Doanh nghiệp "rộng cửa" đón nhân lực có trình độ, kỹ năng AI

.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách hoạt động, vận hành và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang nỗ lực đầu tư vào hạ tầng và con người đáp ứng yêu cầu trong công việc.

Việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin nắm vững kỹ năng trí tuệ nhân tạo là xu thế của các doanh nghiệp. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin nắm vững kỹ năng trí tuệ nhân tạo là xu thế của các doanh nghiệp. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Mất nửa năm tìm việc, gần 100 lần đi phỏng vấn, anh Đinh Như Tiến (phường An Khê, quận Thanh Khê) mới thành công ứng tuyển vào vị trí nhân viên thiết kế sau khi học bổ sung kinh nghiệm về kỹ năng AI. Anh Tiến cho biết, việc thất bại trong những lần tìm việc trước là do bản thân chưa trang bị đầy đủ các kỹ năng, kinh nghiệm trong khi các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm ứng viên có những yếu tố trên, mà một trong số đó là AI. Rút kinh nghiệm từ những lần phỏng vấn trước, anh học thêm kỹ năng AI để dễ tìm việc và hơn hết là mức lương của anh cao hơn khoảng 30-50% so với mặt bằng chung của ngành.

Tương tự, anh Lê Văn Lương, chuyên viên marketing tại Công ty TNHH WorldCare Việt Nam (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho rằng, kiến thức, khả năng sử dụng AI trong công việc sẽ giúp tăng cơ hội thăng tiến, có nhiều lựa chọn công việc hơn. Nếu thành thạo AI có thể giúp nhân lực đa nhiệm, làm được nhiều công việc cùng một thời điểm. “Trước đây với một nhiệm vụ, tôi mất từ một buổi cho đến vài ngày để hoàn thành thì bây giờ chỉ cần mất một vài giờ là đã hoàn thiện, độ sai số cũng cải thiện nhiều hơn so với trước”, anh Lương chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp xem việc đào tạo, tuyển dụng nhân lực có kỹ năng AI là chiến lược lâu dài, mang tính sống còn. Ông Nguyễn Trọng Tín, Giám đốc Công ty CP Truyền thông và công nghệ OneMore (quận Thanh Khê) cho hay, giai đoạn kinh tế toàn cầu khó khăn, doanh nghiệp ông đã cắt giảm 30% nhân sự, trong số đó nhiều lao động có chất lượng cao, kinh nghiệm lâu dài. May mắn là doanh nghiệp ông vẫn có đội ngũ nhân lực trẻ, có kỹ năng AI đã giúp “chèo lái” vượt qua khó khăn. Thời gian tới, việc tuyển dụng thêm nhân lực có kinh nghiệm, kỹ năng AI vào các vị trí chiến lược, quan trọng vẫn là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp ông. Hiện nay, nhiều đơn vị chuyên đào tạo AI đang tăng cường đào tạo, nâng cao kỹ năng để đáp ứng với các yêu cầu đến từ những doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.

Giám đốc điều hành nền tảng đào tạo nhân sự AI Avocaedu Nguyễn Nam Hải thông tin, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị ông đã tiến hành đào tạo cho hàng trăm học viên, hầu hết là nhân sự đang làm việc tại những doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng. Ông nhận thấy muốn phát triển, vận hành doanh nghiệp trong thời đại mới cần có lực lượng lao động chất lượng cao, thành thạo các kỹ năng về công nghệ, AI. Do đó, đơn vị đang hướng đến việc đào tạo lại nguồn nhân lực Việt Nam với mục tiêu cung cấp 1.000 lập trình viên AI chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.

Theo tìm hiểu, trong khoảng 2 năm 2023-2024, số lượng đăng tin tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin và các nhóm nghề khác với từ khóa liên quan đến AI đã tăng mạnh do những doanh nghiệp đang dần muốn tìm hiểu, ứng dụng lĩnh vực này vào hoạt động vận hành, kinh doanh, sản xuất. Đang hỗ trợ cho hơn 5.000 doanh nghiệp với hơn 100.000 ứng viên tìm kiếm việc làm trên địa bàn Đà Nẵng, ông Tạ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty CP Jobkey (đơn vị quản lý trang tuyển dụng vieclamdanang.vn) nhìn nhận, so với năm trước, thị trường việc làm đã có nhiều khởi sắc khi lượng người truy cập, bài đăng tuyển dụng tăng. Trong số đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm nhân lực thành thạo các kỹ năng AI, nhất là các doanh nghiệp tuyển dụng ứng viên đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực từ kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục... dù được săn đón nhưng luôn trong tình trạng “thừa cầu, thiếu cung”. Giai đoạn này đang là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp có kỹ năng AI.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.