đồng thời lãnh đạo Cục THADS thành phố tổ chức quán triệt rút kinh nghiệm trong toàn ngành về công tác quản lý, giám sát, giáo dục cán bộ, công chức qua vụ việc bà Hương.

Đề cập đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, ông Tân cho biết đã triển khai cho toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức toàn ngành học tập, quán triệt tinh thần “5 xây”, “3 chống” từ cuối năm 2013. Tuy nhiên, mới đây ngày 11-2-2014, Bộ Tư pháp đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BTP về “Tăng cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS” nên ngành THADS thành phố phải bổ sung để hoàn thiện lại các chuẩn mực thực hiện “5 xây”, “3 chống” của Thành ủy phù hợp với yêu cầu theo tinh thần chỉ thị của Bộ Tư pháp.

Ông Tân cho hay, những biểu hiện tiêu cực của ngành THADS chủ yếu là hành vi của cán bộ hứa hẹn với đương sự là bên được thi hành án thúc đẩy thi hành án nhanh hơn để vòi vĩnh. Lãnh đạo cục yêu cầu lãnh đạo các chi cục phải chấn chỉnh lại công tác quản lý, công tác phân công cán bộ, công chức thụ lý hồ sơ THADS. Phải có đánh giá cán bộ để phân công thụ lý hồ sơ theo mức độ phức tạp. Nếu nghi ngờ có biểu hiện tiêu cực hoặc có dư luận hoặc có tố cáo, phản ánh từ đương sự phải thay ngay người khác. Ông Tân cho biết: “Tôi thường nói với anh em chấp hành viên rằng đãi ngộ của Nhà nước cho mình cũng đủ sống, chưa đến nỗi nghèo. Chỉ có đứt hết “dây thần kinh” xấu hổ mới có hành vi nhận tiền của đương sự. Mà tôi cũng dặn lãnh đạo các chi cục ở quận, huyện cũng phải lưu ý những người hay nhậu nhiều, ăn tiêu quá khả năng thu nhập để phòng ngừa. Đừng để đến lúc có tiêu cực, đổ bể ra thì mất cả cán bộ, mất cả uy tín của ngành”.

Người đứng đầu, cấp phó, chấp hành viên phải chịu trách nhiệm chính

Người đứng đầu các đơn vị thuộc hệ thống THADS (Tổng cục trưởng, thủ trưởng các đơn vị thuộc tổng cục, cục trưởng, trưởng các phòng chuyên môn thuộc cục và chi cục trưởng Chi cục THADS) chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại các đơn vị, bộ phận, lĩnh vực do mình phụ trách, liên đới trách nhiệm đối với lĩnh vực do cấp phó của mình phụ trách. Cấp phó của người đứng đầu các đơn vị thuộc hệ thống THADS chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại các bộ phận, lĩnh vực do mình trực tiếp phụ trách. Chấp hành viên chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra tiêu cực, tham nhũng của công chức giúp việc đối với hồ sơ vụ việc do mình phụ trách thi hành.

(Trích Chỉ thị 01/CT-BTP của Bộ Tư pháp ban hành ngày 11-2-2014)

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.