Kiểm tra, xử lý các cơ sở xi mạ kim loại trong khu dân cư

.

ĐNO - Ngày 14-12, một số địa phương đã có thông tin phản hồi kết quả kiểm tra, xử lý các cơ sở có hoạt động xi mạ thuộc ngành nghề bị cấm sản xuất trong khu dân cư theo Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 29-10-2014 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Cơ sở tại số 78 Trịnh Đình Thảo đã được UBND phường Khuê Trung yêu cầu dừng hoạt động xi mạ kim loại. Ảnh: NAM TRÂN
Cơ sở tại số 78 Trịnh Đình Thảo đã được UBND phường Khuê Trung yêu cầu dừng hoạt động xi mạ kim loại. Ảnh: NAM TRÂN

Theo UBND phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), nhận được kiến nghị của công dân liên quan đến hoạt động của cơ sở tại số 78 Trịnh Đình Thảo gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu dân cư, UBND phường đã kiểm tra thực tế và đã làm việc với chủ cơ sở.

Qua ghi nhận, cơ sở này có xi mạ kim loại, các loại máy móc đánh bóng bề mặt kim loại trong phòng kín.

Tại buổi làm việc, chủ cơ sở là ông Nguyễn Thành An cung cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề sửa chữa xe máy, kinh doanh phụ tùng xe máy, không đúng với hoạt động hiện trạng tại cơ sở và không cung cấp được các hồ sơ liên quan đến bảo vệ môi trường.

Qua trao đổi, giải thích các vấn đề liên quan đến loại hình kinh doanh, hồ sơ về môi trường và ý kiến của chủ cơ sở, UBND phường Khuê Trung yêu cầu ông Nguyễn Thành An chấm dứt hoạt động và di dời cơ sở khỏi địa phương. Ông An đồng ý chấm dứt hoạt động ngay lập tức.

Theo UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động xi mạ kim loại tại số nhà 47 Bàu Trảng 5 gây lo ngại ảnh hưởng đến môi trường, phường đã kiểm tra và làm việc với chủ hộ.

Hiện nay, chủ hộ đã tháo dỡ bảng hiệu và cam kết sẽ ngừng không hoạt động ngành nghề xi mạ kim loại và đánh bóng bề mặt kim loại tại đây.

UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) cũng vừa ban hành Báo cáo số 1081/BC-UBND ngày 12-12-2023 gửi UBND huyện Hòa Vang về kết quả xử lý thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động xi mạ ốc vít, gây ô nhiễm môi trường, độc hại tại tổ 1, thôn An Ngãi Đông (xã Hòa Sơn).

Theo đó, UBND xã Hòa Sơn và ban nhân dân thôn An Ngãi Đông đã kiểm tra thực tế về hoạt động của cơ sở tại nhà ông Nguyễn Đăng Minh và nhận thấy cơ sở này đang làm nghề đánh bóng lư đồng, đánh bóng các phụ tùng xe máy...

Tại cơ sở này, các phụ tùng bị gỉ sét được rửa bằng nước sạch và nước clo, rồi được đánh bóng. Tuy nhiên, cơ sở này đã hoạt động được 10 năm và có giấy phép đăng ký kinh doanh do UBND huyện Hòa Vang cấp.

Do vậy, UBND xã Hòa Sơn báo cáo UBND huyện Hòa Vang  và xin ý kiến chỉ đạo hướng xử lý liên quan đến cơ sở này để thực hiện.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.
.