Tập trung giải quyết tốt các vụ án, vụ việc do Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, chỉ đạo

.

ĐNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố... do liên ngành các cơ quan thành phố tổ chức sáng 17-10.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: LÊ HÙNG

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cơ quan liên ngành thành phố đạt được trong hơn 5 năm qua. Đồng thời, cho rằng những kết quả đó cho thấy chất lượng tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của các cơ quan được nâng cao, công tác phối hợp liên ngành được tăng cường.

 “Công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là hoạt động mở đầu cho quá trình tố tụng giải quyết vụ án. Trên cơ sở của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, liên ngành Trung ương ban hành Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT. Trên cơ sở đó, liên ngành thành phố chủ động bám sát những quy định của pháp luật và thống nhất ký kết Quy chế phối hợp liên ngành số 01/2019/LN-QCPH để cụ thể hóa rõ hơn công tác phối hợp giải quyết.

Điều này cho thấy, đây là giai đoạn tố tụng có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tiếp nhận thông tin ban đầu, xác định những căn cứ cần thiết để quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. Thực hiện tốt giai đoạn này sẽ giúp xử lý nhanh chóng, kịp thời, chính xác thông tin tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho các giai đoạn tố tụng tiếp theo”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thách thức; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp hơn; các loại tội phạm có xu hướng gia tăng với quy mô ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp, nguy hiểm, manh động; các loại tội phạm mới xuất hiện ngày càng nhiều. Điều đó đặt ra nhiệm vụ và yêu cầu cao hơn nữa đối với các cơ quan liên ngành thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Do đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan, đơn vị  tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới… Chấp hành nghiêm Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ. Đặc biệt là Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 22-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố…

Song song đó, lãnh đạo liên ngành các cơ quan thành phố cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế phối hợp một cách thực chất, hiệu quả, tuân thủ đúng các nguyên tắc đề ra, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra. Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố với vai trò là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên ngành theo dõi, kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp liên ngành mới, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung những nội dung bất cập, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế...

“Ngoài việc phối hợp giữa các cơ quan theo quy chế, các ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan trong khối nội chính, các cơ quan Đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của nhân dân trong công tác này, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền thành phố”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết tốt các vụ án, vụ việc do Ban Thường vụ Thành ủy, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, các vụ việc dư luận xã hội quan tâm để điều tra, truy tố và đưa vụ án ra xét xử kịp thời, phục vụ tốt tình hình chính trị tại địa phương.

“Qua công tác xử lý các vụ án, vụ việc, các cấp ủy Đảng, cơ quan liên ngành cần kịp thời báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về những vướng mắc, bất cập, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các biện pháp để phòng ngừa tội phạm, sai phạm trong quản lý Nhà nước, quản lý xã hội trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình hiện nay. Cũng như, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Đối với những kiến nghị, đề xuất thuộc chức trách, nhiệm vụ trong nội bộ liên ngành, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cơ quan tăng cường công tác phối hợp, trao đổi liên ngành để tháo gỡ, cũng như tranh thủ ý kiến liên ngành cấp trên. Giao Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo nếu có khó khăn, vướng mắc. Đối với những kiến nghị, đề xuất liên quan đến sửa đổi, bổ sung pháp luật, hướng dẫn áp dụng pháp luật, các cơ quan tổng hợp, báo cáo các ngành, các cấp có thẩm quyền.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT và 4 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 01/2019/LN-QCPH, công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan liên ngành thành phố ngày càng hiệu quả, đi vào nền nếp, bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật. Từ ngày 1-12-2017 đến ngày đến 1-12-2022, tổng số nguồn tin tội phạm tiếp nhận, phân loại là 8.726 tin, đã giải quyết 8.497 tin (đạt tỷ lệ trên 97%).

Hầu hết các nguồn tin về tội phạm đều được phát hiện, vào sổ theo dõi, phân loại, chuyển Cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra được VKSND kiểm sát chặt chẽ và phê chuẩn kịp thời. Đối với những vụ, việc phức tạp đã kịp thời tổ chức họp liên ngành để bàn, thống nhất hướng giải quyết. 

Đặc biệt, các cơ quan liên ngành thành phố phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với các vụ, việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, như: các vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19; các vụ án về tội buôn lậu, tội phạm ma túy, sử dụng công nghệ cao, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự…

Qua đó, đã giải quyết các vụ án, xử lý các đối tượng đúng quy định của pháp luật, bảo đảm đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, góp phần vào sự thành công của thành phố trong công tác phòng, chống Covid-19 và phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Dưới sự chứng kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, trái sang - hàng sau), liên ngành các cơ quan thành phố ký kết Quy chế sửa đổi, bổ sung năm 2023. Ảnh: LÊ HÙNG
Dưới sự chứng kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 5, trái sang), liên ngành các cơ quan thành phố ký kết Quy chế sửa đổi, bổ sung năm 2023. Ảnh: LÊ HÙNG

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.