Nữ quân nhân quyết tâm bắn giỏi

.

Trong các nội dung huấn luyện quân sự hằng năm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố, bắn súng là khoa mục tương đối khó đòi hỏi trình độ, kỹ năng và độ chính xác cao. Đặc biệt đây là môn học đầy thử thách đối với các nữ sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp các cơ quan, đơn vị. Không ngừng rèn luyện để nâng cao khả năng bắn súng, các nữ quân nhân vượt lên chính mình để phấn đấu đạt nhiều điểm khá giỏi trên thao trường.

Niềm vui trong phút giải lao trên thao trường huấn luyện bắn súng của các nữ quân nhân thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố. Ảnh: H.H
Niềm vui trong phút giải lao trên thao trường huấn luyện bắn súng của các nữ quân nhân thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố. Ảnh: H.H

Hằng năm, các nữ quân nhân được tham gia huấn luyện bắn súng AK bài 1 với 3 tư thế đứng, quỳ, nằm. Nắm được kỹ thuật lấy đường ngắm cơ bản và bắn trúng mục tiêu là cả một quá trình khổ luyện miệt mài đối với nữ quân nhân trong mỗi mùa huấn luyện. Trong đó, có cả những bài bắn ban đêm đòi hỏi chị em phải thu xếp việc gia đình để tham gia đầy đủ. Nhưng thử thách lớn nhất vẫn là bài 2 bắn bia di động phải ôm súng di chuyển liên tục trên thao trường, vừa quan sát ném lựu đạn vừa ngắm bắn mục tiêu di động từ các công sự cá nhân. Thao trường mùa hè nắng nóng, phải đeo mặt nạ phòng độc rất ngột ngạt và khó ngắm bắn, nhưng các chị đều nỗ lực vượt mọi khó khăn, nắm chắc lý thuyết, thực hành các thao tác ngắm bắn chuẩn xác.

Thượng tá chuyên nghiệp Đặng Thị Diễm, nhân viên văn thư, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê có hơn 30 năm mặc áo lính, đã nhiều năm thực hành bắn đạn thật trên thao trường với súng AK, nhưng chị không chủ quan, luôn kiên trì tham gia đầy đủ các các đợt huấn luyện hằng năm. Chị cho biết: “Là phụ nữ chân yếu tay mềm nên khi mang vác súng huấn luyện, đặc biệt là mang súng di chuyển trên thao trường thường rất nặng, hai tay mỏi nhừ, đau nhức các cơ. Nhưng với niềm tự hào của nữ quân nhân, tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Sự nỗ lực hết mình đã giúp chị Diễm có được kết quả bắn đạn thật hằng năm đều đạt khá.

Năm 2024, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức huấn luyện bắn súng ngắn K54 cho quân nhân nữ để phục vụ hội thao, đây là nội dung mà ngay cả các quân nhân nam cũng khó đạt thành tích cao. Trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện nữ chiến sĩ, Trung tá Ngô Anh Mừng, Trưởng ban Quân báo trinh sát, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, cho biết: “Chị em lần đầu tiên được làm quen với súng ngắn, điểm khó nhất là hoàn toàn không có bệ tỳ như súng AK nên rất dễ bị rung tay. Thêm vào đó, phụ nữ nên vấn đề tâm lý trong khi bắn là điều khó khắc phục”.

Thế nhưng với quyết tâm cao và ý chí không có việc gì khó, Trung tá Ngô Anh Mừng  và các cán bộ huấn luyện luôn động viên chị em tranh thủ tận dụng thời gian 3 buổi sáng mỗi tuần để luyện tập tích cực. Đội ngũ cán bộ huấn luyện thường xuyên có mặt tại thao trường, tận tình chỉ bảo từng động tác kỹ thuật và yếu lĩnh cơ bản, bám sát từng người để uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời, truyền đạt mọi kinh nghiệm.

Thiếu tá chuyên nghiệp Phan Thị Hường, nhân viên thống kê Ban vũ khí đạn, Phòng Hậu cần - kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã từng đạt huy chương Vàng tại hội thao bắn súng quân dụng Quân khu 5 hơn 10 năm trước cho biết: “Bắn K54 không chỉ bằng tay phải, mà còn phải bắn cả 3 tư thế, bằng cả tay trái và hai tay nên rất khó khăn. Được cầm súng cách đây hơn 10 năm, tôi đã tập luyện cho bản thân tâm lý thật thoải mái, vững vàng. Được huấn luyện viên động viên kịp thời, phát hiện ngay những lỗi nhỏ để điều chỉnh đường ngắm, kết quả bắn của tôi qua tập luyện ngày càng được nâng lên, đạt trên 200 điểm/30 viên”.

Những ngày huấn luyện trên thao trường Hòa Khánh cách đơn vị 10 - 20 km, gần 50 nữ quân nhân đều cố gắng sắp xếp công việc cơ quan, việc gia đình để tham gia tập luyện. Các chị là nhân viên văn thư đều tranh thủ đánh máy tài liệu, photocopy văn bản vào ban đêm. Các chị nuôi quân dậy sớm hơn để đi chợ, mua thực phẩm hằng ngày cho bộ đội, sau giờ huấn luyện tranh thủ về đơn vị dọn dẹp, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp. Dù có nhiều khó khăn vất vả, nhưng các nữ quân nhân đã đặt vinh dự, trách nhiệm lên trên hết, vượt qua thời tiết khắc nghiệt trên thao trường, nỗ lực tập luyện từng ngày để giành thành tích cao nhất.

Những nữ quân nhân của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố với vẻ đẹp rắn rỏi, miệt mài huấn luyện, tự tin ngắm bắn trên thao trường giữa thời bình với tinh thần quyết tâm bắn giỏi đã và đang tự hào đóng góp sức mình để xây dựng quân đội ngày càng chính quy, hùng mạnh.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.