Ngày đầu quân ngũ

.

Bảo đảm chiến sĩ mới có nơi ăn ở tốt nhất, tạo mọi điều kiện để chiến sĩ mới vui vẻ, thoải mái nhất, làm mọi việc để chiến sĩ mới hòa nhập nhanh nhất là phương châm làm việc của đội ngũ cán bộ các cấp thuộc Trung đoàn 971 trong những ngày đầu chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024 bước chân vào đơn vị.

Chiến sĩ mới năm 2024 của Trung đoàn 971 tập luyện các điệu dân vũ tập thể trong ngày nghỉ. Ảnh: A.Đ
Chiến sĩ mới năm 2024 của Trung đoàn 971 tập luyện các điệu dân vũ tập thể trong ngày nghỉ. Ảnh: A.Đ

Chúng tôi đến Trung đoàn 971 vào chiều Chủ nhật. Không khí học tập, huấn luyện nghiêm túc, quy củ thường ngày đã nhường chỗ cho niềm vui của một ngày hội. Hàng trăm người thân của chiến sĩ mới nhập ngũ đến thăm con em mình đều mang theo tâm trạng hồ hởi, vui tươi. Quanh khu vực căng tin, hội trường, dưới những tán cây xanh rợp mát, quây quần trên những bộ bàn ghế đá hay các tiểu cảnh, từng nhóm người thân trò chuyện râm ran bên các tân binh. Câu chuyện của họ xoay quanh những ngày đầu quân ngũ với bao điều lạ lẫm, mới mẻ. Và cả những gian khổ, khó khăn, vất vả mà những bạn trẻ khi ở nhà chưa từng trải qua. Nhưng hơn hết vẫn là niềm vui, niềm tự hào của cả chiến sĩ mới và người thân khi con em mình qua từng ngày đã thực sự lớn lên.

Nắm bắt tâm lý thanh niên mới nhập ngũ sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ, Ban Chỉ huy Trung đoàn 971 quán triệt cho cán bộ từ cấp tiểu đoàn đến tiểu đội đặc biệt quan tâm, tạo môi trường thân thiện, ấm áp ngay từ những giờ phút đầu nhằm giúp các chiến sĩ mới luôn tự tin, phấn khởi, coi đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình. Trung úy Phan Anh Tuấn, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Khó khăn lớn nhất là hầu hết các chiến sĩ tuổi 18, đôi mươi đều chưa xa gia đình bao giờ, không ít trường hợp nhớ nhà, nhớ người thân đã khóc thầm hằng đêm trong những ngày đầu tiên vào đơn vị. Vì thế, đội ngũ cán bộ nhất là tiểu đội, trung đội thường xuyên quan tâm, theo dõi diễn biến tư tưởng của từng chiến sĩ, động viên kịp thời để anh em nhanh chóng hòa đồng vào cuộc sống mới, làm quen với nếp sống tập thể, quên đi nỗi nhớ nhà để học tập, huấn luyện tốt”.

Không chỉ vậy, từ khi chiến sĩ mới đặt chân vào đơn vị, tiểu đoàn tổ chức thường xuyên các hoạt động sinh nhật hằng tháng cho chiến sĩ, thi hát karaoke “Giọng hát binh nhì”, khuyến khích chiến sĩ mạnh dạn thể hiện năng khiếu của mình. Đặc biệt là hoạt động giao lưu kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26-3 và kỷ niệm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng 29-3 vừa qua được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị, chi đoàn kết nghĩa và người thân của chiến sĩ là hoạt động sôi nổi như một vòng tay ấm áp đón nhận các chiến sĩ vào môi trường mới. Vào giờ nghỉ hằng ngày và sáng Chủ nhật, Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho chiến sĩ thông qua  tập hát, văn hóa, văn nghệ, nhảy múa các điệu dân vũ, các trò chơi dân gian, thể thao… tạo nên không khí vui tươi, gắn bó các chiến sĩ với nhau trong một tập thể đoàn kết.

Trong các nội dung học tập chính trị, đơn vị lồng ghép giáo dục, tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn về “Lối sống đẹp”, “Thanh niên nói không với thuốc lá”, thực hiện nếp sống văn minh, giữ nghiêm kỷ luật… làm chuyển biến nhận thức cho những chiến sĩ còn rất non nớt khi vừa bước chân vào quân ngũ. Binh nhì Thái Việt, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Chỉ mới qua hai  tháng, nhưng tôi thực sự học được rất nhiều kiến thức mới mẻ trong môi trường quân đội. Đặc biệt là cuộc sống sôi động tràn đầy không khí vui tươi đã thật sự làm cho tôi gắn bó với đơn vị và đồng đội. Dù còn rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng tôi sẽ quyết tâm rèn luyện thật tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Qua hai tháng nhập ngũ, hơn 270 chiến sĩ mới đã làm quen với cuộc đời quân ngũ, giờ nào việc nấy, thực hiện nền nếp chính quy từ sắp xếp nội vụ, bảo đảm các chế độ trong ngày, trong tuần học tập, huấn luyện, thi đua, thể dục - thể thao, tăng gia sản xuất. Tất cả đều phấn khởi, tự hào hướng đến lễ tuyên thệ để chính thức trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

ANH ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.