Xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố

.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, dưới sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Thành ủy, việc xây dựng giai cấp công nhân được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển thành phố.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố cho biết, những năm qua, Thành ủy, UBND thành phố kịp thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ). Nổi bật như xây dựng nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm; có nhiều chính sách ưu đãi để xã hội hóa nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập tư thục, chung cư xã hội lân cận các khu công nghiệp; xây dựng các thiết chế văn hóa và tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động (NLĐ).

Chăm lo đời sống tinh thần cho CNVCLĐ, UBND thành phố đã ban hành Đề án “Phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025” gắn với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp định hướng phát triển của thành phố. Đề án đề ra các mục tiêu cụ thể cho từng loại hình; phân công, phân cấp, đề ra lộ trình phù hợp với điều kiện, tình hình của đơn vị, địa phương.

Mục tiêu đến năm 2025 là đầu tư, cải tạo nâng cấp Nhà Văn hóa Lao động; 100% khu công nghiệp được bố trí quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, NLĐ; trong đó tối thiểu 30% khu công nghiệp, khu chế xuất đã hoạt động xây dựng trung tâm văn hóa thể thao. Hiện nay, Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh được đầu tư hơn 4,2 tỷ đồng trên diện tích 4.500m2, phục vụ miễn phí cho các Công đoàn cơ sở ở Khu công nghiệp Hòa Khánh, Thanh Vinh, Liên Chiểu trong tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tập huấn, tuyên truyền...

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp. Đến nay, đã hoàn thành 1.499 căn hộ, đang xây dựng 546 căn hộ. Thành phố kêu gọi đầu tư 1 dự án với khoảng 600 căn hộ và đang phối hợp Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn địa điểm để triển khai 1 dự án thiết chế Công đoàn phục vụ công nhân tại khu vực quận Liên Chiểu. Công đoàn thành phố tham mưu, đề xuất thành phố hỗ trợ thành lập “Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo thành phố” vào năm 2017 với nguồn vốn ban đầu là 10 tỷ đồng; đến nay giải quyết cho 2.195 đoàn viên, với vốn xoay vòng 64,055 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn của UBND thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện cho 2.368 cán bộ, công chức vay với số tiền 123,36 tỷ đồng.

Hoạt động Công đoàn luôn được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo hướng mạnh về cơ sở, tập trung chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời ban hành và chỉ đạo thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU ngày 15-11-2021 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đặc biệt là LĐLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, phân công trách nhiệm các cấp Công đoàn thực hiện 29 nhiệm vụ cụ thể.

Công tác vận động thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) được đẩy mạnh và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng giai cấp công nhân theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW. Các cấp Công đoàn có nhiều nỗ lực trong việc điều tra, khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác phát triển đoàn viên, trọng tâm là ở những doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài có từ 30 lao động trở lên. Theo đó, kết nạp được hơn 200.000 lượt đoàn viên, thành lập mới 1.457 CĐCS. Song song đó, từ năm 2008 đến nay, Công đoàn các cấp giới thiệu cho Đảng 20.668 đoàn viên ưu tú, đã kết nạp được 12.767 đoàn viên vào Đảng, trong đó có 2.455 công nhân trực tiếp sản xuất…

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, lực lượng lao động và tổ chức Công đoàn ngày một lớn mạnh, có bước trưởng thành, tiếp tục phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng, ngày càng đa dạng về cơ cấu; việc làm, đời sống từng bước được cải thiện. Vai trò, vị trí của giai cấp công nhân ngày càng được nâng cao, trình độ chuyên môn, kỹ thuật nghề nghiệp ngày càng được cải thiện, NLĐ từng bước tiếp cận và làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến, có ý thức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và lối sống lành mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.