Chung tay thực hiện các mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực thông tin của ASEAN

.

ĐNO - Sáng 22-9, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 khai mạc tại Đà Nẵng. Đến dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cùng đại biểu đến từ các nước ASEAN và các nước khác.

 
Video: QUỐC CƯỜNG
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc. Ảnh: M.Q
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc. Ảnh: M.Q

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Đà Nẵng - một thành phố xinh đẹp tại miền Trung Việt Nam rất hân hạnh là nước chủ nhà của Hội nghị ARMI lần thứ 16. Lĩnh vực TT&TT đang có những thay đổi mang tính cách mạng. Chính công nghệ số đã tạo ra sự thay đổi này.

Cách làm, cách tiếp cận thì phải đổi mới, nhưng vẫn phải giữ vững sứ mệnh cốt lõi của truyền thông là: cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, phổ biến tri thức, trao thêm sức mạnh cho con người, phục vụ cho phát triển, tăng cường hiểu biết và đoàn kết giữa các dân tộc, các nước thành viên ASEAN và quảng bá hình ảnh, giá trị của ASEAN ra thế giới.

Hiện nay, thông tin thì quá nhiều nhưng tri thức và sự thấu hiểu thì lại đang có xu thế ít đi. Trong một thế giới đầy thay đổi, quá nhiều thông tin còn có thể gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ.

Truyền thông lúc này cần mang đến những tri thức mới để giúp chúng ta thích ứng nhanh, để sử dụng công nghệ mới cho mục tiêu phát triển và hợp tác, để mang lại năng lượng tích cực, và nuôi dưỡng niềm tin vào một tương lai hòa bình và thịnh vượng của ASEAN và thế giới.

Hội nghị ARMI năm nay thống nhất lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN phản ứng nhanh và có khả năng chống chịu”. Muốn phản ứng nhanh với sự thay đổi thì phải nhanh chóng tìm ra được tri thức mới từ sự thay đổi.

Muốn có khả năng chống chịu và hồi phục sau một sự va chạm lớn, sau một thảm họa thì phải được trang bị tri thức mới. Bởi vậy, lĩnh vực thông tin và truyền thông của chúng ta phải chuyển đổi từ việc cung cấp thông tin, tin tức đơn thuần sang cung cấp tri thức và sự thấu hiểu cho người dân để giúp họ tồn tại trong một thế giới biến động, khó lường, phức tạp.

Các mạng xã hội hiện nay đang là các nền tảng quan trọng để tạo ra và chia sẻ thông tin. Các nền tảng số cần trở thành nền tảng để tạo ra và chia sẻ tri thức hữu ích cho con người. Công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo, đã sẵn sàng cho việc tạo ra tri thức và sự thấu hiểu từ thông tin.

Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo về thông tin và truyền thông ASEAN phải dẫn dắt tiến trình này.

Các Bộ trưởng TT&TT của AMRI lần thứ 16 tự hào tuyên bố sứ mệnh mới của truyền thông là tạo ra tri thức và sự thấu hiểu từ thông tin, qua đó trao thêm sức mạnh cho con người, giúp họ tự tin, làm chủ vận mệnh và hạnh phúc.

Trước khi diễn ra hội nghị, dựa trên sáng kiến của Việt Nam, các nước ASEAN đã tổ chức hai diễn đàn để thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số báo chí và phòng chống tin giả.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông của ASEAN đang nhận về mình sứ mệnh mới, đang chủ động mở ra không gian mới để cùng nhau góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng.

Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q
Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q

Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị AMRI lần thứ 16, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN phụ trách thông tin (SOMRI) lần thứ 20 và các cuộc họp liên quan tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông đóng vai trò quan trọng và xuyên suốt trong việc thúc đẩy tầm nhìn cộng đồng ASEAN. Các cuộc thảo luận hiệu quả của Hội nghị SOMRI ngày hôm qua và cuộc thảo luận của các bộ trưởng hôm nay sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác khu vực và các định hướng chiến lược để hướng đến phát triển xã hội, bền vững, và toàn diện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Q

Thay mặt lãnh đạo Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng bày tỏ niềm vinh dự khi thành phố được chọn là địa phương đầu tiên của Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị ARMI.

Đà Nẵng đã và đang là địa điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện lớn trong nước và quốc tế, quan trọng cả về chính trị, văn hóa, xã hội, điển hình như sự kiện APEC năm 2017, lễ hội pháo hoa quốc tế…

Thông qua hội nghị, Đà Nẵng mong muốn lan tỏa hình ảnh về một thành phố xinh đẹp, thân thiện, an toàn, năng động và đầy sức sống.

