SURF 2023: Lan tỏa thông điệp "Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo"

.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 là sự kiện thường niên được tổ chức nhằm đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ, kết nối cho các dự án, startup giới thiệu sản phẩm, tiếp cận với nhiều nguồn lực, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Qua đó, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực, lan tỏa thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo” đến cộng đồng.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 có vai trò quan trọng trong việc liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ kết nối các nguồn lực. Trong ảnh: Một doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm tại SURF 2022. Ảnh: VĂN HOÀNG
Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 có vai trò quan trọng trong việc liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ kết nối các nguồn lực. TRONG ẢNH: Một doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm tại SURF 2022. Ảnh: VĂN HOÀNG

Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đánh giá cao việc tổ chức sự kiện SURF đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng. Đây là sự kiện lớn, thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp trong nước và quốc tế; tạo sân chơi cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và nguồn lực thông qua cuộc thi khởi nghiệp, các sự kiện kết nối..., từ đó, giúp các dự án phát triển nhanh và bền vững. SURF còn là dịp để kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo cơ hội để các dự án tiếp cận với các nhà đầu tư, chuyên gia, đối tác kinh doanh tiềm năng, giúp các dự án huy động vốn, mở rộng thị trường và phát triển hơn; góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng là thành phố năng động, sáng tạo, cởi mở và thân thiện...

Năm 2023, Trường Đại học Duy Tân được lựa chọn là đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện SURF. Đây là lần thứ hai, SURF được tổ chức tại các trường đại học. Theo TS. Trần Nhật Tân, Phó Hiệu trưởng nhà trường, các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là các vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực, hình thành và thúc đẩy những ý tưởng khởi nghiệp. Theo đó, xác định việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ đề quan trọng trong kế hoạch phát triển chiến lược cũng như được cụ thể hóa trong sứ mệnh của nhà trường. Việc tổ chức SURF 2023 là sự kiện quan trọng và ý nghĩa đối với cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.

Ông Aaron Everhart, Giám đốc Draper Startup House tại Việt Nam (thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp của quỹ đầu tư mạo hiểm Draper) nhìn nhận, SURF đóng vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố và việc hình thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng. Đây là sự kiện đáng mong chờ với sự tham dự đông đảo của các đơn vị, doanh nghiệp, startup trong nước và quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá nhiều sản phẩm sáng tạo, đột phá đa lĩnh vực; cơ hội để gặp gỡ những người sáng lập các công ty khởi nghiệp về khoa học và công nghệ ở giai đoạn đầu, kết nối với các hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp khác; đồng thời, học hỏi vừa chia sẻ kiến thức liên quan về các xu hướng kinh tế và ngành quan trọng.

Nhiều kỳ vọng về SURF 2023

Thông qua sự kiện, TS. Trần Nhật Tân kỳ vọng đội ngũ nghiên cứu, giảng viên và sinh viên của nhà trường sẽ phát triển được các mối liên kết với cộng đồng doanh nghiệp, tìm kiếm được các cơ hội hợp tác với các quỹ đầu tư. Mặt khác, các quỹ đầu tư lớn sẽ quan tâm đến những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn và có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ lựa chọn Đà Nẵng là địa điểm để phát triển các dự án startup.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chương cho rằng, SURF cần được tổ chức có trọng tâm, hướng tới các lĩnh vực khởi nghiệp có tiềm năng phát triển tại Đà Nẵng. Điều này sẽ giúp các dự án khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận với nguồn lực, hỗ trợ phù hợp hơn. Ban tổ chức SURF cần tiếp tục phát huy những điểm mạnh của các kỳ SURF trước và đổi mới phù hợp với xu thế phát triển của cộng đồng như cần có tiêu chí đánh giá chặt chẽ hơn để lựa chọn, bảo đảm chất lượng các dự án khởi nghiệp tham gia; mở rộng quy mô và phạm vi của sự kiện để thu hút nhiều dự án khởi nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau cả trong nước và quốc tế nhằm tạo sức lan tỏa và tác động lớn hơn. Đồng thời, tăng cường kết nối các thành tố trong hệ sinh thái để giúp các dự án khởi nghiệp tiếp cận với nhiều nguồn lực, hỗ trợ cần thiết để phát triển.

Ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng cho biết, một trong những mục tiêu của SURF 2023 là tạo cơ hội kết nối và hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nguồn lực. Thông qua những hoạt động trong sự kiện, các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ có cơ hội chia sẻ những ý tưởng mới, phương pháp và công nghệ tiên tiến tạo ra sự đột phá; các startup, nhà đầu tư sẽ có cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển hệ sinh thái Đà Nẵng.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.