Tạo động lực để công nghiệp nông thôn phát triển

.

Việc tổ chức bình chọn, công nhận và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là cơ sở để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển sản xuất - kinh doanh sản phẩm chất lượng cao, tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh...

Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất.  Trong ảnh: Công ty TNHH Peco Food (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đang giới thiệu sản phẩm.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất. TRONG ẢNH: Công ty TNHH Peco Food (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đang giới thiệu sản phẩm. Ảnh: VĂN HOÀNG

Hỗ trợ, phát triển sản xuất

Cuối tháng 12-2023, sản phẩm chả lụa của Công ty TNHH Peco Food (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp thành phố. Cùng với đó, doanh nghiệp được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) xây dựng đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm chả viên, xúc xích salami, bacon” với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 230 triệu đồng. Việc đầu tư máy móc thiết bị công nghệ cao tạo điều kiện cho công ty phát triển về quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Ông Nguyễn Khoa Chương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Peco Food cho hay, sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ chủ yếu tại các hệ thống siêu thị, khách sạn, nhà hàng, trường học và nhà phân phối ở một số địa phương trên cả nước và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Trung bình mỗi tháng, công ty sản xuất và cung cấp ra thị trường khoảng 6 tấn chả lụa, giúp giải quyết việc làm cho 25 lao động với thu nhập ổn định.

“Việc đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ sở tạo lòng tin cho khách hàng. Đây như lời cam kết với khách hàng và đối tác về chất lượng, uy tín của sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, tăng sản lượng, tạo thêm sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng”, ông Chương chia sẻ.

Tương tự, sản phẩm trà gừng của Cơ sở sản xuất Trà gừng Tâm Nguyên (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp thành phố năm 2021. Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, chủ cơ sở sản xuất cho biết, việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNT là cơ hội để các doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm.

Đơn cử, sản phẩm trà gừng Tâm Nguyên đã nhận được nhiều góp ý cần khắc phục như hoàn thiện theo đúng quy định về nhãn mác, bao bì sản phẩm theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa; xúc tiến thương mại... Trong quá trình hoạt động, cơ sở cũng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ Sở Công Thương và các đơn vị liên quan. Năm 2021, từ nguồn kinh phí khuyến công, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị máy móc, nâng cao năng suất như máy sấy lạnh, máy rửa chai, nồi nấu điện... với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng; trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ là 90 triệu đồng. Nhờ đầu tư, phát triển đúng hướng, sản phẩm còn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao vào cuối năm 2021.

Theo chị Nguyệt, việc đạt các chứng nhận uy tín đã giúp tạo được nhiều niềm tin đối với người tiêu dùng. Cùng với đó là sự đồng hành, hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cơ sở được tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ trong và ngoài thành phố. Điều này giúp cơ sở tiếp cận thị trường mới, nắm bắt thị hiếu và quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, giúp nâng cao doanh số bán ra, tăng nguồn thu cho cơ sở. Mỗi năm, sản lượng cung ứng của cơ sở khoảng 70.000 chai, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Được biết, thành phố Đà Nẵng bắt đầu tổ chức công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu từ năm 2016. Tính đến nay, toàn thành phố có 51 sản phẩm được công nhận cấp thành phố Đà Nẵng; trong đó, có 10 sản phẩm được công nhận đạt cấp khu vực và 4 sản phẩm đạt cấp quốc gia. Mới nhất, tháng 12-2023, sản phẩm bún tươi đóng gói của Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Đại Cường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang); sản phẩm in UV 3D trên chất liệu kính và gạch của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại mỹ thuật Đức Nam (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.

Theo Sở Công Thương, các đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu được hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công, hội chợ triển lãm và chương trình hỗ trợ khác của Nhà nước. Thực tế, nhiều cơ sở trên địa bàn thành phố đã được hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc; giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, cổng thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thông tin tuyên truyền khác. Qua đó, góp phần thu hút, khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu nói riêng tích cực đẩy mạnh sản xuất, huy động vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh và vươn ra thị trường xuất khẩu, giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp đã phát huy lợi thế địa phương, khuyến khích các cơ sở tận dụng tối đa thế mạnh các ngành nghề truyền thống kết hợp với ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để tạo nên nhiều thương hiệu mạnh; sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Mặt khác, để chuẩn bị tham gia chương trình bình chọn, các cơ sở sản xuất CNNT đã quan tâm đầu tư đổi mới cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng đồng bộ các khâu sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm... tăng năng lực cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp, hoạt động hỗ trợ để các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang và thành phố được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh sản phẩm; tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các cơ sở về ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; tư vấn, thiết kế mẫu mã bao bì, nhãn mác; hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước cho các cơ sở.

VĂN HOÀNG - TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.