Trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số trong truyền thông

.

ĐNO - Sáng 21-9, tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì hội thảo ASEAN: Chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: M.Q
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: M.Q

Đây là hoạt động nằm trong Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan với chủ đề “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, chuyển đổi số đã cách mạng hóa cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau.

Trên toàn cầu, các quốc gia đang phải đối mặt với vô số cơ hội và thách thức khi chuyển đổi số định hình lại mọi khía cạnh của xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống và thói quen làm việc hàng ngày của chúng ta. Xu hướng tất yếu này thể hiện một bước đột phá to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội và con người.

Trong bối cảnh đó, ngành truyền thông không thể đứng ngoài cuộc. Việc chuyển đổi số của phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là vấn đề sống còn; nó là điều cần thiết cho sức sống của ngành.

Thói quen tiêu dùng của người dùng phương tiện truyền thông cũng như quá trình sáng tạo và phổ biến nội dung đã trải qua một sự chuyển đổi nhanh chóng và chưa từng có.

Một thế hệ người tiêu dùng mới trong kỷ nguyên kỹ thuật số đã đặt ra tốc độ thích ứng và mọi thứ đều sẵn sàng: thị phần, quảng cáo, mô hình kinh doanh, sở hữu trí tuệ, phương pháp kể chuyện, nhưng quan trọng nhất là khả năng thông tin, giáo dục.

Lần đầu tiên, các chuyên gia, các bên liên quan và cơ quan quản lý từ các quốc gia thành viên ASEAN cùng nhau thảo luận về chủ đề quan trọng là Chuyển đổi số trong truyền thông.

Hội thảo này nhằm mục đích cung cấp một nền tảng mở để chia sẻ kinh nghiệm, tiến bộ chính sách và các phương pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông. Nó đặt nền tảng cho các cuộc thảo luận đang diễn ra và đề xuất các sáng kiến và ưu tiên cho sự hợp tác trong tương lai.

Trong kỷ nguyên mới này, vai trò và sứ mệnh của truyền thông vượt ra ngoài việc phổ biến thông tin đơn thuần. Đó là việc khai thác thông tin như một động lực phát triển, chuyển đổi từ thông tin sang kiến thức và từ đó tăng thêm giá trị cho xã hội, đồng thời xây dựng một ASEAN kiên cường và chủ động thích ứng.

Hành động và khả năng thích ứng của chúng ta sẽ định hình những năm tới, không chỉ ảnh hưởng đến bối cảnh truyền thông mà còn đến sự phát triển của các quốc gia và sinh kế của người dân.

Toàn cảnh hội thảo ASEAN: Chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số. Ảnh: M.Q
Toàn cảnh hội thảo ASEAN: Chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số. Ảnh: M.Q

Hội thảo gồm 2 phiên chính và 1 phiên thảo luận mở về các biện pháp để các nước ASEAN chung tay thúc đẩy ngành công nghiệp nghe - nhìn trong thời đại số.

Phiên 1 là chính sách quản lý và thúc đẩy chuyển đổi số báo chí và truyền thông với các chia sẻ từ cơ quan quản lý của các nước ASEAN về chính sách, giải pháp của Nhà nước trong việc hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số báo chí, truyền thông của mỗi nước; phát triển và thúc đẩy nền tảng số cho báo chí, truyền thông; quan điểm và chia sẻ câu chuyện về bảo vệ bản quyền báo chí trên nền tảng số.

Phiên 2: giới thiệu cách làm hay, mô hình thành công của chuyển đổi số báo chí, truyền thông - kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí Việt Nam (VTVgo, VnExpress, Truyền hình K+) và các nước ASEAN.

Cụ thể: cách làm hay, kinh nghiệm chuyển đổi số từ các cơ quan báo chí truyền thông khu vực ASEAN; trang bị kỹ năng số nâng cao trình độ cho biên tập viên, phóng viên báo chí, truyền thông; ứng dụng công nghệ hiện đại, nền tảng số.

Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và kinh doanh nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số. Ảnh: M.Q
Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và kinh doanh nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số. Ảnh: M.Q

Tại phiên 1, bà Ling Muang Pan, đại diện Myanmar cho hay, về kế hoạch phát triển truyền thông trong lĩnh vực báo chí, cần xây dựng một chiến lược quy hoạch tổng thể mới, trong đó sứ mệnh tầm nhìn chiến lược trong tương lai và kế hoach hành động dài hạn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết dài hạn, các kế hoạch truyền thông được soạn thảo chi tiết.

Còn ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và kinh doanh nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, quá trình cạnh tranh thông tin của các mạng xã hội là khó khăn lớn cho lĩnh vực truyền hình.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mạnh trên không gian số đòi hỏi phải nâng cấp hạ tầng, kiểm soát khối lượng thông tin lớn.

Thực hiện yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam đã nghiên cứu triển khai phát triển ứng dụng xem truyền hình trên Internet VTVgo từ năm 2015. VTVgo có khả năng truyền tải trực tuyến hàng chục kênh truyền hình chất lượng cao và hàng nghìn giờ chương trình theo yêu cầu.

Nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo được Bộ TT&TT công nhận đạt tiêu chí là "nền tảng số phục vụ người dân" từ cuối năm 2022.

Thời gian tới, VTVgo sẽ là nền tảng truyền dẫn những nội dung chính thống, bắt kịp những thay đổi về hành vi, thói quen xem truyền hình của khán giả trong kỷ nguyên internet - chuyển dịch từ xem trên tivi truyền thống sang xem trên đa nền tảng.

MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.