Đoàn công tác Đà Nẵng thăm, làm việc với Tổ chức Tư vấn tài chính Hoa Kỳ

.

ĐNO - Ngày 27-2 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và đoàn công tác Đà Nẵng đến thăm, làm việc với Tổ chức tư vấn tài chính Hoa Kỳ - Financial Services Volunteer Corps (FSVC) và Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York.

 Đoàn công tác thành phố do PCT Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm trưởng đoàn làm việc với Tổ chức tư vấn tài chính Hoa Kỳ - Financial Services Volunteer Corps (FSVC). Ảnh: PV
Đoàn công tác thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm trưởng đoàn làm việc với Tổ chức tư vấn tài chính Hoa Kỳ - Financial Services Volunteer Corps (FSVC). Ảnh: Đoàn công tác cung cấp

Trao đổi với FSVC, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu khái quát tiềm năng và thế mạnh của thành phố trong thu hút đầu tư lĩnh vực tài chính quốc tế, nguồn nhân lực chất lượng và có khả năng giao tiếp tiếng Anh, môi trường sống thuận lợi và sự cởi mở của chính quyền…

Thành phố đã và đang tham gia cùng với Trung ương xây dựng dự thảo về Đề án phát triển trung tâm tài chính quốc tế và khu vực tại Việt Nam (dự kiến ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng).

Mô hình trung tâm tài chính thành phố Đà Nẵng tập trung vào 3 nội dung: hình thành trung tâm dịch vụ tài chính hải ngoại (OFC - Oversea Financial Center) tập trung thu hút các nhà đầu tư quốc tế để thành lập các định chế tài chính và tổ chức thị trường cung cấp các dịch vụ offshore tài chính mang tính tích hợp dịch vụ trên thị trường tiền tệ và thị trường vốn trong nước và khu vực; phát triển công nghệ tài chính Fintech; phát triển các dịch vụ tư vấn tài chính, các hoạt động phụ trợ phục vụ cho hoạt động tài chính trong trung tâm tài chính và các dịch vụ tiện ích khác.

Ông Andrew Spindler, Chủ tịch kiêm CEO FSVC cho biết, 3 nội dung Đà Nẵng đang tập trung là đúng hướng và khẳng đây là thời điểm rất quan trọng để bắt đầu triển khai xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Xu thế hiện nay có sự dịch chuyển các trung tâm tài chính hướng về Đông Nam Á - khu vực có quy mô dân số gần 700 triệu người và quy mô kinh tế lên tới 3,64 nghìn tỷ USD. Khu vực này đang trở thành một thị trường tiềm năng cho sự phát triển của lĩnh vực tài chính. Trong khu vực, ngoài Singapore, Việt Nam là đất nước nổi lên như một nơi thu hút đầu tư.

FSVC cũng chia sẻ các kinh nghiệm thành lập và vận hành trung tâm tài chính tại Dubai, Moscow và Istabul. Về phía Việt Nam, FSVC khuyến nghị cần có sự thống nhất giữa mô hình trung tâm tài chính của Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tài chính vào Việt Nam.

FSVC đánh giá cao triển vọng phát triển của Đà Nẵng và cam kết sẽ hợp tác hỗ trợ thành phố tiếp cận với các định chế tài chính, nguồn lực tài chính, giải pháp phù hợp để thực hiện hóa mục tiêu của thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố ghi nhận sự hỗ trợ giá trị của FSVC; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn của thành phố tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa UBND thành phố Đà Nẵng, FSVC và các đối tác tài chính quan trọng để cụ thể hóa lộ trình triển khai trung tâm tài chính tại thành phố Đà Nẵng ngay sau chuyến công tác tại Hoa Kỳ lần này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và đoàn công tác Đà Nẵng đến thăm, làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và đoàn công tác Đà Nẵng đến thăm, làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp

* Tại buổi làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng năm 2023 và các định hướng phát triển kinh tế của thành phố trong thời gian tới.

Trong đó, 3 mục tiêu chính là thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực vi mạch bán dẫn, AI; tìm hiểu và thu hút đầu tư lĩnh vực trung tâm tài chính và cảng biển quốc tế.

Đại sứ Đặng Hòa Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong thời gian qua và giới thiệu kết quả hoạt động chính của phái đoàn và gợi ý đề xuất để hợp tác, hỗ trợ thành phố trong thu hút đầu tư và hợp tác giữa Đà Nẵng với các đối tác tại Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 4, bên trái sang) chụp ảnh cùng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 4, bên trái sang) chụp ảnh cùng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp

Trong bối cảnh chip bán dẫn và năng lượng sạch đang là hai lĩnh vực “nóng” nhất hiện nay, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam có thể xem xét, nghiên cứu tích hợp hai lĩnh vực để thu hút đầu tư, tạo tiền đề phát triển bền vững trong tương lai.

Về vấn đề xây dựng Trung tâm tài chính Đà Nẵng, phái đoàn mong muốn được kết nối thành phố Đà Nẵng với các đơn vị quản lý và trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố New York. 

Về vấn đề thu hút đầu tư và phát triển cảng biển quốc tế, phái đoàn đề xuất hỗ trợ đoàn công tác thành phố Đà Nẵng kết nối với các ban quản lý cảng lớn tại New York và New Jersey để thăm và trao đổi kinh nghiệm vận hành cảng biển.

Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cũng cam kết sẽ tiếp tục và tăng cường hỗ trợ cho thành phố Đà Nẵng trong các lĩnh vực phát triển mà thành phố đang cần, nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của địa phương.

PV

;
;
.
.
.
.
.
.