Đà Nẵng lần thứ 9 dẫn đầu Vietnam ICT Index

.

ĐNO - Sáng 6-10, Bộ Thông tin-Truyền thông tổ chức Hội thảo Hợp tác Phát triển Công nghệ thông tin (CNTT)-Truyền thông (TT) Việt Nam lần thứ XXI và công bố chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (Vietnam ICT Index) 2017. Theo đó, Đà Nẵng lần thứ 9 dẫn đầu cả nước về chỉ số này.

Các kỹ sư phần mềm xây dựng ứng dụng giúp người dân góp ý với chính quyền, liên kết trực tiếp với Cổng thông tin điện tử thành phố. Ảnh: KHANG NINH
Các kỹ sư phần mềm xây dựng ứng dụng giúp người dân góp ý với chính quyền, liên kết trực tiếp với Cổng thông tin điện tử thành phố. Ảnh: KHANG NINH

Với tổng điểm 0,935, Đà Nẵng vượt xa hai thành phố xếp hạng hai là TP Hồ Chí Minh (0,692 điểm - tăng 1 hạng so với năm 2016) và Hà Nội (0,669 điểm - giảm 1 hạng so với năm 2016).

Ở lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT), Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với số điểm tối đa là 1 điểm. Bà Rịa – Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh lần lượt chiếm hai vị trí tiếp theo với số điểm khoảng 0,6/1. Ở hai chỉ số thành phần là hạ tầng kỹ thuật - xã hội và hạ tầng kỹ thuật - các cơ quan Nhà nước, Đà Nẵng đều đạt 1/1 điểm.

Đối với hạ tầng nhân lực CNTT, Đà Nẵng đạt 0,869 điểm, xếp vị trí thứ hai sau Thanh Hóa (0,952 điểm). Đặc biệt, cùng với Hà Nam, Đà Nẵng đạt điểm tối đa 1/1 trong chỉ số hạ tầng nhân lực - xã hội (xét về tỷ lệ các trường có đào tạo CNTT, tin học…).

Đối với công tác ứng dụng CNTT, Đà Nẵng một lần nữa khẳng định vị trí của mình khi tiếp tục xếp hạng nhất với số điểm 0,94/1. Năm nay, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế có sự phát triển vượt bậc trong triển khai dịch vụ công trực tuyến khi lần lượt chiếm hạng nhất và nhì ở chỉ số này. Với 62,4% tổng số các dịch vụ công được trực tuyến hóa, Đà Nẵng đạt 0,94/1 điểm, xếp thứ hạng 3 toàn quốc.

Ở khối bộ và các cơ quan ngang bộ có dịch vụ công, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu cả nước (0,84/1 điểm), theo sau là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (0,79/1 điểm) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (0,68/1 điểm). Ở khối các cơ quan Chính phủ không có dịch vụ công, ba vị trí dẫn đầu thuộc về Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam.

Những năm qua, Vietnam ICT Index - một trong những tài liệu thường niên quan trọng của Bộ Thông tin – Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia trong cả nước.

Năm 2017 là năm thứ 12 báo cáo này được thực hiện nhằm đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông của các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty và các ngân  hàng thương mại.

Dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tiếp tục công bố Vietnam ICT Index 2017 đối với các tập đoàn kinh tế và tổng công ty, ngân hàng thương mại.

KHANG NINH

 

;
.
.
.
.
.