Infographics

[Infographic] Tổng quan về Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

10:49, 29/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chiếm giữ một vùng đất rộng lớn trải dài từ miền Bắc Syria đến trung tâm Iraq. Bóng ma IS đang gieo rắc nỗi sợ hãi cho toàn thế giới.

Phiến quân IS
Phiến quân IS với nhiều thủ đoạn tàn bạo đang gieo rắc nỗi sợ hãi trên toàn thế giới.

Hãng thông tấn CNN đã cung cấp các thông tin quan trọng về nguồn gốc của IS cũng như những gì mà chúng đã chiếm giữ tại 2 quốc gia Iraq và Syria.

Tiền thân của IS là một nhóm chiến binh gồm những tay súng cực đoan hình thành vào năm 2004 ở Iraq và tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) 2 năm sau đó. 

Nhóm này có những nét tương đồng với tổ chức khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden khi cả hai đều là những nhóm cực đoan nhằm diệt từ tận gốc phương Tây với tham vọng thành lập một “đế chế” Hồi giáo độc lập ở Trung Đông.

Không giống như al Qaeda, ISIS đang ngày càng trổi dậy mạnh mẽ với phương thức chiến đấu bài bản hơn. Những tay sung cực đoan của tổ chức này khét tiếng với những vụ hành quyết kinh hoàng và man rợ tại những vùng đất mà chúng chiếm đóng.

ISIS đã thiết lập những bộ máy cai trị chặt chẽ tại những vùng đất chúng chiếm giữ. Từ “nội các”, “thống đốc” cho đến các cơ quan quản lý về tài chính và lập pháp của IS cho thấy tổ chức này có một hệ thống phân cấp quản lý giống như bộ máy chính quyền của các nước phương Tây. 

IS đã giành quyền kiểm soát toàn bộ Mosul - thành phố lớn thứ 2 của Iraq vào tháng 6 năm ngoái, nhưng chúng lại xác lập căn cứ địa tại Raqqa, miền Đông Syria.

IS nắm trong tay hơn một nửa mỏ dầu ở Syria, cùng với hàng loạt các giếng dầu tại Iraq. Theo các con số thống kê từ cơ quan tình báo Mỹ, IS có thể kiếm đến 3 triệu USD chỉ trong một ngày từ các thương vụ mua bán dầu mỏ ra thị trường chợ đen.

Tính đến nay, đã có hơn 11 ngàn người trên khắp thế giới gia nhập hàng ngũ “thánh chiến quân” tại Syria và Iraq mặc dù đã có một số người trở về quê nhà.

Theo số liệu thống kê, các quốc gia có dân số Hồi giáo đông thì có số lượng người gia nhập vào IS rất lớn. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn có những nước có lượng dân số theo đạo Hồi nhỏ nhưng lại có số lượng tham gia thánh chiến cao. Phần Lan, Ireland và Úc có số lượng công dân gia nhập thánh chiến cao nhất tính theo bình quân đầu người.

ANH THƯ - VŨ BÌNH (Theo CNN)

.