Ngành thép Đông Nam Á chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon

.

ĐNO - Ngày 13-5, tại Đà Nẵng, Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) và Hiệp hội thép Đông Nam Á (SEAISI) tổ chức khai mạc chuỗi hội nghị và triển lãm thép Đông Nam Á (SEAISI Conference & Exhibition 2024) với chủ đề “Tồn tại và phát triển trong thế giới trung hòa carbon”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Hiệp hội thép Đông Nam Á (SEAISI) và lãnh đạo hiệp hội thép các nước Đông Nam Á. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường (thứ 5, bên trái qua) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Hiệp hội thép Đông Nam Á (SEAISI) và Hiệp hội thép các nước Đông Nam Á. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường bày tỏ phấn khởi khi VSA và SEAISI chọn Đà Nẵng là nơi diễn ra chuỗi sự kiện này.

Đồng thời, đánh giá cao chủ đề của chuỗi sự kiện năm nay là “Tồn tại và phát triển trong thế giới trung hòa carbon” bởi thép đang là một trong ba ngành phát thải khí nhà kính lớn của thế giới.

Với vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thép cần tìm ra các phương pháp và giải pháp kỹ thuật để tồn tại và phát triển trong thế giới trung hòa carbon.

Việc áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới, sáng tạo trong ngành công nghiệp thép cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5oC.

Chuỗi hội nghị và triển lãm SEAISI sẽ là diễn đàn cung cấp, trao đổi thông tin đa chiều và cập nhật, chia sẻ thông tin về quy định chính sách, pháp luật của Việt Nam, khu vực và quốc tế nhằm giúp các doanh nghiệp thép sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển phù hợp với Chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước và quốc tế.

Chủ tịch SEAISI (trái) tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch Hiệp hội thép Đông Nam Á (bên trái) tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ đề của chuỗi hội nghị và triển lãm thép Đông Nam Á năm nay không chỉ giới hạn ở sự quan tâm của ngành thép Việt Nam và khu vực, mà cũng là sự quan tâm sâu sắc của Đà Nẵng trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố xanh của mình.

Đà Nẵng hành động mạnh mẽ về bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững và đã, đang nỗ lực để trở thành một thành phố xanh, thông minh.

Thành phố không ngừng đưa ra những biện pháp quyết liệt để giảm phát thải carbon và tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các địa phương quan tâm tạo điều kiện để VSA cùng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất thép có đủ điều kiện để thực hiện chuyển đổi xanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về môi trường, khí hậu.

Chủ tịch VSA Nghiêm Xuân Đa thông tin, chuỗi hội nghị và triển lãm SEAISI diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 13 đến 16-5-2024 với hơn 500 đại biểu đến từ hiệp hội các nước Đông Nam Á tham dự là dịp để các nhà sản xuất thép các nước trong khu vực ASEAN và toàn cầu trao đổi những nghiên cứu mới nhất về công nghệ, định hướng phát triển ngành thép trong tương lai.

Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu hiện nay, các nỗ lực cam kết đạt được phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) của các quốc gia và sự hợp tác quốc tế đang đem lại sự chuyển đổi lớn trong các ngành có sử dụng thép. Các quá trình chuyển đổi này sẽ phát sinh nhu cầu thép xanh.

Để đáp ứng nhu cầu này, ngành thép phải nhanh chóng chuyển đổi bằng cách áp dụng các công nghệ luyện kim mới nhất để giảm phát thải carbon. Đồng thời, áp dụng tiến bộ của công nghệ thông tin để chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhà máy thông minh để tối ưu hóa sản xuất và giảm phát thải...

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
.