Chung tay tiết kiệm điện mùa nắng nóng

.

Đang vào cao điểm mùa khô, nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt, do đó ngành điện cũng như các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã áp dụng nhiều cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Nhân viên ứng trực tại Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng nhằm sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố về điện, bảo đảm công tác cấp điện liên tục phục vụ nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng 2024. Ảnh: TRẦN TRÚC
Nhân viên ứng trực tại Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng nhằm sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố về điện, bảo đảm công tác cấp điện liên tục phục vụ nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng 2024. Ảnh: TRẦN TRÚC

Nhận thức từ người dùng

Công ty TNHH Bắc Đẩu (Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Đà Nẵng, quận Sơn Trà) xác định tiết kiệm năng lượng là một trong những hoạt động được ưu tiên hàng đầu. Được biết, hằng tháng công ty phải chi trả từ 600-800 triệu đồng cho tiền điện phục vụ sản xuất các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Võ Tường Thi, đại diện công ty cho biết, thông qua việc điều chỉnh thời gian sản xuất từ giờ cao điểm sang thấp điểm cũng như hình thành thói quen tiết kiệm điện của nhân viên, chi phí tiền điện của công ty giảm 20% so với trước đây. Công ty bảo đảm sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) theo cam kết với ngành điện lực, công ty đã đầu tư 2 máy phát điện có công suất từ 400kVA đến 560kVA giúp huy động sản lượng điện khi cần thiết.

Tại Trung tâm Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin Đà Nẵng (Sở Thông tin và Truyền thông), tiêu chí tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Các giải pháp mà trung tâm triển khai thực hiện xuyên suốt như chỉ sử dụng điện phục vụ công việc trong giờ làm việc; tắt 100% đèn chiếu sáng trang trí từ 20 giờ hằng ngày; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; sử dụng quạt thay thế khi thời tiết không quá nóng; thay đèn sợi đốt bằng đèn led tiết kiệm năng lượng...

Trung tâm cũng duy trì kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các thiết bị sử dụng điện, hệ thống điện nhằm bảo đảm an toàn và giảm thất thoát điện năng sử dụng; khuyến khích khách hàng khi cải tạo hoặc trang bị mới phải sử dụng phương tiện, thiết bị có năng lượng hiệu suất cao hoặc thiết bị sử dụng điện có chứng nhận tiết kiệm năng lượng.

Làng nghề đá mỹ nghệ Non nước (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có 384 cơ sở sản xuất và các hoạt động về điêu khắc tượng lớn, nhỏ phụ thuộc hoàn toàn vào điện.

Ông Lưu Vạn Tâm Anh, Trưởng Ban quản lý làng nghề cho hay, đến nay, toàn bộ các cơ sở sản xuất tại làng nghề đã tích cực đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới thiết bị trong sản xuất, thay thế dần các hoạt động lao động thủ công, máy móc thiết bị công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng. Thêm vào đó, để tiết kiệm điện năng, nhiều cơ sở sản xuất đã nâng cao mái nhà xưởng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để giảm thiểu sử dụng bóng đèn chiếu sáng trong xưởng sản xuất.

Nhân viên kiểm tra trạm biến áp 110kV Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: TRẦN TRÚC
Nhân viên kiểm tra trạm biến áp 110kV Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: TRẦN TRÚC

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo ngành điện, dự kiến phụ tải hệ thống điện Đà Nẵng trong mùa khô năm 2024 có công suất phụ tải ngày cực đại năm 2024 đạt 664 MW, tăng 8% so với năm 2023; sản lượng điện nhận năm 2024 đều tăng từ 6,5 đến 7% so với năm 2023. Qua thống kê trong 5 tháng đầu của năm 2024, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn thành phố hơn 1,3 tỷ kWh, tăng 16,37% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng điện tiết kiệm đạt 36,48 triệu kWh, chiếm tỷ lệ 2,64% điện thương phẩm.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đang triển khai tích cực các giải pháp tiết kiệm điện; trong đó chú trọng mục tiêu giai đoạn 2023-2025 tiết kiệm điện tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ. Từ sớm, công ty chủ động làm việc trực tiếp với tất cả các khách hàng sản xuất (có mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên) để tuyên truyền các giải pháp và khuyến khích ký các thỏa thuận như: dịch chuyển thời gian sản xuất, tránh các tháng cao điểm (mùa khô từ tháng 5-7); tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện; tham gia các sự kiện DR tự nguyện phi thương mại...

Để lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện đến cộng đồng, PC Đà Nẵng phát động cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả” đối với học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố; phối hợp Sở Công Thương thực hiện chương trình thí điểm thi đua tiết kiệm điện ứng dụng công nghệ IoT “Chinh phục thử thách, thuận tiện sống xanh” và chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”. Đơn vị thông tin truyền thông về các giải pháp tiết kiệm điện, cách sử dụng các thiết bị điện (điều hòa, bếp điện, tủ lạnh…) hiệu quả, an toàn đến người dân, khách hàng thông qua các phương tiện báo chí và nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Đình Tuân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng thông tin, trong các tháng mùa khô, nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng đột biến. Do đó, công ty chú trọng rà soát, kiểm tra mức mang tải đường dây hạ áp tại các trạm biến áp để thực hiện giải pháp san tải, tách lưới hoặc tăng cường thêm cáp hạ áp không để tình trạng quá tải lưới hạ áp trong mùa nắng nóng.

Ngoài ra, công ty đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành, đặc biệt là đưa vào sử dụng công nghệ hotline. Đây là công nghệ thi công, vệ sinh trên đường dây đang mang điện mà không phải ngừng cấp điện, giúp cung cấp điện liên tục phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, PC Đà Nẵng sử dụng trạm biến áp lưu động giúp các phụ tải chỉ mất điện trong thời gian ngắn dưới 60 phút để thực hiện hoán chuyển đấu nối máy biến áp lưu động; so với trước, các phụ tải sẽ mất điện trong suốt thời gian công tác và gây ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng điện.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.