Bảo đảm giao dịch thuận lợi khi xác thực sinh trắc học từ ngày 1-7

.

ĐNO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Công văn số 5262/NHNN-CNTT ngày 25-6-2024 về hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18-12-2023 về bảo mật thanh toán.

Theo đó, đối với khách hàng chưa có căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp mà chỉ có chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật, biện pháp xác thực nhận dạng sinh trắc học bằng cách khớp đúng với dữ liệu được lưu trong cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, trong đó việc kiểm tra được thực hiện bằng phương thức gặp mặt trực tiếp.

Đối với khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ chuẩn kết nối không dây, xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng với điều kiện ứng dụng ngân hàng điện tử Internet Banking đã tích hợp với hệ thống định danh và xác thực điện tử để cung cấp dịch vụ này; hoặc khách hàng khớp đúng với dữ liệu được lưu trong cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra.

Được biết, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoàn thiện giải pháp và triển khai xác thực bằng sinh trắc học trước ngày 1-7-2024 nhằm tuân thủ việc xác thực theo phân loại giao dịch tương ứng.

Đối với khách hàng cá nhân, một giao dịch chuyển tiền ngân hàng trong nước, nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học.

M.QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.
.