.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

.

Thời gian qua, việc triển khai đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính của UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nhận được sự phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch hành chính công tại phường.

Mới đây, cha của chị Phạm Thị Thùy Liên (ngụ tổ 248, phường Hòa Minh) đột ngột qua đời nên gia đình vô cùng bối rối, tất bật với công việc tang ma. “Lu bu nhiều việc nên buổi trưa tôi mới tranh thủ lên UBND phường để làm thủ tục đăng ký khai tử và đơn xin cấp đất nghĩa trang. Mặc dù lúc tôi đến là vừa kết thúc giờ làm việc nhưng cán bộ ở đây vẫn nhiệt tình tiếp nhận hồ sơ của tôi và cam kết sẽ mang giấy tờ xuống tận nhà. Tôi vừa về nhà được mười phút thì cán bộ UBND phường đến nhà, trao giấy chứng tử, đơn xin cấp đất nghĩa trang và thư chia buồn. Chẳng những vậy, cán bộ phường còn dặn dò gia đình rất chu đáo về việc cất giữ giấy tờ gốc, sử dụng giấy tờ, hồ sơ photocopy. Chúng tôi rất cảm kích sự tận tình, quan tâm của chính quyền địa phường”, chị Liên chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Lê Thế Nhân cho biết: “Với quyết tâm tạo thuận lợi cũng như giảm chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch công tại phường, chúng tôi luôn cố gắng đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ”. Đặc biệt, khi triển khai mô hình thân thiện trong cải cách hành chính đối với lĩnh vực hộ tịch, chính quyền phường đã dành sự quan tâm đối với thủ tục đăng ký khai tử. Theo đó, từ tháng 6-2016, phường giải quyết thủ tục hành chính kết hợp gửi thư chia buồn tại nhà cho công dân, liên thông thủ tục hành chính khai tử và xóa đăng ký thường trú từ tháng 8-2016. UBND phường Hòa Minh phân công 6 thành viên Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phụ trách các khu vực dân cư cụ thể. Danh sách này cùng số điện thoại đi kèm của từng thành viên được tuyên truyền rộng rãi đến từng tổ dân phố, khu dân cư tại địa phương mình. Khi có công dân qua đời, tổ trưởng tổ dân phố hoặc thân nhân liên hệ trực tiếp đến cán bộ được phân công theo số điện thoại.

Bà Phan Nguyễn Hồng Linh, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Hòa Minh cho biết, khi nhận được tin báo, cán bộ, công chức phường sẽ trực tiếp đến nhà công dân để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính đăng ký khai tử. Sau đó, cán bộ, công chức phường sẽ nhận hồ sơ, giải quyết việc đăng ký khai tử cho công dân theo quy định và trả kết quả, trao thư chia buồn tại nhà. Trong “thư chia buồn” còn kết hợp tuyên truyền những vấn đề người dân cần lưu ý khi tổ chức lễ tang để bảo đảm sự trang nghiêm, phù hợp với quy định pháp luật, tập quán truyền thống của văn hóa dân tộc, như: không rải vàng mã trên đường đưa tang, nghiêm cấm lợi dụng việc tang để hành nghề mê tín dị đoan, nhạc tang bảo đảm âm thanh không vượt quá độ ồn cho phép…

Tính đến tháng 10-2016, UBND phường Hòa Minh đã gửi thư chúc mừng kết hôn cho 150 trường hợp, thư chúc mừng khai sinh cho 350 trường hợp, làm báo tử tại nhà cho 12 trường hợp và trả kết quả thủ tục hành chính qua EMS đối với 3 trường hợp. Bên cạnh đó, UBND phường Hòa Minh còn thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính, như: thủ tục cấp phép hành nghề xe thồ từ 3 ngày xuống còn 1 ngày, thủ tục xác nhận cam kết thực hiện bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy từ 1 ngày xuống giải quyết ngay, triển khai chương trình gửi tin nhắn SMS thay giấy mời họp, hội nghị, tập huấn… Với những nỗ lực nêu trên, từ đầu năm đến nay, có 14.148 hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định, không có hồ sơ nào trễ hẹn. Qua khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, có 1.371 ý kiến đánh giá rất hài lòng về dịch vụ công tại địa phương, 135 ý kiến đánh giá hài lòng đối với cán bộ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.