Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

.

Nhiều cấp ủy chi bộ trên địa bàn thành phố chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Mô hình “Người Cơ tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” là cụ thể hóa của việc triển khai mô hình chi bộ kiểu mẫu ở thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.  Ảnh: T.HUY
Mô hình “Người Cơ tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” là cụ thể hóa của việc triển khai mô hình chi bộ kiểu mẫu ở thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: T.HUY

Chi bộ thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), sau 2 năm đăng ký triển khai mô hình chi bộ kiểu mẫu, đến nay cơ bản hoàn thành các tiêu chí đề ra (7 tiêu chí chính, 38 tiêu chí thành phần). Đây là chi bộ khu dân cư duy nhất trong số 7 chi bộ khu dân cư thuộc Đảng bộ xã Hòa Bắc đăng ký và thực hiện mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Ông Đinh Văn Cư, Bí thư Chi bộ thôn Tà Lang chia sẻ, sau khi nghiên cứu kỹ hướng dẫn của Huyện ủy về triển khai mô hình chi bộ kiểu mẫu, bên cạnh một số tiêu chí khó, có nhiều tiêu chí phù hợp với đặc điểm, tình hình của thôn mình, nên chi ủy thống nhất đăng ký triển khai.

Để triển khai, chi bộ phải xây dựng kế hoạch, ban hành nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên của thôn cùng thực hiện. Trên cơ sở gắn trách nhiệm, nghĩa vụ cho từng trưởng đầu ngành các chi hội, đoàn thể trong thôn thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công của chi bộ. Việc thực hiện sẽ được đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo từng tháng, quý và năm, qua đó đánh giá chất lượng hoàn thành của đảng viên hằng năm.

“Lợi thế là toàn thể cán bộ của thôn, từ cấp trưởng, phó các chi hội, đoàn thể đều là đảng viên, nên sự lãnh đạo, chỉ đạo được tập trung, thống nhất cao. Chi bộ ban hành nghị quyết là biết triển khai thực hiện, với từng cách làm phù hợp với từng nhiệm vụ, lĩnh vực để đạt hiệu quả cao nhất. 100% đảng viên chi bộ đều nắm kỹ các tiêu chí về xây dựng “chi bộ kiểu mẫu” cũng như nhận thức rõ trong việc triển khai thực hiện”, ông Cư nói.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho biết, khi chọn chi bộ triển khai chi bộ kiểu mẫu, xã cũng chỉ ra các hạn chế, điểm chưa đạt để chi bộ xem xét, có giải pháp khắc phục để triển khai có hiệu quả. Như chi bộ Tà Lang, điểm yếu trước đây là việc đảng viên dự sinh hoạt chưa bảo đảm đầy đủ. Sau khi đăng ký mô hình, chi bộ khắc phục được, với việc chọn thời gian sinh hoạt phù hợp nhất để mọi đảng viên trong chi bộ đều có thể dự, kể cả đảng viên là công nhân làm việc ở các khu công nghiệp.

Trong quá trình chi bộ triển khai mô hình, Đảng ủy xã luôn quan tâm, chỉ đạo hệ thống chính trị xã cùng đồng hành, quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho chi bộ thực hiện. 3 tháng một lần, Đảng ủy sẽ có buổi làm việc với chi bộ để xem xét, đánh giá chất lượng mức độ thực hiện các tiêu chí, từ đó rút ra kinh nghiệm, phát huy lợi thế, khắc phục các hạn chế, thiếu sót, bao gồm cả lắng nghe các đề xuất từ chi bộ.

“Việc hoàn thành các tiêu chí theo mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Tà Lang là một kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, Đảng ủy xã luôn xác định, các tiêu chí sẽ không nói lên được điều gì nếu đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân trong thôn không được cải thiện, nâng cao hơn trước. Trong thời gian tới, sau khi một số chi bộ có điều kiện đăng ký và hoàn thành xây dựng chi bộ kiểu mẫu, xã sẽ có sơ kết, đánh giá toàn diện, trên cơ sở đó rút ra mẫu chung về mô hình chi bộ kiểu mẫu, để áp dụng toàn xã. Mục đích sau cùng là phát triển Hòa Bắc ngày càng giàu mạnh, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc, được thụ hưởng đủ đầy cuộc sống vật chất, tinh thần, văn hóa”, bà Hà nói.

Đảng ủy xã Hòa Khương thành lập tổ giúp việc Đảng ủy, trong đó Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trần Thị Lý làm tổ trưởng, có trách nhiệm phân công các tổ viên là đảng ủy viên, cán bộ, công chức xã theo từng mảng chuyên môn phụ trách, theo dõi để đôn đốc, giúp đỡ các chi bộ đăng ký mô hình chi bộ kiểu mẫu theo từng tiêu chí cụ thể.

Hằng tháng, các tổ viên, chi bộ có báo cáo cụ thể để đánh giá, rà soát việc triển khai thực hiện các tiêu chí. Qua báo cáo, nhìn nhận mặt đạt được và hạn chế từ đó đề ra giải pháp khắc phục. Theo bà Lý, mục tiêu lâu dài, là sẽ hoàn thiện, hình thành một mô hình mẫu chung để các chi bộ cùng thực hiện có hiệu quả, hướng đến xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ 4 tốt” đạt hiệu quả, thành công, mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Bí thư Chi bộ thôn La Châu Trà Văn Tây (Đảng bộ xã Hòa Khương) cho biết, đến nay chi bộ cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo mô hình đề ra. “Cái khó là công tác vận động để nhân dân đồng thuận, chấp hành và đồng hành cùng thôn thực hiện. Khi lòng dân đã thuận, cùng với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị thôn, thì các tiêu chí đều trở nên dễ dàng đạt được. Dù vậy, chúng tôi ý thức luôn nỗ lực gìn giữ và phát huy để ngày càng nâng cao các kết quả hiện tại”, ông Tây nói.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho biết, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy triển khai thí điểm xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Hướng dẫn số 12-HD/HU ngày 30-11-2021 về “tiêu chí xây dựng thí điểm chi bộ kiểu mẫu”, đồng thời phát động phong trào xây dựng thí điểm chi bộ kiểu mẫu để triển khai thực hiện ở 32 chi bộ dưới cơ sở.

Qua triển khai, đến nay nhiều chi bộ đạt kết quả tích cực, có sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Việc cụ thể hóa các quy định, mục tiêu, giải pháp của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành các tiêu chí cụ thể giúp cấp ủy, đảng viên nắm chắc các mặt của công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tạo thuận lợi trong đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ ở cơ sở; đưa công tác sinh hoạt Đảng đi vào nền nếp, đúng quy định.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.