Chống thất thu ngân sách ngành dịch vụ

.

Cục Thuế thành phố đang phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.

Cục Thuế tăng cường phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra các doanh nghiệp xăng dầu về chấp hành quy định xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng, dầu. Trong ảnh: Người dân đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q
Cục Thuế tăng cường phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra các doanh nghiệp xăng dầu về chấp hành quy định xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng, dầu. TRONG ẢNH: Người dân đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q

Ngày 1-4 vừa qua chính thức bắt đầu áp dụng quy định xuất hóa đơn điện tử khi kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu trên cả nước. Vì vậy, Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-QLTTĐNa ngày 1-4-2024 về kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn Đà Nẵng trong năm 2024. Ông Phạm Ngọc Sơn, Cục trưởng Cục QLTT thành phố cho biết đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu; đồng thời chủ động phối hợp với cơ quan thuế và các lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng, dầu không thực hiện đúng quy định hóa đơn điện tử, và các quy định khác. Đối với việc chống thất thu thuế trên môi trường thương mại điện tử, trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT đã kiểm tra và xử phạt hơn 30 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin, trong năm 2023, sở đã triển khai 3 cuộc thanh tra theo kế hoạch đối với việc chấp hành pháp luật chuyên ngành trên các lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu, rượu và thuốc lá tại 8 doanh nghiệp trên địa bàn và kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực điện lực với 9 trường hợp, tổng số tiền xử phạt đã thu là 83 triệu đồng.

Đối với hoạt động khai thác khoáng sản, để quản lý sản lượng khai thác đá, các doanh nghiệp được cấp phép khai thác thực hiện việc báo cáo; đặt các trạm cân tại mỏ đá để cân tải trọng xe nhằm xác định khối lượng đá khai thác thực tế theo giấy phép đã cấp. Đối với mặt hàng nhiên liệu, giải pháp chống thất thu thuế được Sở Công Thương tăng cường là phối hợp với Cục Thuế thành phố tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng, dầu của các doanh nghiệp, theo dõi chặt chẽ cân đối cung - cầu mặt hàng xăng, dầu.

Trong lĩnh vực du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho hay, việc chống thất thu thuế còn gặp khó do mức xử phạt doanh nghiệp không nộp báo cáo thống kê rất thấp. Cụ thể, theo Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày ngày 21-5-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch chỉ phạt 1-3 triệu đồng đối với cá nhân và tổ chức thì gấp đôi, bên cạnh đó không quy định cụ thể về vi phạm kê khai không đúng thực tế.

Ngoài ra, công tác khai báo lưu trú khách quốc tế và nội địa với cơ quan công an chưa có sự thống nhất, đồng bộ mà mỗi đơn vị khai báo trên các hệ thống khác nhau. Một số nguy cơ gây thất thoát thuế như cơ sở lưu trú, nhà hàng không xuất hóa đơn; các chi nhánh lữ hành không có trách nhiệm báo cáo thống kê cho Sở Du lịch, dễ xảy ra tình trạng giấu doanh thu… Để chống thất thu thuế, sở sẽ yêu cầu các đơn vị thống kê theo các chỉ tiêu của ngành du lịch đúng quy định; chủ động theo dõi các doanh nghiệp du lịch để cung cấp thông tin cho Cục Thuế khi thấy nghi ngờ về tình hình khách đông nhưng không khai báo kinh doanh hoặc khai báo không đúng thực tế; tăng cường kiểm tra xử phạt các đơn vị không nộp báo cáo thống kê.

Theo ông Phạm Đức Thường, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, cục đã tham mưu, trình UBND thành phố thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách Nhà nước, thu hồi thuế nợ đọng giai đoạn năm 2024-2025 trên địa bàn thành phố; xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành: công an, du lịch, giao thông vận tải, tài nguyên - môi trường, QLTT, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng, Cục Hải quan... làm cơ sở phối hợp thu thập thông tin, hồ sơ dữ liệu phục vụ có hiệu quả công tác quản lý thu thuế; kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định để chấn chỉnh, phòng ngừa các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, thất thu thuế. Hiện Cục Thuế tiếp tục phối hợp để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế. Các chi cục thuế có nhiệm vụ phối hợp, tham mưu lãnh đạo địa phương triển khai các nhiệm vụ thu ngân sách theo từng địa bàn.

Quý 1-2024, Cục Thuế thành phố đã lọc danh sách được 95 tổ chức và 1.223 hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử qua sàn thương mại điện tử. Trong 4 tháng năm 2024, Cục Thuế thực hiện rà soát 73 tổ chức và 128 hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và xử lý vi phạm đối với 33 hộ, cá nhân kinh doanh; kết quả truy thu được 433 triệu đồng. Về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, Cục Thuế kiểm tra 3 doanh nghiệp trong năm 2023 và phát hiện các doanh nghiệp kê khai thiếu doanh thu 38 tỷ đồng, tương ứng tiền thuế giá trị gia tăng 3,7 tỷ đồng; truy thu và phạt 3,1 tỷ đồng.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.