Đà Nẵng phát triển du lịch cưới chuyên nghiệp

.

Để bổ sung thêm các sản phẩm du lịch hiện có của Đà Nẵng, ngành du lịch hướng đến phát triển sản phẩm du lịch cưới chuyên nghiệp. Với thông điệp “Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc”, Đà Nẵng sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng cho các cặp đôi bắt đầu cuộc hành trình mới trong cuộc đời. Những người làm du lịch cho rằng cần có những yêu cầu, tiêu chí riêng để phát triển loại hình du lịch đặc thù này.

Điểm đến cưới mới có nhiều lợi thế

Mới đây, đoàn famtrip lữ hành quốc tế gồm 20 nhà tổ chức sự kiện cưới chuyên nghiệp đến từ các thành phố lớn của Ấn Độ gồm Mumbai, New Delhi, Kolkata, Ahmedabad và từ Bangkok, Thái Lan đã đến Đà Nẵng để khảo sát các chương trình, dịch vụ, điểm đến của thành phố. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ quốc tế đánh giá cao về điểm đến du lịch cưới Đà Nẵng vì sở hữu nhiều lợi thế có thể phát triển loại hình du lịch này. Bà Yashita Lalpuria, đại diện Công ty 7 Vachan, chuyên kinh doanh khách sạn và tiệc cưới tại Ấn Độ đánh giá Đà Nẵng có bờ biển dài và các khu nghỉ dưỡng phù hợp với các đám cưới sang trọng. Vì thế, trong thời gian tới, bà sẽ dành thời gian gặp gỡ, kết nối với các đối tác trong nước và hy vọng sẽ đưa được nhiều cặp đôi đến làm đám cưới và du lịch tại đây. Bà Lalpuria cũng đề nghị chính quyền địa phương cải thiện một số dịch vụ để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của ngành dịch vụ cưới như vấn đề thị thực, nhân viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ (tiếng Anh) cũng là một lợi thế rất lớn cho một điểm đến cưới mới. Bên cạnh đó thành phố cũng nên có các chính sách đặc biệt để thu hút khách hàng.

Trong khi đó, bà Lisa Viegas, Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (Destination Wedding Planner Congress, viết tắt DWP Congress), cho biết xu hướng của các cặp đôi hiện ưa chuộng ứng dụng công nghệ vào đám cưới như ứng dụng AI trong thiết kế, mã QR, chụp ảnh từ thiết bị bay không người lái. Các sự kiện ngày càng được cá nhân hóa để thể hiện sự nguyên bản, cá tính và khác biệt trong đám cưới. Cùng với đó, nhiều cặp đôi hướng đến các đám cưới thân thiện với môi trường hoặc có các tiệc mừng nhỏ thân mật mang dấu ấn riêng và không công khai. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Đà Nẵng nên quan tâm hơn đến những xu hướng này để có các giải pháp quảng bá tới các doanh nghiệp tổ chức, tăng lựa chọn cho các cặp đôi.

Là một trong những khách sạn thường xuyên được các cặp cô dâu, chú rể lựa chọn để tổ chức đám cưới, ông David Ippersiel, Tổng Quản lý Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center chia sẻ, khu nghỉ dưỡng luôn nỗ lực để đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến cưới hàng đầu với cơ sở hạ tầng đẳng cấp, vẻ đẹp ấn tượng và sự hiếu khách nhiệt tình nhất. Điều này sẽ góp phần quảng bá điểm đến Đà Nẵng và củng cố thêm sự hiện diện của thương hiệu trong phân khúc cưới, mang đến cho các cặp đôi những trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút khách du lịch cưới

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay, Đà Nẵng xác định du lịch cưới là một trong những sản phẩm chính của thành phố trong thời gian tới, vì thế ngành du lịch thành phố tạo điều kiện hỗ trợ rất nhiều hoạt động quảng bá, mở rộng dịch vụ, sản phẩm này ra các thị trường trọng điểm về du lịch cưới. Trong khi đó, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, Đà Nẵng có nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn lý tưởng để tổ chức đám cưới và các doanh nghiệp có thể cung cấp nhiều mô hình cưới khác nhau đáp ứng nhu cầu của các cặp đôi chọn Đà Nẵng là điểm đến cho đám cưới.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An đánh giá, du lịch cưới là thị trường ngách đầy tiềm năng, đồng thời xác định Đà Nẵng có những lợi thế nhất định cho việc phát triển trở thành điểm đến du lịch cưới. Do đó, ngành du lịch thành phố đã nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tiềm năng của thị trường cũng như khả năng đáp ứng của Đà Nẵng đối với lĩnh vực du lịch cưới. Đồng thời từng bước tiếp cận với các khách hàng, các nhà làm dịch vụ cưới để xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tại thị trường trọng điểm Ấn Độ. Để phát triển điểm đến cưới chuyên nghiệp, tới đây thành phố sẽ tăng cường liên hết với các hội nghề nghiệp trong đào tạo nhân lực du lịch cưới; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức sự kiện, chế biến ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Ấn Độ; bổ sung kiến thức về văn hóa, lịch sử của Đà Nẵng và đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ hướng dẫn, thuyết minh viên du lịch; khuyến khích việc nghiên cứu, áp dụng các công nghệ cưới hiện đại, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường; xây dựng cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch cưới, đồng thời kết nối với các địa phương lân cận để xây dựng sản phẩm dịch vụ, tour tham quan đặc trưng phù hợp với thị hiếu của khách du lịch cưới. Bên cạnh đó, khuyến khích hợp tác, liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, kinh doanh du lịch của Đà Nẵng với các tỉnh khu vực miền Trung nhằm hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu mạnh, tham gia sâu hơn vào chuỗi du lịch toàn cầu…

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, ngoài thị trường mục tiêu Ấn Độ, ngành du lịch thành phố còn hướng đến thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản); các cặp đôi là Việt kiều, cặp đôi có cô dâu hoặc chú rể là người nước ngoài. Ở thị trường nội địa, thành phố cũng tập trung vào nhóm khách hàng là những cặp đôi có thu nhập cao, người nổi tiếng, các thị trường có đường bay trực tiếp như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong cả nước ban hành và áp dụng chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng. Trong 5 tháng đầu năm, ngành du lịch đã tư vấn, áp dụng chương trình đối với 26 cặp đôi tổ chức du lịch cưới tại Đà Nẵng và đã nhận được sự đánh giá cao của các cặp đôi. Thành phố cũng có các mức ưu đãi dành cho các đám cưới có quy mô khách/tiệc và số lượng đêm phòng lưu trú đáp ứng các điều kiện kèm theo. Các ưu đãi tùy theo quy mô khách như hiển thị thông tin chào đón ở sân bay; hoa tươi chào đón cô dâu chú rể; bảng hashtag chào đón tại sân bay hoặc khách sạn, có tên cô dâu, chú rể, slogan du lịch cưới Đà Nẵng; sản phẩm bộ nhận diện du lịch cưới Đà Nẵng; tặng vé trải nghiệm dịch vụ tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố; biểu diễn nghệ thuật truyền thống; trải nghiệm city tour Đà Nẵng bằng xích lô dành cho 10 người; được tặng 1 đêm phòng tân hôn tại khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố…

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.