Liên Chiểu tăng cường hợp tác chuyển đổi số

.

UBND quận Liên Chiểu vừa hợp tác Viettel Đà Nẵng phát triển chính quyền số, xã hội số và mở rộng điều kiện tiếp cận, khai thác hạ tầng số cho người dân.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (bên phải) và Ngân hàng ViettinBank Bắc Đà Nẵng bàn giao hệ thống thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.  Ảnh: QUANG THẮNG
Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (bên phải) và Ngân hàng ViettinBank Bắc Đà Nẵng bàn giao hệ thống thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Ảnh: QUANG THẮNG

Theo thỏa thuận, Viettel Đà Nẵng sẽ hỗ trợ việc xây dựng, triển khai đề án Chuyển đổi số quận Liên Chiểu giai đoạn 2024 - 2026 và định hướng đến năm 2030. Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, nội dung đề án tập trung phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số theo định hướng phát triển phù hợp với địa phương.

Sau thời gian triển khai, định kỳ hằng năm sẽ đánh giá kết quả thực hiện để tiếp tục đưa ra giải pháp phù hợp. Theo ông Nguyên, với ký kết này, Viettel Đà Nẵng sẽ hỗ trợ quận triển khai hạ tầng kỹ thuật, tạo điểm cấp wifi miễn phí cho người dân tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự. Đồng thời, đơn vị cũng hỗ trợ quận trong triển khai, tập huấn và thúc đẩy thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử, góp phần hình thành xã hội số, công dân số.

Việc hợp tác với Viettel Đà Nẵng được UBND quận đánh giá sẽ giúp hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn đi vào chiều sâu, toàn diện và bền vững. Từ đó tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, đồng thời cải thiện hệ thống quản lý, điều hành của chính quyền quận. Cụ thể, các giải pháp công nghệ số mà Viettel Đà Nẵng triển khai góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc và nâng cao tính minh bạch trong các hoạt động của chính quyền.

Ở khía cạnh khác, việc đẩy mạnh các ứng dụng thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thúc đẩy nền kinh tế số tại quận Liên Chiểu. Theo ông Trần Công Nguyên, từ đây đến cuối năm, địa phương sẽ tích cực phối hợp các doanh nghiệp viễn thông tuyên truyền, cấp chữ ký số công cộng cho công dân để thực hiện ký số trên cổng dịch vụ công.

Song song với các hoạt động trên, UBND quận tiếp tục hoàn thiện nội dung dữ liệu số, nền tảng số, chính quyền số, nhân lực số, kinh tế số, xã hội số và tập huấn nâng cao kiến thức bảo vệ an toàn thông tin mạng… Bà Mai Thụy Thùy Trang, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận cho biết, từ năm 2022, địa phương tập trung nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin tại bộ phận “Một cửa” của quận và UBND các phường. “Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tại UBND quận đạt tỷ lệ trên 90%. Để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, quận đang phối hợp doanh nghiệp công nghệ thông tin triển khai xây dựng, phát triển zalo mini app “Quận Liên Chiểu Smart” để tăng tính tương tác giữa người dân - chính quyền, đồng thời hỗ trợ người dân tiếp cận, truy cập, sử dụng dịch vụ hành chính công và thanh toán trực tuyến”, bà Trang thông tin thêm.

Nhờ chủ động triển khai hoạt động chuyển đổi số, quận Liên Chiểu đang dần khẳng định vai trò là một địa phương đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên số hóa. Đơn cử, sau thời gian triển khai thí điểm, Trung tâm Y tế quận vừa được Ngân hàng ViettinBank Bắc Đà Nẵng chính thức bàn giao hệ thống thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Điểm nổi bật của hệ thống này là người bệnh chỉ cần sử dụng ứng dụng Mobile Banking quét mã QR hiển thị trên phiếu thu ngay tại phòng khám mà không cần phải xếp hàng chờ đợi thanh toán tại quầy thu ngân. Trước đó, Trung tâm Y tế quận cũng triển khai phần mềm phục vụ khám, chữa bệnh như phần mềm quản lý xét nghiệm, phần mềm hệ thống quản lý chẩn đoán hình ảnh, phần mềm kết nối dữ liệu bảo hiểm y tế. Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận khẳng định, ngoài tạo thuận lợi cho người bệnh, việc triển khai hệ thống số hóa cũng giúp nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ y bác sĩ, tạo điều kiện cho họ tập trung vào công tác chuyên môn hơn là các thủ tục hành chính.

Cũng theo bác sĩ Vĩnh, trung tâm đang nỗ lực thực hiện “3 không”: không giấy tờ, không xếp hàng, không dùng tiền mặt. Do đó, thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện các giải pháp công nghệ mới, mở rộng ứng dụng chuyển đổi số sang các lĩnh vực khác như quản lý dược phẩm, hồ sơ sức khỏe điện tử và hệ thống tư vấn, khám bệnh từ xa.

H.L

;
;
.
.
.
.
.