Kỹ sư tin học, lập trình viên, lương có cao như kỳ vọng?

.

Từng có mức thu nhập khủng từ hàng chục triệu đồng tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhưng hiện nay, nhiều nhân viên ngành công nghệ tỏ ra thất vọng với mức lương dưới 10 triệu đồng trong khi khối lượng công việc được cho là ngày càng nặng.

Các bạn trẻ tìm hiểu về nghề kỹ sư tin học, lập trình viên. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các bạn trẻ tìm hiểu về nghề kỹ sư tin học, lập trình viên. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Nhiều sinh viên khi ra trường vì quá khó xin việc đã chấp nhận ký hợp đồng thực tập sinh tại doanh nghiệp với mức lương chỉ từ 3-6 triệu đồng/tháng. Anh Lê Văn Lương, thực tập sinh tại một công ty công nghệ ở quận Liên Chiểu chia sẻ, gần 1 năm ra trường, hơn 6 tháng làm việc tại công ty nhưng anh chỉ có thể làm thực tập sinh với mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng.

“Tuy là thực tập sinh nhưng công việc của tôi phải làm tương đương như một  nhân viên chính thức. Đó là làm 6 ngày/tuần, mỗi ngày làm đủ 8 tiếng. Nếu không thực hiện các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch sẽ phải chịu các chế tài nặng khiến tôi gặp rất nhiều áp lực về tâm lý. Tôi nhận thấy doanh nghiệp mình đang làm ưu tiên tuyển dụng nhiều thực tập sinh để thực hiện những công việc đơn giản, đòi hỏi ít kinh nghiệm nhằm giảm bớt quỹ lương”, anh Lương bày tỏ.

Từng là kỹ sư tin học nhưng sau 5 năm cống hiến cho một công ty phần mềm, anh Trần Như Sang (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) lựa chọn rời bỏ công việc vì những khó khăn, khắc nghiệt. Ngoài làm giờ hành chính 7 ngày trong tuần thì nhiều đêm anh phải ngủ lại công ty để hoàn tất các phần việc, nhất là những ngày gần tới hạn nộp sản phẩm.

Tương tự, anh Phan Viết Nhân (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), một kỹ thuật viên mảng lập trình website vừa được công ty yêu cầu chấm dứt hợp đồng ở tuổi 35. Được biết, trước đó anh làm tư vấn luật cho một doanh nghiệp tư nhân nhưng vì mức lương thấp nên anh đã quyết định học lại từ đầu ở tuổi 30. Sau khóa học cấp tốc ngắn hạn, anh đã làm việc tại một công ty công nghệ phần mềm trên địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ được gần 5 năm. Đến nay, công ty cho nghỉ việc với lý do tái cơ cấu và bổ sung nhân sự trẻ. Ở tuổi 35, anh lại lận đận đi tìm việc dù đã nộp đơn vào làm ở nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng vì quá quy định về độ tuổi tuyển dụng thông thường, lại chưa có kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành nên đều bị từ chối.

Trước đây, nhân sự công nghệ thông tin, phần mềm nằm trong số những ngành được trả lương cao, với mức hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Với thâm niên 1-3 năm làm việc có thể nhận mức lương từ 15-30 triệu đồng, trên 5 năm kinh nghiệm mức lương cao hơn. Điều này chỉ xảy ra ở một số lĩnh vực và ở những doanh nghiệp lớn.

Ông Lương Hoài Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Minaworks (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) nhận định, rất ít doanh nghiệp công nghệ quy mô nhỏ nào sẵn sàng bỏ ra mức lương trung bình từ 30-50 triệu đồng/tháng để trả cho nhân sự. Ngay cả doanh nghiệp của ông trả mức lương trung bình từ 8-12 triệu đồng/tháng cho nhân viên công nghệ chính thức, đối với thực tập sinh từ 1-2 triệu đồng/tháng và nhận thêm hoa hồng sản phẩm.

Theo ông Cảnh, hầu hết các ngành nghề đều cần vị trí cho chuyên viên công nghệ và phát triển phần mềm vì càng chuyển sang số hóa thì nhu cầu tuyển dụng kỹ sư công nghệ càng cao. Tuy nhiên, số lượng lập trình viên làm việc cơ bản hoặc trình độ trung bình khá rất nhiều nên sẵn sàng làm việc không lương để lấy kinh nghiệm. Vì chưa được tư vấn định hướng kỹ từ sớm nên nhiều học sinh, sinh viên suy nghĩ chỉ cần học ngành công nghệ thông tin thì ra trường sẽ có việc, lương rất cao. Trên thực tế, mức lương bề nổi của kỹ sư tin học, phần mềm cao ngất ngưởng chỉ rơi vào một bộ phận có trình độ chuyên ngành cao.

Bà Trần Thị Thanh Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ phần mềm Sohar (phường An Khê, quận Thanh Khê) cho biết, doanh nghiệp của bà ưu tiên tuyển dụng người có kinh nghiệm “thực chiến”, thay vì nhận người chưa có kinh nghiệm rồi mất thời gian đào tạo. Qua tìm hiểu, nhân sự tại doanh nghiệp này có hơn 50 người với độ tuổi chủ yếu từ 25 đến gần 40, người trẻ nhất đã có 5 năm kinh nghiệm làm việc và đạt được thành tích nổi bật. “Cách đây hơn 2 năm, sinh viên công nghệ mới ra trường có thể dễ tìm việc nhưng hiện tại thị trường tuyển dụng khá ảm đạm. Mức lương cao luôn kèm theo điều kiện như sự cống hiến và trên tất cả là tạo ra lợi nhuận tối đa cho công ty. Nếu nhân sự đã cống hiến lâu năm nhưng không tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng sẽ bị đào thải, đây là điều tất yếu trong ngành này”, bà Thuận nói.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.