Cách làm hay trong phát triển Đảng ở Hòa Hiệp Bắc

.

Năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) phát triển Đảng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Ban Thường vụ Đảng ủy, các chi bộ với nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo.

Chi bộ Trường THCS Nguyễn Thái Bình tổ chức kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Ảnh:  PV
Chi bộ Trường THCS Nguyễn Thái Bình tổ chức kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Ảnh: PV

Sáng tạo trong tạo nguồn từ cơ sở

Chi bộ Khu dân cư số 4, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc hiện có 23 đảng viên. Nghị quyết chi bộ đề ra, mỗi năm, kết nạp 1 - 2 đảng viên. Với chỉ tiêu này, năm 2023, chi bộ đã đạt chỉ tiêu đề ra và tạo thêm nhiều nguồn cho những năm tiếp theo. Quý 1-2024, chi bộ làm hồ sơ để phát triển 2 đảng viên.

Bí thư chi bộ Đỗ Thị Xuân cho biết, trong phát triển Đảng, chi bộ luôn lấy chất lượng làm đầu và luôn thực hiện phương châm “nắm chắc nguồn nào, phát triển nguồn đó”. Đồng thời, chú trọng vào đội ngũ là cán bộ quân, dân, chính tại khu dân cư.

Để bảo đảm công tác phát triển Đảng, chi bộ phân công cụ thể cho từng hội, đoàn thể. Trước khi mỗi quần chúng được giới thiệu đi học cảm tình Đảng hoặc làm hồ sơ để kết nạp Đảng, chi bộ phân công đảng viên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, lịch sử chính trị.

“Nếu lý lịch bảo đảm, tư tưởng rõ ràng, đạo đức tốt, động cơ trong sáng sẽ giới thiệu để cho đi học hoặc làm hồ sơ để kết nạp Đảng. Nhờ đó, những trường hợp được phát hiện, giới thiệu đều được kết nạp vào Đảng”, bà Xuân cho biết.

Chi bộ Trường THCS Nguyễn Thái Bình là chi bộ điển hình trong phát triển Đảng trong khối trường học ở địa phương. Thầy Nguyễn Thanh Trí, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện nghị quyết của Quận ủy, kế hoạch của Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc về tạo nguồn, phát triển Đảng giai đoạn 2023-2025, chi bộ nhà trường tiến hành hội nghị chuyên đề về tạo nguồn phát triển Đảng.

Qua phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp, chi bộ nhà trường giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ trưởng tổ chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên về tạo nguồn, phát triển Đảng, xem đây là tiêu chí bình xét thi đua cuối năm.

Nhờ đó, các quần chúng có năng lực, trách nhiệm với công việc và có mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng được giới thiệu cho chi bộ đưa đi học lớp cảm tình Đảng. Đến tháng 11-2023, chi bộ kết nạp được 2 quần chúng ưu tú vào Đảng.

“Với nguồn dồi dào, quý 1-2024, chi bộ đã hoàn thành 3 hồ sơ gửi cấp trên thẩm định để kết nạp. Nhà trường đang tiến hành rà soát lại quần chúng ưu tú đã được học lớp cảm tình Đảng. Qua đó phân công cán bộ tại các tổ chuyên môn theo dõi, kèm cặp, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để tiến hành kết nạp Đảng trong thời gian tới”, thầy Trí nhấn mạnh.

Nhiều cách làm sáng tạo

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng cho biết, hiện Đảng bộ phường có 25 chi bộ, 471 đảng viên. Năm 2023, thực hiện Chỉ thị số 25-CT/QU của Quận ủy Liên Chiểu về tăng cường phát triển đảng viên trên địa bàn quận giai đoạn 2023-2025, Đảng ủy phường tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên; đồng thời ban hành kế hoạch triển khai, trong đó đề ra nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với nguồn lực của từng chi bộ.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy phường lấy kết quả công tác tạo nguồn, phát triển Đảng ở từng cấp ủy, chi bộ là căn cứ quan trọng trong công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Đảng ủy phân công các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách các chi bộ; thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho chi bộ xét, bồi dưỡng.

Đối với Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội từ phường đến khu dân cư, thông qua các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở để phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực, giới thiệu đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp, nhất là phụ nữ, đoàn viên thanh niên, bộ đội xuất ngũ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, cán bộ tổ dân phố, ban công tác mặt trận có thành tích, gương mẫu để có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên.

Một giải pháp hay mà Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc triển khai thực hiện, đó là đối với những chi bộ có nguồn phát triển Đảng nhưng quần chúng công tác tại các cơ quan, xí nghiêp, công ty có tổ chức Đảng và hiện giữ các chức vụ chi hội đoàn thể khu dân cư, Ban Thường vụ Đảng ủy ban hành công văn đề nghị cơ quan, xí nghiệp quan tâm, xem xét kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, để hạn chế việc đảng viên xin ra khỏi Đảng, Đảng ủy phân công Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy mời đảng viên lên làm việc, nắm tư tưởng, nguyện vọng. Nếu có những khó khăn vướng mắc từ chi bộ, Đảng ủy sẽ tiến hành làm việc với chi bộ để nắm tình hình, vận động để đảng viên rút đơn.

Nhờ đó, trong thời gian qua, số lượng đảng viên xin ra khỏi Đảng rất ít, không có trường hợp bị xóa tên.

Với những giải pháp cụ thể, phù hợp, trong năm 2023, Đảng bộ phường phát triển 17 đảng viên/14 chỉ tiêu, tăng 121%. Trong 3 tháng đầu năm 2024, đã có 10 hồ sơ được Đảng ủy phường triển khai thực hiện. “Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tin tưởng năm 2024, Đảng bộ phường sẽ phát triển Đảng đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao, góp phần cùng Đảng bộ quận Liên Chiểu hoàn thành kế hoạch phát triển Đảng năm 2024”, ông Bằng nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.