Tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm số vụ và số người chết

.

ĐNO - Đó là thông tin tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý 4-2023 do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức sáng 10-10. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì đầu cầu Hà Nội; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cùng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đồng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Giám đốc Sở Giao thông vận tải đồng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Văn Thắng thống nhất với báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cũng như các ý kiến thảo luận của các đơn vị liên quan, trong đó có nhiều ý kiến sâu sắc, trách nhiệm.

Đồng thời, biểu dương các bộ, ban, ngành, đơn vị, các tỉnh, thành phố… đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cũng như nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông đặc biệt tại 2 thành phố lớn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ủy ban ATGT tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương và cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT.

Trong đó, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến cơ sở; đổi mới tuyên truyền bằng nhiều phương thức khác nhau, phải bền bỉ, kiên trì; xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường học…

Báo cáo tóm tắt tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, 9 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 90 vụ (-1.07%), giảm 60 người chết (-1.24%), tăng 216 người bị thương (+3.87%). Số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 13 địa phương giảm trên 20% số người chết.

Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế giảm trên 40% số người chết do TNGT. Bên cạnh đó số người chết do TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như hai tỉnh Tiền Giang và Thừa Thiên - Huế được kéo giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối; còn 29 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 9 tỉnh tăng trên 40%.

Về ùn tắc giao thông, xảy ra 97 vụ, tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân do tai nạn giao thông 62 vụ (chiếm 63,92%), sạt lở đất 13 vụ (13,4%), lưu lượng phương tiện đông 7 vụ (chiếm 7,22%); sự cố phương tiện 5 vụ (5,15%), mưa lớn 4 vụ (chiếm 4,12%); nguyên nhân khác 6 vụ (chiếm 6,19%).

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chưa đạt được mục tiêu về kéo giảm TNGT từ 5-10% của 3 tiêu chí, số người bị thương do TNGT còn tăng. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn; hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết, 9 tháng đầu năm, tình hình TTATGT được duy trì ổn định, không có ùn tắc giao thông kéo dài, không có đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ.

TNGT đường bộ xảy ra 49 vụ, chết 28 người, bị thương 43 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 31 vụ (giảm 39%), chết giảm 27 người (giảm 49%), bị thương giảm 11 người (giảm 20%); tai nạn đường thủy không xảy ra.

Để đạt được kết quả trên, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, nổi bật là việc triển khai thực hiện Chương trình thành phố 4 an, trong đó có riêng nội dung về ATGT.

Tại hội nghị, đại diện Sở GTVT thành phố Đà Nẵng cũng kiến nghị một số nội dung cụ thể về khu vực nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - quốc lộ 14B, hệ thống tín hiệu giao thông không ổn định, mặt đường gồ ghề, không êm, dễ dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn TNGT; hay tuyến đường tránh nam hầm Hải Vân hiện nay lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao nhất là ô-tô khách, ô-tô tải nhưng tuyến đường không có giải phân cách phân chia hai làn đường riêng biệt, không có hệ thống điện chiếu sáng dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn TNGT…

THU HÀ

 

;
;
.
.
.
.
.