Kết nối, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 với chủ đề “Khát vọng sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo” là sự kiện quan trọng, tổ chức thường niên dành cho cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thục, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ xung quanh vấn đề này.

SURF là sự kiện quan trọng trong việc kết nối, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Các đại biểu tham dự khai mạc SURF 2022 tại Đại học Đông Á. Ảnh: VIỆT ÂN
SURF là sự kiện quan trọng trong việc kết nối, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Các đại biểu tham dự khai mạc SURF 2022 tại Đại học Đông Á. Ảnh: VIỆT ÂN

* Được tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay, SURF đã tạo được dấu ấn quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, bà nhìn nhận thế vào về sự kiện này?

- Trong khuôn khổ sự kiện SURF, nhiều hoạt động được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia đông đảo của các thành tố trong hệ sinh thái. Đây là nơi để các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các nhà đầu tư, chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các khách hàng tiềm năng cũng như các cơ quan thông tấn báo chí; đồng thời là dịp để tổng kết, đánh giá và truyền tải thông điệp về phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đến với cộng đồng. Qua đó, liên kết chặt chẽ mạng lưới khởi nghiệp, thu hút sự quan tâm của cộng đồng, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và mở rộng cơ hội kết nối, hợp tác giữa các thành tố trong hệ sinh thái. Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những giá trị mà sự kiện mang lại và sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng trong hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

* Với chủ đề “Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo”, SURF 2023 có những điểm gì khác biệt và nổi bật so với các năm?

- SURF 2023 đẩy mạnh việc trình bày ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các startup trước các chuyên gia, quỹ đầu tư, đối tác trong nước và quốc tế. Tại sự kiện, các dự án khởi nghiệp sẽ được bố trí khu vực riêng để giới thiệu, kết nối với nhà đầu tư; tham gia giới thiệu sản phẩm trên nền tảng triển lãm ảo và trực tiếp để quảng bá, tiếp cận khách hàng. Sự kiện có 3 hội thảo, tọa đàm với chủ đề về xây dựng Đà Nẵng - thành phố đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn và hội nhập quốc tế. Đây là các chủ đề thành phố đang quan tâm và mong muốn được chia sẻ, thảo luận và tìm giải pháp hiệu quả; tạo cơ hội cho các thành tố trong hệ sinh thái chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tiếp cận với những ý tưởng mới, phương pháp công nghệ tiên tiến. Đồng thời là diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trao đổi ý kiến, thảo luận và đưa ra giải pháp, đề xuất phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nhận diện vấn đề, cơ hội, thách thức mà hệ sinh thái đang đối mặt để đưa ra các chiến lược, chính sách phù hợp.

Ngoài ra, tại SURF 2023, thành phố sẽ ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng -  Seoul. Đây là bước tiến quan trọng, tạo điều kiện cho các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng kết nối và hợp tác với các đối tác tại Hàn Quốc. SURF 2023 là năm thứ 2 được tổ chức tại trường đại học. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục huy động sự tham gia của các nhà khoa học, các thầy cô và các bạn trẻ quan tâm đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để góp phần hình thành, phát triển văn hóa khởi nghiệp từ trong nhà trường; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp và thúc đẩy phát triển các trường đại học theo định hướng đại học nghiên cứu, khởi nghiệp.

* Vậy Đà Nẵng cần triển khai, đẩy mạnh những hoạt động hỗ trợ gì để liên kết các thành tố, thu hút và kết nối các nguồn lực, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

- Thời gian đến, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố như hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết số 328/2020/NQ-HĐND; Kế hoạch số 216/KH-UBND và các chính sách liên quan về hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ; phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ đoàn viên thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp; tham mưu UBND thành phố đề nghị một số cơ chế chính sách đặc thù.

Bên cạnh đó, sở tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ phát triển dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các lĩnh vực công nghệ tiên tiến khác; phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; mở rộng hợp tác quốc tế và liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp ở các quốc gia có phát triển mạnh về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, sử dụng chỉ số đổi mới sáng tạo ở địa phương để xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận cơ hội vay vốn từ các quỹ đầu tư.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

VIỆT ÂN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.