Đà Nẵng tin tưởng với sự tổ chức chu đáo chuyên nghiệp của Bộ TT&TT Việt Nam và sự tham gia tích cực của các đoàn đại biểu quốc tế, Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp to lớn hơn nữa vào tiến trình hợp tác và liên kết ASEAN.

Xác định vai trò, sứ mệnh đặc biệt quan trọng của thông tin, truyền thông, báo chí trong thời đại ngày nay, Đà Nẵng luôn chú trọng đầu tư phát triển đối với lĩnh vực này. Đà Nẵng là một trong ba trung tâm báo chí của Việt Nam.

Các hãng thông tấn, truyền hình, báo chí lớn đều có cơ quan đại diện tại thành phố Đà Nẵng và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung và thành phố nói riêng.

Sự hoạt động tích cực của các cơ quan báo chí trên địa bàn không chỉ truyền tải tin tức, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của nhân dân. 

Báo chí góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, đồng thời mở ra thế giới thông tin về tình hình chính trị trên toàn cầu, các xu hướng phát triển mới, sự vận động, thay đổi mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật… qua đó, đem đến cái nhìn đa chiều, mở ra những cơ hội để thay đổi cuộc sống.

Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông đó chính là thúc đẩy chuyển đổi số; đây là sự chuyển đổi mang tính cách mạng, một xu thế tất yếu của thời đại.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, 1 trong 5 lĩnh vực ưu tiên tập trung phát triển của Đà Nẵng hiện nay và trong thời gian đến, đó là: phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số, trong đó, đặc biệt chú trọng việc thành lập và phát triển các doanh nghiệp công nghệ số.

Năm 2022, kinh tế số chiếm 19,7% GRDP thành phố (mục tiêu đến năm 2030 là 30% GRDP); Đà Nẵng được trao giải Thành phố thông minh năm 2019 của Tổ chức Điện toán châu Á và châu Đại Dương; là địa phương được xếp hạng Nhất Chuyển đổi số Việt Nam cấp tỉnh liên tục trong 3 năm (2020-2022).

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chỉ đạo. Ảnh: M.Q
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chỉ đạo. Ảnh: M.Q

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một trong những tổ chức khu vực hợp tác toàn diện, phát triển năng động và thành công.

Tuyên bố của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 vừa qua đã đưa ra định hướng cho việc xây dựng Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2045 là phát triển tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm, có khả năng đón đầu các cơ hội, giải quyết những vấn đề mới nổi và các thách thức trong tương lai.

Đồng thời, đặt ra nhiệm vụ củng cố bản sắc, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong ASEAN. Trong tiến trình phát triển đó, cùng với những xu thế lớn của thời đại, hợp tác thông tin báo chí và truyền thông có vai trò quan trọng, nhằm gắn kết và lan tỏa các giá trị trong Cộng đồng ASEAN.

Từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, với phương châm “tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần duy trì sự đoàn kết, thống nhất và củng cố vai trò trung tâm của hiệp hội.

Tham gia vào quá trình phát triển chung, Việt Nam cũng đặc biệt coi trọng lĩnh vực thông tin, truyền thông. Ngày 6-4-2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chiến lược nhằm mục tiêu xây dựng cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại thông qua việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động báo chí, phát triển nền tảng số, làm cho hệ sinh thái báo chí số được bồi đắp thêm các tính năng mới, ưu việt, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông, tăng cường kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: M.Q
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: M.Q

Thế giới đang ở trong giai đoạn đầy biến động, thông tin được cộng hưởng bởi công nghệ và internet khiến cho tốc độ lan tỏa, mức độ ảnh hưởng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực.

Do đó, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu cấp thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

Hội nghị ARMI lần thứ 16 là diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên, cùng các nước đối thoại, trao đổi và xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác trong thời gian tới, chung tay thực hiện thành công các mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc và các ưu tiên của cộng đồng ASEAN.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề xuất hội nghị quan tâm thảo luận một số giải pháp nhằm thúc đẩy vào chuyển đối số; nâng cao khả năng tiếp cận internet và kĩ năng số cho người dân; tăng cường quảng bá hình ảnh của ASEAN và các quốc gia thành viên; đẩy mạnh các thông tin chính thống, tích cực; xử lý tin giả, tin sai; quan tâm đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cơ sở để phục vụ người dân, bảo đảm tri thức được lan tỏa rộng khắp và không ai bị bỏ lại phía sau.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.