.

Chuyên nghiệp trong phục vụ người bệnh

.

Với vai trò là bệnh viện tuyến cuối của ngành y tế thành phố, giai đoạn 2010-2015, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng luôn cải thiện chất lượng phục vụ, xem người bệnh ở vị trí trung tâm dẫu tình trạng quá tải vẫn còn diễn ra ở một số khoa, phòng. Đặc biệt, kể từ khi triển khai Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung “5 xây”, “3 chống”, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ bệnh viện tập trung nâng cao trình độ chuyên môn và thực hiện y đức, nâng cao thái độ tiếp xúc, phục vụ bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày khoa Khám - Cấp cứu của BV Đà Nẵng tiếp nhận từ 200 đến 300 bệnh nhân đến khám. Trong những ngày đầu tuần, số lượng bệnh nhân đăng ký khám luôn tăng cao. Để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, BV triển khai lấy số đăng ký tự động, tăng nhân viên hướng dẫn, lắp đặt phần mềm quản lý và quản trị mạng; mở thêm các phòng khám chuyên khoa, cắt cử bác sĩ các khoa trực tiếp thăm khám và tư vấn cho người bệnh. Riêng ở khu cấp cứu, số lượng bác sĩ, y tá, điều dưỡng luôn được tăng cường để bảo đảm đáp ứng cấp cứu các trường hợp do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt và các loại bệnh khác cần cứu chữa kịp thời người dân thành phố và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chuyển viện.

Đặc biệt, trong những dịp lễ, Tết, BV dự báo số lượng các loại tai nạn, nhất là tai nạn giao thông tăng cao nên số bác sĩ, điều dưỡng phục vụ công tác cấp cứu được tăng cường, không để quá tải cục bộ tại khu cấp cứu do thiếu bác sĩ. Điều đáng ghi nhận là trong môi trường làm việc căng thẳng, gấp gáp, từng phút giành lại sự sống cho người bệnh nhưng tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của khoa Khám - Cấp cứu được đánh giá rất tích cực.

Bên cạnh đó, dù quá tải nhưng chất lượng phục vụ người bệnh ở các khoa Hồi sức cấp cứu, Phẫu thuật và can thiệp tim mạch, Thận nhân tạo, Nội tim mạch, Tai mũi họng, Ngoại thần kinh, Ngoại chấn thương chỉnh hình… luôn được quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Trong đó, ngoài công tác chuyên môn, việc áp dụng các quy định của bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế được bảo đảm, mang lại sự yên tâm cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại BV.  

Theo quy định của Bộ Y tế, tháng 6-2016, BV Đà Nẵng thành lập Phòng Công tác xã hội để cung cấp các dịch vụ công tác xã hội đáp ứng nhu cầu của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế trong BV, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị toàn diện cho người bệnh.

Phòng Công tác xã hội còn là cầu nối để kết nối những trường hợp bệnh nhân khó khăn với cộng đồng hoặc kết nối các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo từ cộng đồng tới điều trị tại BV. Bác sĩ Lê Hồng Hải, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Đà Nẵng cho biết, tính chuyên nghiệp ở BV được thể hiện rõ, nhất là trong quy trình tác nghiệp của bác sĩ, y tá, điều dưỡng. Cùng với trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm ngày càng hiện đại, đội ngũ nhân viên nâng cao thái độ phục vụ đã góp phần giảm phiền hà đối với người bệnh.

Theo bác sĩ Hải, song song với quán triệt cụ thể các nội dung “5 xây”, “3 chống” đến từng cán bộ, nhân viên, trong năm 2015 và đầu năm 2016, BV tổ chức nghiêm túc việc tiếp nhận ý kiến phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức đối với các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, có thái độ sách nhiễu, gây phiền hà người bệnh trong quá trình thực thi công vụ. Đường dây nóng xử lý các phản ánh của người bệnh trực tiếp do Ban Giám đốc BV phân công trực hằng ngày. Cho đến nay, đã có hơn 100 cuộc điện thoại gọi đến trao đổi các vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và góp ý ở các khoa, phòng.

Bên cạnh đó, việc trực tiếp tiếp công dân, nhận thu góp ý qua hòm thư và trang tin điện tử cũng được tổ chức công khai, thông báo cụ thể những nội dung phản ánh và hướng giải quyết cho người bệnh nắm rõ. Qua đánh giá 1.265 cán bộ, công chức, viên chức của BV Đà Nẵng trong năm 2015, kết quả thực hiện nội dung “5 xây” hoàn thành theo tiêu chí tốt đạt từ 90 đến 100%; hoàn thành khá đạt từ 5 đến 10%. Đối với nội dung “3 chống” cũng đạt kết quả tương tự. Tuy vậy, qua nhận xét, vẫn còn một số ít cá nhân chưa thực hiện tốt công tác phục vụ người bệnh, BV sẽ có hướng khắc phục trong thời gian tới.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.