'Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi'

“Đà Nẵng hôm nay giải phóng rồi/ Bao nhiêu năm qua quân giặc xâm chiếm/Trên quê hương ta nhức nhối căm hờn/Nào vùng lên giành thời cơ/Cả thành phố nhân dân đã vùng lên nổi dậy tiến công/Sức chúng ta mạnh hơn bão tố/Đà Nẵng ơi quê ta giải phóng rồi”.

NSƯT Kim Oanh (giữa) cùng Đoàn văn công giải phóng Mặt trận Quảng Đà trong những ngày biểu diễn phục vụ người dân Đà Nẵng mừng ngày giải phóng. (Ảnh nhân vật cung cấp)
NSƯT Kim Oanh (giữa) cùng Đoàn văn công giải phóng Mặt trận Quảng Đà trong những ngày biểu diễn phục vụ người dân Đà Nẵng mừng ngày giải phóng. (Ảnh nhân vật cung cấp)

50 năm trôi qua, nhưng mỗi dịp kỷ niệm ngày giải phóng thành phố, bài hát “Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi” của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn lại ngân vang, nhắc nhớ thời khắc lịch sử hào hùng, khí thế hừng hực, niềm hạnh phúc dâng trào trong tim mỗi người con thành phố.

Nhớ lại những năm tháng ấy, NSƯT Kim Oanh không giấu được xúc động. Chị theo Đoàn văn công giải phóng Khu Trung Trung bộ lúc vừa tròn 20 tuổi, lứa tuổi thanh xuân với khát khao, hoài bão, mang tiếng hát cổ vũ tinh thần chiến sĩ bộ đội. Vào tháng 3-1975, quân ta dồn dập giải phóng các tỉnh Trung Trung bộ.

Theo yêu cầu của cấp trên, Đoàn văn công của NSƯT Kim Oanh thực hiện chuyến lưu diễn  phục vụ các huyện lỵ vừa mới được giải phóng, điểm đầu tiên đoàn đến là trung tâm huyện lỵ Sơn Hà (ngày 17-3, giải phóng huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi). Qua radio, biết được ngày 24-3, giải phóng Tam Kỳ rồi 29-3 Đà Nẵng cũng được giải phóng mà lòng rạo rực. Nhưng mãi đến ngày 4-5-1975, Đoàn văn công mới vào Đà Nẵng sau nhiều ngày đóng tại Hội An. Xe chở đoàn đi qua sân bay Nước Mặn vẫn còn nguyên cảnh hoang tàn của một cuộc tháo chạy. Khi xe qua cầu Trịnh Minh Thế vào thành phố thì đã gần trưa, nhìn cảnh người dân đi lại tấp nập, cờ hoa rợp trời, mọi người vẫn không tin là mình đã về đến Đà Nẵng.

“Tôi còn nhớ như in, đoàn chúng tôi được giao nhiệm vụ biểu diễn tại sân vận động Chi Lăng và tại rạp Trưng Vương. Buổi diễn ở sân Chi Lăng là buổi phục vụ cho lễ mít-tinh mừng giải phóng thành phố. Đây được xem là sự kiện trọng đại của thành phố nên 2 giờ sáng, chúng tôi đã có mặt tại sân Chi Lăng chuẩn bị, dù 7 giờ mới diễn ra khai mạc. Từng biểu diễn dưới bom rơi, đạn lạc nhưng khi đứng trước rừng người về dự lễ mít-tinh, lòng hồi hộp, một cảm xúc tự hào và phấn khích mà đến tận bây giờ chúng tôi vẫn không thể nào quên”, NSƯT Kim Oanh tâm sự.

Trở lại bài hát “Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi”, NSƯT Kim Oanh cho biết, trong giai đoạn này, các nhạc sĩ trong và ngoài quân đội dõi theo từng bước tiến quân, từng trận đánh để “kịp thời nhất, nhanh chóng nhất” có những bài hát hừng hực khí thế chuyển ra mặt trận, phát trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, cổ vũ, động viên kịp thời quân và dân trên từng chặng đường chiến dịch. Bài hát “Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi” cũng không ngoại lệ. Người thể hiện ca khúc này khá thành công là nghệ sĩ Bích Liên, thuộc Đoàn Ca múa nhạc Trung ương. Cũng chính nghệ sĩ Bích Liên đã trực tiếp biểu diễn bài hát này tại sân vận động Chi Lăng và rạp Trưng Vương.

“Bài hát chạm vào trái tim mỗi người dân Đà Nẵng. Vừa mang hơi thở thời sự vừa gần gũi, nói lên những tâm tư, nguyện vọng kìm nén trong lòng người dân suốt bao nhiêu năm. Từng ca từ, giai điệu cứ thế vỡ òa ra: Đà Nẵng quê ta ơi hôm nay giải phóng rồi/Trên sông Hàn lại vang câu hò/Cờ giải phóng lại bay trên phố cũ/Trời của ta, đất của ta, con chim trên cành lại cất tiếng ca/Bao nhiêu mong ước mới có một ngày vui/Đà Nẵng hôm nay giải phóng rồi! Hôm đó, người thể hiện bài hát đã òa khóc, hàng nghìn người dân và chiến sĩ cũng đã khóc. Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc khi ước mơ thành hiện thực, khi sự tự do mà cả dân tộc đã và đang đổi bằng xương, bằng máu mới giành được”, NSƯT Kim Oanh xúc động nói.

Sau này, chính NSƯT Kim Oanh và các nghệ sĩ Đoàn văn công lại cất cao bài hát “Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi” trong những đêm diễn phục vụ cho bà con ở ngoại ô những ngày đầu giải phóng thành phố. Trong những lần được mời làm giám khảo các cuộc thi nghệ thuật quần chúng sau này, NSƯT Kim Oanh lại nghe các thế hệ trẻ thể hiện những giai điệu quen thuộc của bài hát này. Thế mới thấy, sức sống mãnh liệt của bài hát khi gắn liền với giai đoạn lịch sử của dân tộc, của thành phố và đi vào lòng bao thế hệ.

