Nhìn lại 2 năm hoạt động Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) theo chủ trương của Trung ương. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo thành phố đã kịp thời ban hành Quy chế làm việc, Quy định về công tác kiểm tra, giám sát, chương trình công tác, kế hoạch định hướng công tác tuyên truyền; phân công Thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách các lĩnh vực, theo dõi, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTNTC tại các cơ quan, đơn vị.

Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 12-4-2024. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 12-4-2024. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thực hiện quy chế làm việc, Ban Chỉ đạo tổ chức 7 phiên họp, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố tổ chức 16 cuộc họp định kỳ. Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo và Cơ quan Thường trực đã ban hành 691 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực PCTNTC; kịp thời triển khai, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương. Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện 1 đề án, 3 chuyên đề theo chỉ đạo của Trung ương. Tập trung tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và các kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương.

Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung tác phẩm: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư và lần đầu tiên giới thiệu về văn hóa liêm chính cho hơn 4.000 cán bộ chủ chốt các cấp; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai và phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay” cho hơn 5.000 CBCCVC; phát hành tài liệu tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU gồm: 80 bảng tuyên truyền và 1.000 tờ tuyên truyền về thực hiện chỉ thị này.

Chỉ đạo phát hành 2 cuốn tài liệu về PCTNTC gồm 4.000 bản đến từng chi bộ, cơ quan, đơn vị; tổ chức Cuộc thi thiết kế, xây dựng infographic và video clip tuyên truyền nội dung hai cuốn tài liệu này với 603 tác phẩm dự thi. Qua đó, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tích cực, trách nhiệm, tạo động lực mới, nhất là khát vọng phát triển, cống hiến của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo sơ kết, tổng kết 5 chỉ thị của Trung ương và 1 nghị quyết, 1 chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy; xây dựng 3 báo cáo chuyên đề. Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường chỉ đạo việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo thực hiện thực hiện công tác này nên có sự chuyển biến tích cực. Ban Chỉ đạo cũng thành lập và triển khai 4 đoàn kiểm tra, giám sát về PCTNTC, qua đó, kiến nghị các địa phương, đơn vị rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Ban Chỉ đạo thành phố xem xét đưa 15 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo; định kỳ cho ý kiến xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện; chỉ đạo xử lý vướng mắc trong việc giám định, định giá; thu hồi tài sản tham nhũng. Nhờ vậy, tiến độ giải quyết các vụ án được rút ngắn so với thời hạn mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định, không có án trả để điều tra bổ sung; các bản án đã tuyên đúng quy định pháp luật, mang tính nhân văn, được dư luận đồng tình. Đến nay, Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm 5 vụ, hoàn thành và đưa ra khỏi diện Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi, chỉ đạo; trong nhiều vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thu hồi, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch tài sản ngay từ giai đoạn điều tra để có điều kiện thi hành án. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo xử lý 5 vụ tiêu cực.

Có thể đánh giá việc thành lập và hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về PCTNTC khẳng định chủ trương đúng đắn của Trung ương, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố đã tổ chức các phiên họp, cuộc họp định kỳ, nền nếp, khoa học, bài bản, sâu sát; sau các phiên họp, cuộc họp đều có thông cáo báo chí. Ban Chỉ đạo kịp thời thể chế hóa các văn bản của Trung ương về công tác PCTNTC; có nhiều cách làm mới trong phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, tập huấn đồng bộ các chủ trương, quy định của Trung ương về PCTNTC. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo đã kịp thời ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, đồng thời chỉ đạo phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, báo chí và nhân dân góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác PCTNTC. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, các đơn vị, địa phương có sự chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án TNTC; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo thành phố trong thời gian đến là tiếp tục triển khai quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương và thành phố, nhất là triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong các lĩnh vực; về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương tại các phiên họp, cuộc họp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền, giáo dục về PCTNTC, văn hóa liêm chính bằng nhiều hình thức. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ còn tồn đọng thuộc thẩm quyền của thành phố trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, bản án. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương, thái độ làm việc và phục vụ nhân dân. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc; đẩy mạnh việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế để tăng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng.

VÕ CÔNG CHÁNH, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực
Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

;
;
.
.
.
.
.