Học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác

.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy các cấp triển khai, cụ thể hóa từng nội dung, chương trình công tác gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó mỗi cá nhân xây dựng tác phong công tác, lối sống, ý thức trách nhiệm, vai trò tiên phong, gương mẫu, góp phần xây dựng và hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của người cán bộ, đảng viên.

Khi nói về tinh thần học Bác ở sự cống hiến, hết mình vì công việc, các y, bác sĩ đều nói đó là việc làm tự nhiên, là thiên chức. Bác sĩ CK2 Ngô Hữu Thuận, Phó Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết, ngoài công việc phụ trách chuyên môn khối cận lâm sàng, điều dưỡng, trang thiết bị y tế và chống nhiễm khuẩn toàn bệnh viện, anh còn tham gia đào tạo cho y, bác sĩ một số bộ phận trong bệnh viện và sinh viên. “Không chỉ riêng cá nhân tôi, anh chị em trong bệnh viện luôn làm việc hết sức mình, vì bệnh nhân. Tôi luôn nghĩ và hay nói với đồng nghiệp, dù lên khoa hay giảng đường, nếu nghĩ bác sĩ là số 1 thì bệnh nhân sẽ thiệt thòi. Vì thế phải luôn hết lòng, nhiệt tình cứu chữa người bệnh, luôn nghĩ bệnh nhân là số 1 để tận tâm chăm sóc, điều trị. Liệu pháp trò chuyện với bệnh nhân cũng giúp họ mau hồi phục hơn”, bác sĩ Thuận nói.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ 2, bác sĩ Thuận cùng các đảng viên xây dựng chi bộ đạt tiêu chuẩn chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 6 năm liền từ năm 2018 đến 2023, được công nhận “Chi bộ 4 tốt” tiêu biểu năm 2023 của Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố. Chi bộ đã chỉ đạo, lãnh đạo các khoa trong khối cận lâm sàng thực hiện các kỹ thuật mới như: can thiệp mạch máu điều trị xuất huyết tiêu hóa nặng; can thiệp mạch máu trong điều trị chảy máu các tạng trong ổ bụng; sinh thiết lõi khối u dưới hướng dẫn chụp cắt lớp vi tính. Từ năm 2021-2023, có 24 đề tài nghiên cứu khoa học của khối cận lâm sàng được Hội đồng Khoa học công nghệ phê duyệt. 3 năm liên tục 2021-2023, chi bộ được đánh giá “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và nhận nhiều giấy khen của các cấp.

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Nguyễn Văn Tiết cho biết, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, chi bộ đều xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hành động tự giác, việc làm thường xuyên, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân. Đó là luôn tận tâm phục vụ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của người dân; không gây khó khăn, kéo dài thời gian xử lý công việc hay thờ ơ, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Nhờ đó hạn chế tối đa xảy ra hồ sơ trễ hẹn và thực hiện việc xin lỗi tổ chức, công dân khi để hồ sơ trễ hẹn.

Bằng công tác tuyên truyền, vận động, đến nay có 26.575 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt hơn 107% kế hoạch giao của BHXH Việt Nam; có 1.119.071 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 100,56% kế hoạch. Số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)  hơn 6,7 tỷ đồng, đạt 103,1% kế hoạch của BHXH Việt Nam. Các hoạt động đối thoại, trả lời vướng mắc cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được BHXH thành phố thường xuyên tổ chức.

Đến nay, chương trình đối thoại trực tuyến thu hút 8.808 lượt người theo dõi, tương tác giúp nắm bắt chính sách BHXH, BHYT là chính sách an sinh xã hội. Năm 2023 đơn vị trao 455 sổ và thẻ BHYT giúp hỗ trợ hộ nghèo với trên 751 triệu đồng. “Chúng tôi tâm niệm phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm ý nghĩa, cụ thể, gắn với thực tiễn cuộc sống, kịp thời biểu dương, động viên những nhân tố tích cực, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Tiết chia sẻ.

Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố có 85 tổ chức cơ sở đảng, gồm 50 đảng bộ, 35 chi bộ, với hơn 6.200 đảng viên. Phó Bí thư Đảng ủy  khối Hà Đức Hoài cho biết, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã lãnh đạo các cấp ủy  trực thuộc đưa việc học tập và làm theo Bác vào kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Tập trung làm tốt ba nội dung được nêu trong Kết luận số 01-KL/TW: học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ và đạo đức, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng; tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, tiền phong gương mẫu và sức chiến đấu của tổ chức đảng và từng đảng viên. “Thời gian tới, với việc tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua để “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” với những nội dung cụ thể, thiết thực, các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục nhắc nhở cán bộ, đảng viên  rèn luyện tư cách phẩm chất, lối sống, ý thức nêu gương, giữ gìn đoàn kết; biểu dương những gương tốt, việc làm tốt”, ông Hà Đức Hoài nhấn mạnh.

Giai đoạn 2021-2023, các tổ chức cơ sở đảng đăng ký 178 tập thể và 304 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố khen thưởng 21 tập thể, 41 cá nhân tiêu biểu; năm 2024, giới thiệu 5 tập thể, 5 cá nhân điển hình tiêu biểu.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.