Ngoài “Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi”, giai đoạn này có hàng loạt ca khúc đã ra đời, giàu sức cổ vũ, động viên quân và dân Đà Nẵng như: Chào Đà Nẵng giải phóng (Phạm Tuyên), Đà Nẵng ơi! Chúng con lại về (Phan Huỳnh Điểu), Hát về Đà Nẵng kiên cường (Cao Việt Bách), Chào Đà Nẵng, dũng sĩ bên bờ biển Đông (Nguyễn An), Sông Hàn vang tiếng hát (Huy Du), Cô du kích Đà Nẵng (Thanh Anh), Người Đà Nẵng (Phan Ngọc)… Cho đến nay, những bài hát đó vẫn là những ký ức đẹp về một thời đã qua và sống mãi trong tâm hồn của nhiều thế hệ.

Bài ca đi cùng năm tháng

50 năm trôi qua, nhưng những bài ca gắn liền với năm tháng chiến đấu anh dũng, giải phóng thành phố Đà Nẵng và ngày đầu xây dựng quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn còn mãi trong ký ức của mỗi người; đặc biệt với những người từng sống, làm việc và chiến đấu trong thời kỳ này. Bây giờ, mỗi khi gặp lại nhau, họ lại hát, lại chia sẻ, kể nhau nghe về một thời tuổi trẻ…

Giai điệu hào hùng

Theo nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa, nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa IX, nhắc đến những bài ca gắn liền với những năm tháng chiến đấu hào hùng của Đà Nẵng, phải kể đến bài hát Đà Nẵng rực lửa chiến công của Thái Cơ, Gửi Đà Nẵng thân yêu giữa những ngày bão tố của Cầm Phong (thơ Lưu Trùng Dương), Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi của Nguyễn Đức Toàn, Cô du kích Đà Nẵng của Thanh Anh, Người Đà Nẵng của Phan Ngọc, Sông Hàn vang tiếng hát của Huy Du (thơ Dương Hương Ly), Đà Nẵng ơi chúng con đã về của Phan Huỳnh Điểu.

Những năm tháng đầu giải phóng, các bài ca này luôn vang vọng trên những chiếc radio, trên đài phát thanh, trong không khí vui mừng, phấn khởi. “Âm nhạc phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn lịch sử đất nước. Nhưng có thể thấy, trong thời kỳ này, các nhạc sĩ viết với cả tâm huyết, với khát vọng giải phóng và niềm tin rằng, ngày về sẽ hát tặng đồng bào, quê hương. Trên hết, là nói lên tiếng lòng của mỗi người chiến sĩ cách mạng, mỗi người dân”, nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa chia sẻ.

Chẳng hạn, dù chưa một lần đặt chân đến đô thành Đà Nẵng nhưng qua lời kể của đồng đội về sự gan dạ, dũng cảm và mưu trí, “xuất quỷ nhập thần” của các nữ chiến sĩ biệt động thành Đà Nẵng, nhạc sĩ Thanh Anh cảm thấy thôi thúc để cho ra đời ca khúc Cô du kích Đà Nẵng. Mỗi khi tiếng hát cất lên: “Bạn gái bảo em, mi là dũng sĩ. Em chỉ cười chưa biết nói chi. Bạn gái hỏi em, diệt bao nhiêu Mỹ giữa Đà thành, mà Mỹ - ngụy hoang mang”..., ai cũng cảm thấy có mình ở trong đó, nhất là các nữ biệt động thành.

Bài ca xây dựng đất nước

Sau ngày giải phóng, đất nước bước vào công cuộc xây dựng, kiến thiết. Hàng vạn thanh niên xung phong, bộ đội, dân công Quảng Nam - Đà Nẵng cũng lên đường, đi đào đất, xẻ núi, đắp đập, xây dựng đại công trình thủy nông Phú Ninh phục vụ sản xuất.

Cũng trong giai đoạn này, các văn nghệ sĩ được huy động tập trung sáng tác, phục vụ văn nghệ cho hàng vạn thanh niên xung phong, bộ đội, dân công tại công trình. Nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa xúc động kể rằng: “Vất vả là thế, lại ăn uống thiếu thốn nhưng vì thương văn nghệ sĩ, bà con hay nhường, để dành đồ ăn. Có lần, tôi được một bà cụ mang cho củ khoai, bắt phải ăn để có sức. Khi xuống nhà dưới, thấy cụ ăn cuống khoai, tôi đã khóc”.

Sống trong khí thế, tinh thần lao động của hàng vạn con em Quảng Nam - Đà Nẵng, trong tình cảm người dân, nhiều tác phẩm ra đời cổ vũ họ hăng say lao động, quên đi nhọc nhằn như: Phú Ninh hò hẹn mới của nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa, Tiếng hò trên hồ nước Phú Ninh của Lưu Nhất Vũ, Phú Ninh sóng gợn hồ xanh của Từ Thịnh…

“Mỗi bài hát có hơi thở riêng của từng nhạc sĩ nhưng đều khắc lại dấu ấn về một thời điểm, giai đoạn song hành cùng quê hương, đất nước. Niềm hạnh phúc lớn nhất của mỗi nhạc sĩ là đến bây giờ, mỗi lần gặp lại nhau, những người lính năm xưa, những thanh niên xung phong lại hát vang bài hát tuổi đôi mươi và họ tìm thấy chính mình, thấy hình ảnh đồng đội, bạn bè một thời tuổi trẻ”, nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.