Thêm cơ hội từ cuộc thi khởi nghiệp SURF

.

Tổ chức từ năm 2017 đến nay, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF là một điểm nhấn quan trọng trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF hằng năm, thúc đẩy tinh thần đổi mới và sáng tạo trong cộng đồng, tạo thêm cơ hội cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Dự án “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed đạt giải Nhất tại cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2022. Ảnh: M.Q
Dự án “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed đạt giải Nhất tại cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2022. Ảnh: M.Q

Là dự án đạt giải Nhất tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2022, “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (quận Cẩm Lệ) đạt những kết quả bước đầu tương đối thành công. TS. Nguyễn Thành Trung, giám đốc công ty cho biết, đông trùng hạ thảo là loại nấm dược liệu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và đang được phát triển tại nhiều nơi, tuy nhiên, Đà Nẵng có ít đơn vị nuôi trồng thành công. Vì vậy, các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo có giá thành cao, nhiều người dân chưa có điều kiện sử dụng. Trước nhu cầu thị trường, công ty đã cải tiến tủ nuôi đông trùng tự động và cung cấp phôi giống để người dân có thể tự nuôi tại nhà và sử dụng sản phẩm đông trùng hạ thảo với giá thành thấp.

Theo đó, dự án tủ nuôi đông trùng hạ thảo được lắp các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, độ thoáng khí, có kết nối điện thoại thông minh và hệ thống máy chủ của công ty để người dân theo dõi và công ty kiểm soát các thông số kỹ thuật theo quy trình. Một chiếc tủ có thể trồng 50-100 phôi/mẻ, trong một tháng có thể thu hoạch với chi phí điện năng thấp như một tủ mát thông thường.

Mô hình này giúp người dân có sản phẩm để sử dụng nâng cao sức khỏe, tạo ra một sinh kế mới đem lại một nguồn thu nhập đáng kể mà không cần nhiều kiến thức chuyên môn. Thực tế, trong thời gian qua, có hàng chục cơ sở và người dân sử dụng tủ để tự nuôi trồng, đem lại nguồn thu nhập cao. Riêng Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed đã có nhiều dòng sản phẩm ra mắt trên thị trường như nước yến đông trùng, trà đông trùng, mật ong đông trùng hạ thảo… được khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

Một dự án khác đạt giải Ba tại cuộc thi SURF 2022 là dự án “Thiết bị Relay an toàn cho phao bơm và máy bơm nước” của Công ty CP Sản xuất thiết bị điện STC Electric (quận Thanh Khê). Anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc công ty cho hay, dự án có công năng chuyển đổi nguồn điện 220V thành 12V, loại trừ nguy cơ rò điện, điện giật, chập điện gây cháy nổ do sử dụng dây dẫn trực tiếp giúp an toàn cho người dùng. Đến nay, sản phẩm đã xuất hiện rộng khắp trên thị trường qua 8 nhà phân phối, 194 đại lý trên cả nước.

Trong hai năm khởi nghiệp, STC Electric cho ra mắt các sản phẩm cải tiến về cả mặt công nghệ lẫn mẫu mã như rơ-le an toàn lắp cho phao chống tràn; lắp cho phao chống tràn và chống cạn; lắp 2 phao, tích hợp cảm biến dòng chảy. Từ công năng ban đầu chỉ là loại trừ nguy cơ rò điện, điện giật, chập điện gây cháy nổ, tăng tuổi thọ cho phao điện, giảm tải cho hệ thống dây dẫn đến phao điện thì hiện đã có thêm những tính năng nổi bật như dẫn tín hiệu từ phao điện báo về rơ-le an toàn; quan sát trạng thái phao điện bằng đèn báo tiện lợi trong việc sử dụng hay sửa chữa hệ thống.

Đây chỉ là 2 trong gần 170 dự án tham gia cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF từ năm 2017 đến nay. Xuất phát từ cuộc thi thuyết trình ý tưởng dự án khởi nghiệp Pitching Competition do Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) tổ chức trong hai năm 2017 và 2018, cuộc thi đổi tên thành cuộc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF từ năm 2019 do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF hằng năm, đóng góp tích cực vào cộng đồng khởi nghiệp của Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố, sứ mệnh chính của cuộc thi là tìm ra những tài năng khởi nghiệp mới để vinh danh và hỗ trợ phát triển, bên cạnh đó các dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi không chỉ tạo ra những giá trị kinh tế mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của Đà Nẵng. Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực cho các dự án khởi nghiệp triển khai thành công.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2023 có 20 dự án tham gia. Sau vòng sơ loại, ban giám khảo chọn ra 10 đội tham dự vòng chung kết, dự kiến diễn ra ngày 20-9 tại Trường Đại học Duy Tân (số 3 Quang Trung, quận Hải Châu).

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.