.

Để dân bớt đi lại

Thay vì tuần tự giải quyết từng thủ tục hành chính (TTHC), UBND quận Liên Chiểu lồng ghép 3 đến 5 TTHC giải quyết cùng một lần. Việc làm này giúp người dân giảm số lần đi lại, tiết kiệm thời gian và cả chi phí đi lại cũng giảm từ 67% đến 80%. Mô hình lồng ghép nhiều TTHC của quận Liên Chiểu được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách TTHC, từ tháng 6-2014, Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu tham mưu với UBND quận triển khai mô hình lồng ghép tiếp nhận giải quyết cùng một lần nhiều TTHC.

Theo đó, các TTHC: đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường, chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trò chơi điện tử công cộng, đề nghị cấp phép kinh doanh bán lẻ rượu, đề nghị cấp phép sản xuất rượu thủ công, đề nghị cấp phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá được lồng ghép giải quyết trong một lần tiếp nhận hồ sơ.

Các TTHC này thuộc thẩm quyền của 6 cơ quan: Chi cục Thuế, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Y tế. Hồ sơ sau khi được tiếp nhận được chia theo lĩnh vực giải quyết và luân chuyển đến các cơ quan chuyên môn có liên quan giải quyết theo thẩm quyền của mình.

Các cơ quan chuyên môn được yêu cầu đồng thời cùng giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của mình mà không phải đợi phòng chuyên môn này giải quyết xong thủ tục này mới chuyển đến phòng chuyên môn khác. Ông Phạm Minh, Trưởng phòng Nội vụ cho biết: UBND quận yêu cầu công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của quận phải đảm bảo nguyên tắc hợp tác bình đẳng, hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân.

Các TTHC lồng ghép nói trên đều liên quan đến lĩnh vực cấp phép kinh doanh có điều kiện. Phòng Tài chính - Kế hoạch được giao trách nhiệm phối hợp với các phòng có liên quan để tiến hành thẩm định và trả lời công dân trường hợp nào chưa đủ điều kiện để cấp phép.

Nếu làm theo thứ tự hết thủ tục này đến thủ tục khác có thể phải đi lại trên 10 lần và phải mất gần 30 ngày làm việc mới hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh có điều kiện. Việc lồng ghép giải quyết các TTHC để trả một lần vào ngày hẹn của thủ tục có thời gian hẹn trả dài nhất bước đầu được người dân đồng tình.

Chị Đặng Thị Ý Thùy ở phường Hòa Khánh Nam cho biết, do tìm hiểu trước các TTHC liên quan đến cấp phép dịch vụ Internet nên chỉ phải đi hai lần và chờ 1 tuần là có giấy phép.

Việc gom các thủ tục lại giải quyết một lần tạo thuận lợi cho người dân. Chị Lê Thị Kiều Trang ở phường Hòa Hiệp Bắc vừa đề nghị cấp phép kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế cho biết chị phải mất 3 lần đi lại. Đó là lần đầu tiên đến “một cửa điện tử” của quận để được hướng dẫn, một lần nộp đầy đủ thủ tục và nhận kết quả; tuy vậy vẫn giảm được 3 lần đi nếu làm riêng từng thủ tục. Qua một năm triển khai mô hình lồng ghép, quận Liên Chiểu đã giải quyết 884 trường hợp đăng ký kinh doanh có điều kiện và đều được giải quyết đúng hẹn.

Mô hình lồng ghép TTHC giảm số lần đi lại cho người dân nhưng vẫn có điểm chưa tiện lợi. Người dân phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ cho mỗi thủ tục có liên quan, trong đó có những thông tin lặp lại. Việc giải quyết TTHC đơn giản là nhận một lần nhiều hồ sơ và chuyển cho các phòng chuyên môn giải quyết riêng lẻ. Sau đó kết quả được gom trả vào thời điểm của thủ tục có thời gian hẹn trả lâu nhất.

Do đó, người dân có thể nhận lẻ tẻ kết quả xong trước cho đến kết quả thủ tục cuối cùng. Quận chưa có quy chế phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong việc chỉ cần nhận một bộ hồ sơ và thông tin được chia sẻ và trao đổi qua lại giữa các phòng chuyên môn có liên quan để tránh có thể xảy ra trường hợp giải quyết xong giấy phép kinh doanh nhưng điều kiện kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định. Nếu mô hình này được nâng cấp lên thành liên thông để giải quyết TTHC trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.