Thu hút khách mùa thấp điểm

.

Sau mùa cao điểm khách du lịch hè, Đà Nẵng bước vào mùa khách du lịch quốc tế. Ngoài một số thị trường trọng điểm hiện có như Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ... ngành du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực để thu hút khách, đa dạng hóa các nguồn khách quốc tế trong những tháng cuối năm cũng như tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Đà Nẵng được các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đánh giá có hạ tầng tốt để phục vụ các đoàn khách MICE.  Trong ảnh: Một nhóm khách đang chơi teambuilding tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Đà Nẵng được các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đánh giá có hạ tầng tốt để phục vụ các đoàn khách MICE. TRONG ẢNH: Một nhóm khách đang chơi teambuilding tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Tăng cường xúc tiến, kết nối mở rộng thị trường

Đánh giá về tình hình du lịch thời gian tới, một số ý kiến cho rằng, hiện nay lượng khách bị chững lại so với cao điểm hè vì khách nội địa không đi du lịch nữa. Lượng khách quốc tế đến cũng chưa nhiều, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), khách Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Myanmar...; thị trường lớn trước đây của Đà Nẵng là Trung Quốc nhưng vẫn chưa quay lại, do đó, các doanh nghiệp đang phải xoay xở, tìm hướng mở rộng các thị trường khách mới.

Anh Trần Hùng, Quản lý truyền thông của khách sạn Wyndham Danang Golden Bay cho biết, hiện nay nguồn khách của khách sạn chủ yếu từ thị trường Hàn Quốc. Song, để mở rộng thêm một số thị trường khách từ nay đến cuối năm và thời gian tới, các lãnh đạo của khách sạn đang đi xúc tiến, kết nối với đối tác tại các thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) cũng như một số thị trường trọng điểm khác.

Ngành du lịch Đà Nẵng cũng vừa có chuyến đi xúc tiến, quảng bá tại thị trường Ấn Độ. Tại đây, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh đã làm việc với các công ty lữ hành đang đưa khách đến Việt Nam và Đà Nẵng như Motherson Air Travel, Dream Trip4U, Luxury Vacations & Holiday, ATG Holidays. Ông Anuj Anand, Giám đốc kinh doanh của Motherson Air Travel thông tin trong kế hoạch kết nối, mở rộng thị trường, phía Motherson Air Travel sẽ đưa khách đến những điểm đến mới và Đà Nẵng là một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng nhìn nhận, thời gian qua, chính quyền thành phố và các doanh nghiệp đã nói rất nhiều về cách thức thu hút các thị trường khách; về cách tiếp cận, điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu của khách du lịch với điểm đến..., tuy nhiên, cần có những cách tiếp cận khách hàng một cách sâu sắc hơn; đồng thời có nghiên cứu thị trường một cách tỉ mỉ hơn về từng đối tượng khách. Bên cạnh đó, để tiếp cận với đa dạng các thị trường khách quốc tế nói chung, thành phố nên làm việc với các hãng hàng không, dành một nguồn kinh phí nhất định để quảng bá điểm đến Đà Nẵng, các sự kiện của thành phố trên các tạp chí đặt trên các chuyến bay của các hãng hàng không. Đây là cách thuận lợi để tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh cũng gợi ý việc liên kết giữa các hiệp hội với các thị trường là rất quan trọng. Vì thế, thành phố nên có các chương trình xúc tiến, tạo ra liên minh giữa các thành phố có điểm đến kết nối với Đà Nẵng để hợp tác trao đổi khách. Trong thời gian tới, thành phố vẫn nên tập trung xúc tiến mở các đường bay thẳng mới. Với các đường bay đã có cần tích cực kết nối, quảng bá để các chuyến bay luôn đầy khách, có như vậy mới mang lại sự phát triển bền vững.

Các sản phẩm du lịch tại các khu điểm cũng được bổ sung để đa dạng phục vụ cho các đoàn khách đông. Trong ảnh: Khách chơi chèo thuyền tại Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài. Ảnh: THU HÀ
Các sản phẩm du lịch tại các khu điểm cũng được bổ sung để đa dạng phục vụ cho các đoàn khách đông. TRONG ẢNH: Khách chơi chèo thuyền tại Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài. Ảnh: THU HÀ

Hướng tới thị trường khách MICE

Một trong những thế mạnh của Đà Nẵng đó là có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tốt cùng với các chính sách phù hợp với thị trường khách MICE (hội nghị, khen thưởng, hội thảo, sự kiện, triển lãm). Do đó, ngành du lịch và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều rất nỗ lực để thu hút dòng khách này. Ông Vinay Arora, Giám đốc ATG Holidays cho biết, công ty từng đưa các đoàn khách MICE lớn từ Ấn Độ đến Đà Nẵng dịp cuối năm 2022 và rất hài lòng với chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng, qua đó đánh giá cao các chính sách MICE mà thành phố dành cho các đoàn khách đến.

Mới đây, Micenet - trang tin về du lịch MICE uy tín hàng đầu của Úc và New Zealand (dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm điểm đến để tổ chức hội nghị, hội thảo, tiệc chiêu đãi và triển lãm) nhận định: Đà Nẵng ngày càng khẳng định vị thế của mình trong khu vực, trở thành điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp lựa chọn tổ chức du lịch MICE. Theo chuyên gia của Micenet, có nhiều lý do giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng của khu vực như nằm giữa 2 di sản thế giới là Phố cổ Hội An (Quảng Nam) và Cố đô Huế; có nhiều thương hiệu nghỉ dưỡng 5 sao sang trọng của địa phương và quốc tế; có bãi biển dài và đẹp… để các doanh nghiệp có thể lựa chọn tổ chức các hoạt động liên quan đến du lịch MICE, trong đó có khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Đến nay, khu nghỉ dưỡng đã nhận được 6 đặt chỗ tổ chức hội thảo, hội nghị trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe, thậm chí đã có lượt đặt chỗ trước cho năm 2024.

Ông Seif Hamdy, Tổng Quản lý khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cho hay, khu nghỉ dưỡng có nhiều phòng họp, phòng chức năng, có thể bố trí câu lạc bộ đêm để hội nhóm vui vẻ sau những bữa tiệc. Bên cạnh đó, thực đơn có thể tùy chỉnh theo yêu cầu và khu nghỉ dưỡng đáp ứng được nhiều hoạt động ngoài trời như thể thao, team building, các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2023 đã đón được ước gần 111 đoàn khách MICE với khoảng 33.500 khách đến thành phố. Trong đó có 45 đoàn nội địa và 66 đoàn quốc tế từ các thị trường như Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Tây Ban Nha, Pháp... Trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố tiếp tục có kế hoạch xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trong điểm, mở rộng các thị trường mới để thu hút thị trường khách này.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.