’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Chuyển biến tích cực về hoạt động công vụ

09:38, 26/02/2015 (GMT+7)

Năm 2014, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của thành phố có 20,52% người được đánh giá đạt mức khá về tính chuyên nghiệp trong thi hành công vụ, 10,28% đạt mức khá về tính gương mẫu.

Đây là 2 tiêu chí trong thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy cần tập trung cải thiện trong năm 2015.

Tập trung vào những vấn đề dân bức xúc

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã vạch rõ 17 “căn bệnh” của CBCCVC thành phố và cảnh báo không để từ những hiện tượng phát triển trở thành bản chất.

Chỉ đạo này cũng được thể hiện rõ trong nội dung của Chỉ thị 29-CT/TU là chỉ ra cụ thể các lĩnh vực còn nhạy cảm, phức tạp, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, dễ xảy ra tiêu cực, sai phạm. Với sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, năm 2014, các cấp, các ngành, các địa phương đã triển khai đồng loạt thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU.

Các cơ quan hành chính, cấp chính quyền ở địa phương đã chú trọng xác định những lĩnh vực phức tạp, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, dễ xảy ra sai phạm để có giải pháp, biện pháp khắc phục, cải thiện. Nhiều cơ quan, đơn vị xác định chống “bệnh” hình thức ngay từ việc đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” phải sát thực với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân CBCCVC và nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tại quận Ngũ Hành Sơn, Tổ kiểm tra kỷ cương hành chính khi kiểm tra hồ sơ đăng ký thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của bất kỳ đơn vị nào nếu phát hiện dấu hiệu nội dung đăng ký na ná, gần như giống nhau giữa các CBCCVC có nhiệm vụ chuyên môn khác nhau thì yêu cầu đơn vị đó tổ chức đăng ký lại.

Sở Tư pháp là đơn vị đầu tiên của toàn thành phố chủ động xây dựng nội dung “Những việc nên làm và không nên làm” mà không đợi UBND phố ban hành kế hoạch thực hiện. UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà quyết liệt dẹp nạn “cò” thủ tục hành chính và chủ động tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của nhân dân về thủ tục. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố đã có những giải pháp dứt điểm tình trạng nợ đất tái định cư “ảo” kéo dài nhiều năm liền. Sở Xây dựng vào cuộc quyết liệt chấm dứt tình trạng CBCCVC vi phạm quy định sử dụng căn hộ chung cư do thành phố cho thuê.

Sở Nội vụ vừa chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố và UBND thành phố triển khai các giải pháp thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU đồng thời cũng là đơn vị gương mẫu thực hiện nghiêm túc chỉ thị này. Những giải pháp đột phá của sở về thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU là tăng cường minh bạch hóa trong tuyển dụng CCVC, đổi mới công tác thi đua-khen thưởng.

Quận Liên Chiểu là đơn vị đầu tiên xây dựng và vận hành “Quận điện tử” với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu về TTHC và minh bạch hóa chủ trương, chính sách, hoạt động của Đảng, chính quyền địa phương.

Còn rất nhiều mô hình hiệu quả về triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU. Năm 2014 cũng là năm các cấp, ngành, địa phương của thành phố có nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng cải cách TTHC. Tỷ lệ hồ sơ hành chính đúng và sớm hẹn toàn thành phố là 99,74% trong tổng số gần 2 triệu hồ sơ đã giải quyết.

Vẫn chưa thể hài lòng

Theo Sở Nội vụ, kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong năm 2014 bước đầu cho thấy những tín hiệu chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt về cải cách thủ tục hành chính, công tác cán bộ và lề lối làm việc của CBCCVC.

Với các hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng đã tác động không nhỏ đến nhận thức, tinh thần, thái độ làm việc của CBCCVC; bước đầu tạo được sự chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm của CBCCVC về những tiêu chí, chuẩn mực mới để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ ngày càng cao.

Tuy nhiên vẫn chưa thể hài lòng do những hạn chế đang tồn tại và đặt ra yêu cầu phải cải thiện trong năm 2015. Đó là việc một số cơ quan, đơn vị còn thụ động; còn chờ sự đôn đốc của cấp trên và cơ quan chức năng để triển khai các nhiệm vụ được giao. Có đơn vị lúng túng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cho sát hợp với điều kiện, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Vẫn chưa hết tình trạng còn nội dung đăng ký của cá nhân chưa cụ thể và phù hợp, định tính, rập khuôn. Nhiều đơn vị chưa thực hiện các biện pháp để theo dõi thường xuyên và đánh giá khách quan tình hình triển khai Chỉ thị 29-CT/TU trong nội bộ cơ quan, đơn vị. 

Việc xây dựng các giải pháp thực hiện để tạo chuyển biến rõ nét trong các vấn đề “nóng” của ngành, lĩnh vực theo yêu cầu của Chỉ thị số 29-CT/TU còn chung chung, chưa cụ thể, định lượng, chưa đánh giá được kết quả đầu ra một cách rõ ràng. Một số lĩnh vực phức tạp, nhiều bất cập vẫn chưa có giải pháp cải thiện hoặc giải pháp được đưa ra còn thiếu tính đột phá, quyết liệt.

Quy định về quy trình, cách thức, thành phần thực hiện hồ sơ, thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, đặc biệt liên quan đến doanh nghiệp và trên các lĩnh vực phức tạp đã nêu tại Chỉ thị số 29-CT/TU. Hồ sơ trễ hẹn không nhiều nhưng thể hiện trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan chưa cao. Người dân, doanh nghiệp còn gặp khó khăn, phiền hà khi giải quyết TTHC. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, từ đó dễ tạo nên thái độ chủ quan của đối tượng quản lý.

ĐOÀN SƠN

.