Chăm sóc, phòng bệnh đàn vật nuôi mùa nắng nóng

.

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao khiến gia súc, gia cầm giảm sức đề kháng cũng như khả năng phát triển; đồng thời còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh bùng phát. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố đã chủ động thực hiện sớm các giải pháp và khuyến cáo từ ngành nông nghiệp để bảo vệ đàn vật nuôi.

Gần 20 năm gắn bó với nghề chăn nuôi, ông Phan Nghĩa (thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) luôn ý thức về chủ động nguồn nước để chống nóng cho đàn gia súc và giảm nhiệt độ trong chuồng. Để đàn vật nuôi phát triển tốt, ông Nghĩa cũng ưu tiên bảo đảm vấn đề ăn uống và cung cấp nước nhiều hơn. “Tôi đang nuôi gần 100 con heo và 600 con gà. Thời tiết nắng gay gắt làm đàn heo chậm ăn, mất sức, dễ phát sinh nhiều loại bệnh khiến chúng chậm lớn và tăng nhiều chi phí khác. Gia đình tôi đã vệ sinh tiêu độc chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin để tăng khả năng miễn dịch, phun thuốc sát trùng để diệt những tác nhân truyền và gây bệnh”, ông Nghĩa nói.

Tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), gần 20 thành viên của HTX đang chăn nuôi 4.000 con gà và 3.000 con vịt thả vườn. Ông Nguyễn Sĩ, Giám đốc HTX cho hay, nếu nắng nóng kéo dài sẽ làm giảm sức đề kháng của đàn gà, vịt, dễ phát sinh các bệnh truyền nhiễm. Do đó, các thành viên của HTX đã chủ động bổ sung vitamin C, chất điện giải vào chế độ dinh dưỡng giúp đàn gà giải nhiệt và tăng sức đề kháng.

Còn với 26 hộ nuôi có diện tích 28ha tại vùng nuôi tôm Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), tình trạng nắng nóng kéo dài làm lượng nước bốc hơi nhanh, trong khi tôm có sức đề kháng kém và nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường. Ông Võ Văn Thành, Trưởng thôn Trường Định thông tin, bà con nuôi tôm vừa thu hoạch vụ đầu tiên của năm 2024 và đã thả lại con giống vụ mới cách đây 20 ngày. Các hộ nuôi đã tăng cường sục khí, quạt nước và cấp nước cho ao đầy đủ để làm mát nước và sử dụng chế phẩm sinh học để phân hủy các chất hữu cơ. Ngoài ra, các hộ nuôi còn ưu tiên sử dụng thức ăn cho tôm với loại có độ bụi ít, tan chậm trong nước; bổ sung men tiêu hóa, vitamin tăng sức đề kháng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh cho biết, là địa phương thiên về nông nghiệp, các đơn vị của huyện sớm triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng, chống nắng nóng để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trước ảnh hưởng xấu của thời tiết. Cụ thể, cơ quan chuyên môn cập nhật thời tiết kịp thời để người dân được biết; đẩy mạnh thông tin và hướng dẫn người chăn nuôi gia súc, gia cầm áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn. Ông Đặng Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, công tác phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi là hoạt động cần thiết, quan trọng nhằm bảo vệ an toàn duy trì hoạt động bình thường cho vật nuôi. Hiện nay tình hình dịch bệnh trên động vật của thành phố được kiểm soát tốt, các bệnh nguy hiểm như: dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, cúm gia cầm H5N1, dại… không xảy ra. Trong thời gian tới, chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống nắng nóng cũng như phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.